Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 86/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Quyết định 2074/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai Chỉ thị 06-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới (giai đoạn 2022-2030) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 86/KH-UBND
Ngày ban hành 27/05/2022
Ngày có hiệu lực 27/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Võ Phiên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 86/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 27 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 2074/QĐ-TTG NGÀY 10/12/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 06-CT/TW NGÀY 24/6/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG GIA ĐÌNH TRONG TÌNH HÌNH MỚI (GIAI ĐOẠN 2022 - 2030) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 10/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Quyết định số 2074) và Công văn số 572-CV/TU ngày 13/8/2021 của Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư về công tác xây dựng gia đình; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 10/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nhằm cụ thể hóa việc tổ chức, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định số 2074 và chủ trương, đường lối của Tỉnh ủy về công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

b) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, môi trường lưu giữ, giáo dục, trao truyền các giá trị văn hóa dân tộc cho các thành viên trong gia đình. Xây dựng gia đình hạnh phúc chính là nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc, là vấn đề hết sức hệ trọng của dân tộc ta. Công tác xây dựng gia đình vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp phát triển bền vững đất nước.

c) Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý thống nhất của Nhà nước, vai trò làm chủ của Nhân dân trong việc xây dựng, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới và chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

2. Yêu cầu

a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nội dung phù hợp với từng đối tượng, từng cấp, từng ngành để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm vững những nội dung cơ bản của Quyết định số 2074. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.

b) Cụ thể hóa để thực hiện đầy đủ, toàn diện và đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp của Quyết định số 2074. Rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác gia đình từ tỉnh đến cơ sở chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng, cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai thực hiện.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân về xây dựng gia đình trong tình hình mới

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức thực hiện tuyên truyền phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 06-CT/TW, Quyết định số 2074/QĐ-TTg và các chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, đổi mới nội dung và giải pháp truyền thông về gia đình phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương; xây dựng các sản phẩm văn hóa nghệ thuật ca ngợi, tôn vinh giá trị tốt đẹp của gia đình, biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác gia đình.

- Tập trung tuyên truyền các chuẩn mực, giá trị văn hóa gia đình; kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình; các rủi ro đối với gia đình, giúp người dân chủ động phòng ngừa các ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình, phê phán lối sống thực dụng, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình; vai trò của gia đình trong nuôi dưỡng, định hướng giá trị, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

b) Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

c) Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban ngành, tổ chức liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về các chuẩn mực, giá trị văn hóa gia đình; kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình; các rủi ro đối với gia đình, chủ động phòng ngừa các ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình; phê phán lối sống thực dụng, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình; vai trò của gia đình trong nuôi dưỡng, định hướng giá trị, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, đối với các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục lồng ghép kiến thức giáo dục đạo đức, đời sống gia đình, bình đẳng giới trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình đối với các cấp bậc, bậc học trong hoạt động dạy và học.

d) Sở Tư pháp: Tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý về gia đình.

đ) Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh: Tuyên truyền, phát động hội viên sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề gia đình trong thời kỳ mới.

e) UBND cấp huyện, cấp xã chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị số 06-CT/TW, Quyết định số 2074 và các chính sách, pháp luật về gia đình và xây dựng gia đình, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu công nghiệp, khu kinh tế.

f) Các sở, ban ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác gia đình trên báo chí, các loại hình truyền thông mới, sử dụng hiệu quả Internet, mạng xã hội và website của đơn vị và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11), Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6), Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (tháng 11) hàng năm...

2. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác xây dựng gia đình; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch về gia đình

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 96/QĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên làm công tác gia đình ở các cấp.

[...]