Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 78/KH-UBND về triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022

Số hiệu 78/KH-UBND
Ngày ban hành 10/03/2022
Ngày có hiệu lực 10/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 78/KH-UBND

Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022

Thực hiện Công văn số 332/LĐTBXH-PCTNXH ngày 16/02/2022 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác phòng, chống tội phạm, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch giai đoạn 2021-2025 về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới; người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố.

- Nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị, cai nghiện ma túy tại tại cộng đồng và tại cơ sở cai nghiện ma túy; thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy; tăng cường quản lý người nghiện ma túy ngoài xã hội, không đgia tăng các vụ phạm tội do người nghiện ma túy gây ra.

2. Yêu cầu

- Cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã hội phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Phát huy vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo và triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Các cơ quan, đơn vị được phân công, giao nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị và đề xuất giải pháp cụ thể để triển khai, đặc biệt lưu ý đến công tác phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện.

II. CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ

1. Các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục phổ thông triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Công ước ASEAN về các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

2. Phấn đấu trên 80% số người nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn Thành phố được tiếp cận các dịch vụ: tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

3. 100% các quận, huyện, thị xã công bố danh sách các cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; đảm bảo tất cả những người được xác định là người nghiện ma túy đã đăng ký đều được tham gia điều trị, cai nghiện đúng quy định.

4. Duy trì điều trị lũy tích cho 6.500 người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone đến cuối năm 2022.

5. Các cơ sở cai nghiện ma túy tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan vận động 2.100 người nghiện ma túy vào cai nghiện tự nguyện; 100% người nghiện ma túy đăng ký cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập đều được tiếp nhận, điều trị cai nghiện. Các cơ sở cai nghiện ma túy ngoài công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện cắt cơn, tư vấn tâm lý, hỗ trợ xã hội cho 1.000 người tự nguyện đăng ký tham gia điều trị.

6. Lập 950 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong đó 50% người có hộ khẩu Hà Nội.

7. Tiếp tục duy trì quản lý số người đang thực hiện quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú năm 2021 chuyển sang, tiếp nhận và thực hiện quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú cho 900 người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện, người đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phấn đấu 100% người hoàn thành các chương trình cai nghiện ma túy được các địa phương phân công các tổ chức, cá nhân quản lý, giúp đỡ quản lý sau cai nghiện ma túy và theo dõi, đánh giá tỷ lệ tái sử dụng trái phép chất ma túy, tái nghiện ma túy.

8. Các địa phương hỗ trợ vay vốn, học nghề, hỗ trợ tìm việc làm với các hình thức phù hợp cho 300 người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện, người đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Các cơ sở cai nghiện ma túy tổ chức dạy nghề cho 500 người cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập.

9. Duy trì hoạt động các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú tại các địa phương đã triển khai năm 2021, phát triển mới các mô hình năm 2022 tại các xã, phường, thị trấn đảm bảo chỉ tiêu tiến độ theo lộ trình tại Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

10. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ, điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập, cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; quản lý chặt chẽ người cai nghiện ma túy đảm bảo an ninh trật tự trong cơ sở cai nghiện ma túy và trên địa bàn. Kết nối chặt chẽ với địa phương đảm bảo 100% học viên hết thời gian cai nghiện ma túy về nơi cư trú được quản lý sau cai nghiện ma túy.

(Chi tiết theo Phụ lục I, II đính kèm)

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy

- Tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả Chỉ thị s36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Kế hoạch số 175/KH-TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tquốc và các đoàn thchính trị-xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và nhận thức đầy đủ vai trò, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại đơn vị, địa phương được giao phụ trách. Thường xuyên tổ chức, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Lấy kết quả, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tại địa phương hàng năm và đánh giá thi đua của cơ quan, đơn vị, trường học. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống ma túy, tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng, chống HIV/AIDS các cấp; phát huy vai trò quản lý Nhà nước của Ủy ban nhân dân các cấp về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

[...]