ỦY BAN NHÂN DÂN
TINH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 68/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
26 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐIỀU TRỊ, CAI NGHIỆN PHỤC HỒI VÀ
QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Luật Phòng, chống ma
túy 2021; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số
291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
Chỉ thị số 36-CT/TW; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Nghị
định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 27/6/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
Tuyên Quang; Quyết định số 374/QĐ-UBND ngày 05/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc ban hành Đề án tổ chức quản lý, cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh T
uyên Quang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 (sau đây gọi tắt là Đề án
374) và Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 08/10/2021 về thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy Giai đoạn 2021-2025. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
tổ chức thực hiện công tác điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai
nghiện ma túy năm 2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
VÀ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
Tiếp tục phát huy những kết quả
đã đạt được trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, cai nghiện ma túy, hỗ trợ người
sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng người
nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần làm giảm tình hình phức
tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao hiệu quả công tác dự
phòng và điều trị nghiện; thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, cai
nghiện ma túy trong đó coi trọng công tác cai nghiện tập trung và quản lý người
nghiện ngoài xã hội không để gây ra các hành vi phạm tội do tệ nạn ma túy.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của
hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh, vai trò và trách nhiệm của chính quyền
các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn
dân trong công tác dự phòng và điều trị, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Đề án tổ chức quản lý, cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm
2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó nâng cao chất lượng hiệu quả công tác
điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy theo hướng hiệu
quả bền vững, góp phần kiềm chế, giảm tối đa mức độ gia tăng tội phạm và tệ nạn
ma túy trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
toàn diện, kiên trì, xác định điều trị lâu dài, liên tục, nâng cao chất lượng
cung cấp các dịch vụ tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm, kết hợp với giảm
tác hại của sử dụng ma túy và dự phòng lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy.
2. Chỉ tiêu chủ yếu
a) 100% xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy, điều trị, cai nghiện
phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy.
b) Phấn đấu có trên 80% số người
nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch
vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Trong đó:
100% số người sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện, lập danh sách quản
lý, theo dõi và lập hồ sơ xác định tình trạng nghiện ma túy; lập hồ sơ, tổ chức
cai nghiện ma túy bắt buộc cho 218 người (tiếp nhận mới 100 người); tổ chức cai
nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho 195 người; vận động người
cai nghiện ma túy tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh 30 người; duy trì
và điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 464 người
tham gia; trong đó tiếp tục điều trị ổn định cho 389 người, điều trị mới cho 75
người nghiện các chất dạng thuốc phiện.
c) 100% người hoàn thành cai
nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh được các địa phương tư vấn, hỗ
trợ, dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng.
d) Đẩy nhanh tiến độ thi công
xây dựng các hạng mục công trình (giai đoạn III) thuộc dự án Cơ sở cai nghiện
ma túy tỉnh Tuyên Quang, vốn trung hạn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025
và triển khai các thủ tục đầu tư công năm 2022, đảm bảo thời gian và tỷ lệ giải
ngân nguồn vốn được giao ; phấn đấu hoàn thành việc thi công và bàn giao các hạng
mục công trình xây dựng giai đoạn II cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đưa vào sử
dụng trước tháng 6 năm 2022.
đ) Nâng cao chất lượng, hiệu quả
quản lý, điều trị, cai nghiện phục hồi tại các Điểm điều trị cắt cơn nghiện ma
túy tại cộng đồng của huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương, huyện Hàm Yên và thành phố
Tuyên Quang.
e) Phấn đấu 100% số xã, phường,
thị trấn trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy có sự chuyển biến mạnh
về tệ nạn ma túy.
f) 100% cán bộ, công chức, viên
chức làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai
nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng được tập huấn cơ bản và
nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.
(Chi
tiết có biểu đính kèm)
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Tập huấn, tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức nội dung phong phú phù hợp
nhằm tăng cường các hoạt động chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác phòng, chống
ma túy, cai nghiện ma túy; nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, người
dân, học sinh, sinh viên hiểu về tác hại của ma túy; cách nhận biết và nâng cao
kỹ năng phòng, chống ma túy.
2. Tổ chức rà soát, thống
kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy. Tiếp tục tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng
đồng; vận động người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện; tích cực phát hiện người
nghiện ma túy trên địa bàn để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp chặt chẽ trong công tác lập hồ
sơ, xét duyệt đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc.
3. Hỗ trợ và tổ chức điều
trị, cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa
bàn. Triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển
gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học,
nơi làm việc, gia đình, cộng đồng theo chỉ đạo của Trung ương.
4. Xây dựng Nghị quyết Hội
đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 07/2016/NQ-HĐND ngày
06/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về mức trợ cấp đặc thù áp dụng đối với
công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo
dục - Lao động xã hội tỉnh Tuyên Quang và thay thế Nghị quyết số
12/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định các khoản
đóng góp, chế độ hỗ trợ, miễn, giảm đối với người cai nghiện ma túy trên địa
bàn tỉnh Tuyên Quang.
5. Thực hiện có hiệu quả
công tác quản lý người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo , tập huấn nâng cao năng lực cho đội
ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai.
6. Đầu tư nâng cấp cơ sở
vật chất, thiết bị hạ tầng tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và các Điểm cắt cơn
nghiện ma túy tại cộng đồng; bổ sung nguồn lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm
vụ trong tình hình mới; tiếp tục triển khai và duy trì các giải pháp nâng cao
hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh;
mở rộng các hoạt động kết nối, triển khai các điểm vệ tinh của Cơ sở tại cộng đồng
theo Đề án 374.
7. Xây dựng và triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy;
xây dựng và ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy,
người cai nghiện và người sau cai nghiện ma túy; xây dựng, triển khai đường dây
nóng tư vấn cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương.
8. Tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá, báo cáo về công tác cai nghiện phục hồi,
quản lý sau cai; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội
dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả trong công
tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
III. CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
chỉ đạo, triển khai
Tăng cường sự lãnh đạo của các
cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội và người dân trong thực hiện chính sách, pháp luật về phòng,
chống ma túy, công tác điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện
ma túy. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36- CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính
trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 -
2025; Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 27/6/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
Tuyên Quang; Đề án “Tổ chức quản lý, cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
Tuyên Quang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” của Ủy ban nhân dân tỉnh,...
Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền,
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trước hết là người đứng
đầu phải chịu trách nhiệm và nhận thức đầy đủ vai trò, lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, công tác cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy tại đơn vị, địa phương được giao phụ trách.
Thường xuyên tổ chức, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những
khó khăn, vướng mắc. Lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, công tác cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một
tiêu chí đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng địa phương hàng năm; đánh giá
thi đua của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trường học.
Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc phối hợp với chính quyền
cùng cấp tổ chức tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân
về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương. Thường
xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh thông tin đến cấp ủy, chính quyền và cơ quan
chức năng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Quan tâm kiện toàn, nâng cao
năng lực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp; phát huy vai trò quản lý nhà nước của Ủy
ban nhân dân các cấp về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy. Kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu tích cực
tham gia phòng, chống ma túy, tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai
nghiện ma túy để giới thiệu và đề xuất khen thưởng.
Rà soát các văn bản pháp quy
trong lĩnh vực cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy để sửa đổi, bổ sung
phù hợp với các quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi
phạm hành chính và Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn
thi hành; xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho lực lượng làm công tác cai
nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng;
chính sách cho người cai nghiện ma túy...
2. Đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng,
chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy
- Tiếp tục đổi mới và nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy, điều
trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy trong hệ thống chính
trị và toàn dân, tập trung vào "Tháng hành động phòng, chống ma
túy", và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” năm 2022; triển
khai hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng chống ma túy thông qua các phương
tiện thông tin truyền thông, các trang mạng xã hội để đa dạng hóa phương diện,
đối tượng tiếp cận thông tin, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên,
nhóm đối tượng có nguy cơ cao liên quan đến ma túy; phát huy vai trò xung kích
của các tổ chức đoàn thể trong công tác vận động, tư vấn, hỗ trợ người sử dụng
trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký các hình thức điều
trị, cai nghiện phục hồi, người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú học nghề,
tìm kiếm việc làm, vay vốn, tái hòa nhập cộng đồng.
- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng
chương trình hành động, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma
túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong
trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức ký
cam kết, giao ước thi đua xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã, phường, thị trấn,
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không tệ nạn ma túy; vận động nhân
dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy, tham gia quản lý,
giáo dục giúp đỡ đối tượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại
cộng đồng.
- Tập trung tuyên truyền tại địa
bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma
túy trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với
những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh
viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp. Phối
hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác vận động người nghiện tự nguyện
đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.
Tiếp tục thực hiện các nội dung phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và
phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm với các cơ quan truyền thông của thành phố.
3. Nâng cao
hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy;
phát huy những hình thức cai nghiện ma túy hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công
tác cai nghiện
- Tích cực rà soát, thống kê
người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn và phát
hiện người nghiện mới để có biện pháp theo dõi, quản lý không để phát sinh tội
phạm đặc biệt là người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá”.
- Tổ chức cho người nghiện cai
nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao số lượng,
chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Cơ sở
cai nghiện ma túy tỉnh và Điểm cắt cơn nghiện ma túy tại cộng đồng thực hiện việc
đăng ký cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện với Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện để thực hiện cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy tại gia
đình, cộng đồng theo quy định tại khoản 6 Điều 30 Luật Phòng, chống ma túy và
các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tập trung triển khai hiệu quả
việc vận động người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai
nghiện ma túy tỉnh và các điểm cắt cơn nghiện ma túy tại cộng đồng của các huyện,
thành phố. Tiếp tục đổi mới và nâng cao c hất lượng về điều trị nghiện ma túy tự
nguyện với phương châm “người nghiện là khách hàng điều trị cai nghiện ma
túy”.
- Tiếp tục thực hiện tốt công
tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; lồng
ghép tối đa dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế Methadone với các dịch vụ chăm sóc điều trị HIV/AIDS và các dịch vụ y tế
khác trên địa bàn. Nghiên cứu, xem xét mở thêm các điểm vệ tinh của các cơ sở
điều trị nghiện ma túy tại các huyện nơi có nhiều người sử dụng trái phép chất
ma túy.
- Ban Chỉ đạo 138 các huyện,
thành phố chỉ đạo cơ quan Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế và Ủy
ban nhân dân các xã phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác lập hồ
sơ, xét duyệt, đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma
túy tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tích cực phát hiện người nghiện
ma túy không nơi cư trú ổn định để lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
4. Nâng cao
chất lượng hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện tại các c ơ sở cai nghiện và
tại cộng đồng
- Triển khai thực hiện các biện
pháp cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng, chống ma túy năm
2021.
- Rà soát, sửa đổi quy trình
cai nghiện ma túy, quy chế quản lý học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy theo Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 và Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành đúng quy định của
pháp luật và phù hợp với thực tế triển khai.
- Tiếp tục triển khai và duy
trì các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại
các cơ sở cai nghiện ma túy. Tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, điều trị, cắt
cơn, chăm sóc sức khỏe cho học viên; duy trì nghiêm túc chế độ, quy trình điều
trị, công khai, minh bạch trong quản lý, chính sách cho học viên; đảm bảo đúng
quy định về thời gian lao động trị liệu, an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi
trường, công khai minh bạch về chế độ, quyền lợi đối với học viên, nâng cao và
duy trì thường xuyên hoạt động thể chất về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể
thao...
- Cải tạo, nâng cấp, đầu tư cơ
sở vật chất trang thiết bị các cơ sở cai nghiện ma túy đủ năng lực, đáp ứng nhu
cầu cai nghiện của người nghiện ma túy; tăng dần chất lượng các hoạt động cung
cấp dịch vụ điều trị trong Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hướng tới người điều trị
nghiện được can thiệp đồng bộ. Trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng
công trình (giai đoạn III) dự án Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hoàn thành
và bàn giao đưa vào sử dụng trước tháng 6 năm 2022, đáp ứng đủ cơ bản nhu cầu
điều trị, cai nghiện phục hồi cho người cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở. Tiếp tục
triển khai công tác cai nghiện ma túy tự nguyện, phát triển mạng lưới cơ sở điều
trị nghiện ma túy tại cộng đồng, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế.
- Tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở
cai nghiện ma túy; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng
đồng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai
nghiện ma túy.
- Tăng cường phối hợp kiểm tra,
giám sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện
và tại cộng đồng.
- Xây dựng và triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; xây dựng và ứng
dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy, người cai nghiện
và người sau cai nghiện ma túy; xây dựng, triển khai đường dây nóng tư vấn cai
nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương.
- Rà soát, sửa đổi chế độ chính
sách đối với lực lượng làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại
Cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; chế độ chính sách đối với người nghiện ma
túy tham gia các biện pháp cai nghiện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với
điều kiện kinh tế- xã hội của tỉnh.
5. Tăng cường
thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người
sau cai nghiện ma túy
- Tiếp tục duy trì hoạt động quản
lý sau cai nghiện ma túy tại các xã, phường, thị trấn; triển khai thực hiện quản
lý sau cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 40 Luật Phòng, chống ma túy năm
2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Phát huy hiệu quả vai trò của
lực lượng tình nguyện viên trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố cùng các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác
tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện, đảm bảo 100% số người
đã hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc
được quản lý sau cai tại nơi cư trú bằng các hình thức phù hợp; đẩy mạnh hỗ trợ
dạy nghề, tạo việc làm, thu nhập cho người sau cai nghiện ổn định cuộc sống; hỗ
trợ học văn hóa đối với người sau cai nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi.
Phân công cho hội viên và các đoàn thể, tình nguyện viên, phụ nữ,...quản lý, tư
vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện.
- Huy động các nguồn lực hỗ trợ
công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng
đồng; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm
cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma
túy, quản lý sau cai nghiện ma túy với các Chương trình giảm nghèo, dạy nghề tạo
việc làm,...
- Tổ chức xét duyệt đưa ra khỏi
danh sách quản lý đối với những người sau cai nghiện ma túy đã hoàn thành thời
gian quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú không tái nghiện.
- Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn
các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý người sau cai nghiện tại
cộng đồng.
6. Nâng cao
năng lực, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai của các lực lượng cán
bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
- Thực hiện đào tạo theo chương
trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục,... về điều
trị nghiện nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
- Xây dựng kế hoạch và tiếp tục
mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ
lãnh đạo, cán bộ chuyên trách, không chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ
nạn xã hội tại cấp xã, cấp huyện, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh phù hợp với Quyết
định số 828/QĐ-UBND ngày 20/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao chỉ
tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022
và tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp với các
ngành chức năng, chính quyền các cấp thường xuyên tập huấn, hướng dẫn thực hiện
việc quản lý, lập hồ sơ đối với người nghiện ma túy, đảm bảo 100% chính quyền,
ban, ngành, đoàn thể và Tổ công tác cai nghiện ma túy ở địa phương nắm rõ các
quy định của pháp luật về công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
7. Thực hiện
hợp tác quốc tế trong công tác cai nghiện
Tranh thủ sự tài trợ về tài
chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật, kinh nghiệm, sử dụng có hiệu quả các nguồn
tài trợ huy động được của các tổ chức quốc tế.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện công tác điều
trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy do ngân sách Nhà nước
đảm bảo theo phân cấp quản lý ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động-Thương binh
và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý
Nhà nước về lĩnh vực cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; trực tiếp quản lý,
chỉ đạo, điều hành Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hoạt động hiệu quả, các giải
pháp nâng cao chất lượng, cân đối số lượng học viên, duy trì ổn định an ninh,
trật tự tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
- Phối hợp với Chủ đầu tư (Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh) và
các đơn vị, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Cơ sở cai nghiện
ma túy tỉnh và bàn giao đưa vào sử dụng một số hạng mục trước tháng 6 năm 2022,
đáp ứng đủ cơ bản nhu cầu điều trị, cai nghiện phục hồi cho người cai nghiện bắt
buộc tại Cơ sở.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
phê duyệt Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 07/2016/NQ-HĐND ngày
06/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về mức trợ cấp đặc thù áp dụng đối với
công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo
dục - Lao động xã hội tỉnh Tuyên Quang và thay thế Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND
ngày 01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định các khoản đóng góp, chế độ
hỗ trợ, miễn, giảm đối với người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Tuyên
Quang.
- Phối hợp các ngành chức năng,
tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc.
Phối hợp Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo các Điểm điều trị cắt cơn
nghiện ma túy tại cộng đồng tổ chức xác định tình trạng nghiện, điều trị cắt
cơn ban đầu cho người nghiện ma túy; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển
khai các hoạt động quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng
đồng.
- Tăng cường công tác chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện phục hồi tại cơ sở cai nghiện ma
túy và tại cộng đồng; giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo về công tác cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở cai
nghiện ma túy; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng
đồng.
- Tuyên truyền về tác hại của
việc sử dụng ma túy trái phép và nghiện ma túy; phổ biến các quy định của pháp
luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai cho cán bộ, học viên các cơ sở
cai nghiện ma túy và học sinh, sinh viên khối các trường nghề trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các ngành chức
năng liên quan chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc.
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện
biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; tổ chức quản lý sau cai
nghiện ma túy; thực hiện chuyên đề xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn
ma túy, mại dâm.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ
quan liên quan duy trì chuyên trang, chuyên đề về công tác phòng, chống tệ nạn
xã hội nói chung và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện nói riêng theo
các nội dung phối hợp truyền thông phòng chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy,
mại dâm.
- Thống kê, theo dõi số người
nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và số người nghiện ma túy đang thực hiện
các hình thức cai nghiện ở cộng đồng. Cung cấp danh sách người hoàn thành thời
gian cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh cho Công an địa phương để
theo dõi, quản lý, nắm di biến động.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; xây dựng và ứng dụng các phần mềm quản lý
cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy, người cai nghiện và người sau cai nghiện ma
túy; xây dựng, triển khai đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy và xây dựng định
mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện theo chỉ đạo của Trung
ương.
- Chủ động cung cấp thông tin về
các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này cho các Sở, ban,
ngành, các cơ quan báo chí để phối hợp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền
hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh trong công tác cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Định kỳ 06
tháng, năm, hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Công an các
cấp phát huy vai trò của cơ quan Thường trực về phòng, chống ma túy tăng cường
quản lý địa bàn, đặc biệt khu vực xung quanh trường học, xử lý nghiêm các trường
hợp mua bán, dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.
Hướng dẫn Công an các cấp lập danh sách quản lý người sử dụng trái phép chất ma
túy, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đề nghị áp
dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, hồ sơ đề nghị áp dụng biện
pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng đi cai nghiện ma túy
dưới mọi hình thức, đảm bảo đúng thủ tục, hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ
tiêu được giao về cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện tự nguyện.
- Tăng cường công tác đấu
tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa
bàn, giữ gìn an ninh trật tự, kiềm chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu
quả quản lý người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy, thường xuyên
rà soát, thống kê, kiểm danh, kiểm diện người nghiện ma túy trên địa bàn để
phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp. Thực hiện và chỉ đạo lực
lượng Công an các cấp triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu
tranh có hiệu quả tội phạm ma túy, tập trung bóc gỡ đường dây, ổ nhóm; giải quyết
tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm
ma túy, thực hiện tốt mục tiêu 03 giảm: Giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của
ma túy.
- Chỉ đạo Công an các cấp truy
tìm đối tượng bỏ trốn thi hành quyết định cai nghiện bắt buộc trước khi đưa vào
cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh; đồng thời, phối hợp với Cơ sở cai nghiện ma
túy tỉnh truy tìm, đưa đối tượng trốn khỏi cơ sở quay trở lại tiếp tục chấp
hành quyết định; phối hợp giữ gìn trật tự an ninh tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh,
Điểm cắt cơn nghiện ma túy và các cơ sở điều trị Methadone của các huyện, thành
phố.
- Chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp
với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương quản lý tốt người sau cai nghiện tại
nơi cư trú.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý di biến
động người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
để có biện pháp quản lý phù hợp.
- Chỉ đạo các Trại tạm giam,
nhà tạm giữ thực hiện tốt công tác điều trị, cai nghiện cho các can phạm nghiện
ma túy.
- Thường xuyên khảo sát, thống
kê đánh giá tình hình người nghiện ma túy, rà soát, theo dõi, thống kê, kiểm
danh, kiểm diện người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh để có các biện pháp xử lý
phù hợp.
3. Sở Y tế
- Phối hợp Sở Lao động-Thương binh
và Xã hội tổ chức kiểm tra, hướng dẫn Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, Điểm cắt
cơn nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc điều trị,
cắt cơn và phục hồi sức khỏe cho người nghiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn
các cơ sở y tế thực hiện tốt việc phối hợp các Tổ công tác cai nghiện ma túy tại
cộng đồng và cơ quan Công an trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy, tổ
chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
- Tập huấn và cấp chứng chỉ về
xác định tình trạng nghiện ma túy cho đội ngũ cán bộ y tế xã, phường, thị trấn
chưa được tập huấn trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp tổ chức tốt hoạt động
của các cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Điểm cắt cơn nghiện ma
túy tại cộng đồng; hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở điều trị,
cai nghiện ma túy theo quy định.
- Chỉ đạo đơn vị y tế các huyện,
thành phố và xã, phường, thị trấn phối hợp các đoàn thể, các lực lượng chức
năng ở cơ sở, lực lượng Công an cùng cấp, tổ chức xét nghiệm, phát hiện người sử
dụng, người nghiện ma túy để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, tổ chức
cai nghiện ma túy phù hợp với từng loại đối tượng.
- Tiếp tục triển khai điều trị
thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện
ma túy. Chỉ đạo đơn vị y tế các cấp phối hợp chặt chẽ lực lượng Công an các cấp
quản lý người điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone; tham mưu, đề
xuất mở thêm điểm cấp phát thuốc Methadone, Cơ sở điều trị Methadone khi đáp ứng
các điều kiện cần thiết theo quy định; cung cấp danh sách người điều trị
Methadone cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, lực lượng Công an các cấp
để có biện pháp quản lý phù hợp.
- Hướng dẫn các Cơ sở cai nghiện
ma túy hoàn thiện các thủ tục đủ điều kiện và cấp phép khám chữa bệnh theo quy
định của Luật Khám chữa bệnh; tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề cho cán
bộ y tế tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Tài chính
- Trên cơ sở đề xuất của các
đơn vị, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ khả năng ngân sách địa
phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch triển
khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
theo quy định.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đảm
bảo cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.
5. Sở Tư pháp
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ
biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật
về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên
Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh và các hình thức
khác phù hợp.
- Phối hợp với Sở Lao động-
Thương binh và Xã hội tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy,
cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại Cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông: Phối hợp các cơ quan liên quan định hướng các cơ quan báo chí, tuyên
truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy (cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện,
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, điều trị nghiện thay thế bằng thuốc Methadone,
quản lý sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện; gương điển hình trong cai nghiện
tái hòa nhập cộng đồng...).
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, hằng năm; chủ trì phối hợp với các
ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ vốn đầu tư cho dự
án Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tuyên Quang.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp,… tổ chức các buổi tuyên truyền, tọa đàm, lồng
ghép các hoạt động giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học; kiểm tra,
phát hiện người nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông trên địa bàn
tỉnh.
9. Sở Công thương: Phối
hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan tổ chức
thông tin, giới thiệu để một số doanh nghiệp tham quan, khảo sát tại các cơ sở
cai nghiện nhằm trao đổi, xúc tiến cơ hội hợp tác đặt hàng, gia công một số sản
phẩm, tạo nhiều việc làm cho học viên có thêm thu nhập cải thiện đời sống.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Thực hiện tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma
túy; phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình
tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy gắn với các kế hoạch tuyên truyền
phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh chỉ
đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị
trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của
tỉnh.
- Tăng cường công tác phối hợp
với các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; kiểm tra, xử lý các hành vi sử
dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện.
11. Sở Nội vụ: Phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các
cơ quan, đơn vị có liên quan kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định, phù hợp với yêu cầu thực
tiễn và hoạt động của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, các điểm điều trị cắt cơn
nghiện ma túy tại cộng đồng thuộc các huyện, thành phố; rà soát vị trí việc làm
trong Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ chuyên
ngành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
12. Báo Tuyên Quang, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các
đơn vị liên quan xây dựng phóng sự, tin, bài liên quan đến pháp luật phòng, chống
ma túy, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy; tuyên truyền về
tác hại của các loại ma túy và các nguy cơ mất an ninh, an toàn do "ngáo
đá", nghiện ma túy tác động đến xã hội nhằm cảnh báo, răn đe, phòng ngừa;
phản ánh kịp thời tình hình công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma
túy trên địa bàn tỉnh; gương người tốt, việc tốt trong phong trào vận động,
giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
13. Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tuyên Quang: Tiếp tục
chủ động phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công
xây dựng các hạng mục công trình (giai đoạn III) thuộc dự án Cơ sở cai nghiện
ma túy tỉnh Tuyên Quang hoàn thành việc đầu tư xây dựng và bàn giao một số hạng
mục cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tuyên Quang trước tháng 6 năm 2022 và triển
khai các thủ tục đầu tư công năm 2022, đảm bảo thời gian và tỷ lệ giải ngân nguồn
vốn được giao .
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Đẩy mạnh công tác phối hợp
tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham
gia công tác phòng, chống ma túy; phối hợp với chính quyền, ngành chức năng,
các tổ chức thành viên, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện; vận
động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hoạt động tự quản, tình nguyện để
giáo dục, giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người nghiện ma túy, thực hiện biện pháp
quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng; lồng
ghép trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô
thị văn minh".
- Phối hợp tổ chức các hoạt động
tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy phục
hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy. Chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, lực lượng Công an thường
xuyên rà soát lập danh sách những người có nguy cơ nghiện, nghi nghiện ở địa bàn
để tuyên truyền vận động, khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai
nghiện.
- Chỉ đạo Ban Thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên phân công hội
viên, đoàn viên đảm nhận, quản lý, giúp đỡ trực tiếp người sau cai nghiện ma
túy ở cộng đồng không tái nghiện. Phối hợp thực hiện tốt chế độ, chính sách hỗ
trợ đối với người sau cai nghiện của địa phương như: Dạy nghề, chuyển đổi nghề
nghiệp, tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai nghiện vay vốn sản xuất kinh doanh, ổn
định đời sống.
15. Đề nghị Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án
nhân dân huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra cùng cấp, tăng
cường công tác truy tố, xét xử nghiêm minh c ác vụ án phạm tội về ma túy; xem
xét mở phiên họp xét ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính
đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
16. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch điều trị, cai
nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2022, đề ra các giải pháp
cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các cơ quan, ban,
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm,
tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cấp huyện,
cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, các mục
tiêu, chỉ tiêu cơ bản theo Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các ngành chức năng, Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức các đợt cao điểm rà soát, thống kê
người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy; lập danh sách quản lý
người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy của địa phương; xây dựng
kế hoạch cai nghiện phù hợp với từng loại đối tượng theo các hình thức sau: Áp
dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; cai nghiện tự nguyện tại gia
đình và cộng đồng; cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hoặc áp
dụng biện pháp điều trị nghiện thay thế bằng thuốc Methadone.
- Tiếp tục vận động người nghiện
ma túy tự nguyện đi cai nghiện. Phân công lực lượng và có giải pháp quản lý người
sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là các đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”, vận động
những gia đình có người thân nghiện ma túy đi cai nghiện với những hình thức
phù hợp.
- Bố trí nguồn lực, kinh phí để
đảm bảo phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy
tại địa phương.
- Tổ chức thực hiện các giải
pháp, biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy theo kế hoạch chuyên đề
của Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các sở, ban,
ngành liên quan.
- Phối hợp các ngành, đơn vị chức
năng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã đẩy mạnh
công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc tại cơ sở, cai nghiện
ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định; chỉ đạo các cơ quan, ban
ngành địa phương phối hợp Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, các tổ chức chính trị - xã
hội và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý, theo
dõi, đánh giá tình hình người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, tham gia điều
trị nghiện thay thế bằng thuốc Methadone và người sau cai nghiện ma túy; vận động
và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc hoặc
tham gia liên kết tổ chức sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người
sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.
- Kiện toàn đội ngũ cán bộ thực
hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của địa phương, Điểm điều trị cắt cơn
nghiện ma túy tại cộng đồng. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tiến
hành kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai nghiện ma túy
tại cộng đồng, Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
17. Các sở, ban, ngành liên
quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản chỉ đạo
của tỉnh về phòng chống ma túy, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện
ma túy, xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt
động phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, lồng ghép vào
các hoạt động chuyên môn của đơn vị.
Yêu cầu các sở, ban, ngành; các
cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nghiêm túc triển
khai thực hiện Kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện 06 tháng (trước ngày
20/6/2022), cả năm (trước ngày 20/12/2022) và báo cáo đột xuất với Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để tổng hợp). Trong
quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp)
để chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
(báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh; (báo cáo)
- Các PCT UBND tỉnh; (báo cáo)
- UBMTTQ VN và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Thành viên BCĐ PCTP, AIDS, TNXH & XDPTTDBVANTQ;
- BQLDA đầu tư XDCCTDD&CN tỉnh;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Thường trực Huyện ủy, Thành ủy;
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương (được giao nhiệm vụ trong kế hoạch); (thực
hiện)
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (Ntg).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|