ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1135/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
21 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ QUẢN LÝ
SAU CAI NGHIỆN MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của
Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nghiện ma túy;
Thực hiện Công văn số
332/LĐTBXH-PCTNXH ngày 16/02/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc
triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai nghiện ma túy giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC ĐÍCH
- YÊU CẦU
1. Mục đích:
Tổ chức triển khai, thực hiện đồng
bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng, người
nghiện ma túy, kiềm chế gia tăng người sử dụng, người nghiện ma túy mới; đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy;
giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội sau cai nghiện ma túy; phòng, chống
tái nghiện, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy nói
chung, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy nói riêng trên địa
bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
a) Triển khai, thực hiện có hiệu
quả Luật phòng, chống ma túy năm 2021, Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày
21/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống ma
túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy; các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; các
Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh
về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy. Phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội cho công tác quản
lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma
túy.
b) Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp,
các ngành, các tổ chức đoàn thể, địa phương nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi
các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai nghiện ma túy, đồng thời phải gắn việc thực hiện kế hoạch với các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu chung:
Tăng cường và nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện tự nguyện và cai nghiện
bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận, quản lý sau cai nghiện ma
túy tại nơi cư trú thông qua việc thực hiện các biện pháp, mô hình đa dạng,
toàn diện, liên tục tăng cường chất lượng công tác điều trị, tư vấn, xã hội, việc
làm, kết hợp với các biện pháp giảm tác hại của sử dụng ma túy. Nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp nhất
là cấp cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện công
tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện bắt buộc, cai nghiện
tự nguyện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú..., góp phần đảm bảo an
ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, nhằm
nâng cao nhận thức, phát huy sự ủng hộ và tích cực tham gia của nhân dân và gia
đình có người nghiện trong việc vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện theo
các hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, tự nguyện và giúp đỡ người
sau cai nghiện phòng, chống tái nghiện.
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm
của chính quyền địa phương từ cấp huyện đến cấp xã trong lãnh đạo, chỉ đạo
công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác quản lý, chữa bệnh, công tác phòng, chống thẩm lậu, tiêu cực, chống
người thi hành công vụ, gây rối, bạo loạn trong Cơ sở cai nghiện ma túy trên địa
bàn tỉnh.
d) Đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng
nghiệp, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm đối với học viên trong Cơ sở cai
nghiện ma túy, với mục đích trang bị kiến thức, nghề cho học viên có cơ hội tìm
được việc làm sau khi về cộng đồng.
đ) Tổ chức triển khai thực hiện
hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, thông qua việc tăng cường
số người nghiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; nâng cao chất lượng
các hoạt động cắt cơn, điều trị tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng
đồng tập trung cấp huyện, công tác tư vấn, tham vấn tại các điểm tư vấn, hỗ trợ
điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã; đồng thời tăng cường công tác giáo
dục, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề tạo việc làm và quản lý, hỗ trợ sau cai
nghiện ma túy tại cộng đồng.
e) Nâng cao chất lượng và hiệu
quả công tác quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú; tổ chức và phát huy
có hiệu quả mô hình Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã.
g) Nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy và tại địa phương, cộng đồng.
h) Xây dựng và triển khai thực
hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng
ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép
chất ma túy” trên địa bàn tỉnh, bao gồm:
- Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người
sau cai nghiện ma túy”.
- Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy”.
3. Các chỉ tiêu chủ yếu:
a) Trên 80% số người nghiện và
người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Trong đó, hàng năm tổ
chức cai nghiện mới cho 25% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó: Tỷ
lệ cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh là 7,5%; tỷ lệ cai nghiện
ma túy tại gia đình, cộng đồng là 11%.
b) 100% học viên đang tập trung
cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đủ các điều kiện theo quy định đều
được học nghề.
c) 100% người hoàn thành cai
nghiện ma túy hoặc người đã hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc thay thế được quản lý sau cai tại nơi cư trú.
d) 100% cán bộ làm công tác quản
lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại các xã, phường, thị
trấn được tập huấn, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực và trình
độ chuyên môn nghiệp vụ.
đ) Hàng năm, phấn đấu duy trì
công nhận cho 80% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn làm tốt công tác phòng, chống
tệ nạn ma túy, mại dâm.
g) 50% xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh có Đội công tác xã hội tình nguyện.
III. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của Cấp ủy chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ
chức xã hội, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật
về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, chính
quyền, đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của gia đình và bản thân người
nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước về
công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
3. Phối hợp, tổ chức triển khai
thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, Nghị
định số 116/2021/NĐ-CP, ngày 21/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021 về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy.
4. Chú trọng thực hiện các biện
pháp xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện dựa vào cộng
đồng. Phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội, nhân ngày phòng chống ma túy
(26/6) hàng năm để vận động người nghiện ma túy và gia đình người nghiện ma túy
tự nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ
để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống;
khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người
sau cai nghiện tại cộng đồng; huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia
đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; lồng ghép
công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã
hội khác như giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm.
5. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, sơ kết, tổng kết: Xây dựng các cơ sở dữ liệu về người sử dụng,
người nghiện ma túy, các chỉ số giám sát, đánh giá, các chỉ tiêu báo cáo về
công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy; định kỳ đánh giá hiệu
quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng
nâng cao kết quả, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy
a) Đổi mới công tác tuyên truyền,
giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền
sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng
hình ảnh trên đài truyền hình, sử dụng có hiệu quả loa, đài truyền thanh, bảng
tin, trạm tin xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng và tuyên
truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp,
các tổ chức xã hội trong việc tổ chức như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện
chuyên đề;...
b) Tập trung tuyên truyền tại địa
bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong Cơ sở cai nghiện
ma túy tỉnh và trên địa bàn người nghiện ma túy ở cộng đồng, chú trọng cho những
người có nguy cơ cao: Học sinh, sinh viên trong các trường học, công nhân lao động
trong doanh nghiệp. Phối hợp các đoàn thể vận động người nghiện ma túy tự nguyện
đi cai nghiện, quản lý, giúp đỡ, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập
cộng đồng, giảm tỷ lệ tái nghiện. Xây dựng và triển khai các chương trình giáo
dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
c) Nội dung tuyên truyền: Phổ
biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy, chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và của tỉnh về công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
2. Nâng cao
chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa
bàn tỉnh
a) Tiếp tục thực hiện các hình
thức và biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định tại Luật Phòng, chống ma túy
năm 2021 và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP, ngày 21/12/2021 của Chính phủ về Quy định
chi tiết một số điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành
chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
b) Ban Chỉ đạo Phòng AIDS; Ban
Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc tỉnh và Ban Chỉ đạo Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa các huyện, thành phố chỉ đạo Công an, Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội, Phòng Tư pháp, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ
trong công tác lập hồ sơ chuyển Tòa án xem xét quyết định đưa người nghiện ma
túy đi cai nghiện bắt buộc, đảm bảo đúng đối tượng, đúng trình tự thủ tục về hồ
sơ.
c) Tổ chức tốt công tác quản
lý, giáo dục, dạy nghề, lao động sản xuất cho học viên vào cơ sở cai nghiện ma
túy tỉnh theo hướng thân thiện. Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn; hạn chế thấp
nhất tình trạng bỏ trốn, đánh nhau, chống thẩm lậu các chất ma túy và các chất
cấm khác theo quy định; phòng, chống và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong
quản lý học viên, tạo môi trường tốt để người nghiện ma túy yên tâm cai nghiện
và tự nguyện xin vào cai nghiện.
d) Hoàn thiện các chương trình
chữa trị, giáo dục cho học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh theo hướng
đảm bảo không dưới 70% thời gian cho các hoạt động tư vấn học văn hóa, học nghề.
đ) Tăng cường công tác quản lý,
thanh kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, các quy định pháp luật về
công tác cai nghiện phục hồi tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
e) Tiếp tục đề xuất chủ trương
đầu tư bổ sung trang thiết bị đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng cho công tác cai
nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh theo đúng Nghị định 116/NĐ-CP ngày
21/12/2021 của Chính phủ.
3. Đẩy mạnh
công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
a) Tổ chức thực hiện có hiệu quả
mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo quy định của Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021 và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP, ngày 21/12/2021 của
Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật xử
lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
b) Vận động người nghiện cai
nghiện tự nguyện tại gia đình, cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng. Tổ chức tốt
công tác cai cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ
người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức tốt công tác tư vấn, tham
vấn cho người sử dụng ma túy tránh xa ma túy, hòa nhập cộng đồng.
c) Xây dựng các văn bản triển
khai công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo các văn bản của
Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội ở địa
phương.
d) Tiếp tục triển khai thực hiện
nhân rộng các Cơ sở điều trị Methadone cho người nghiện ma túy tại các huyện,
thành phố.
đ) Xây dựng và tổ chức hoạt động
ổn định có hiệu quả các cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng, tư vấn,
hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã.
4. Tăng cường
thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng
a) Thực hiện có hiệu quả Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống
ma túy năm 2021 và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP, ngày 21/12/2021 của Chính phủ
Quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm
hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
b) Tổ chức tuyên truyền, tư vấn,
xét duyệt, bàn giao đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng trong diện quản lý
sau cai tại nơi cư trú.
c) Các huyện, thành phố chỉ đạo
xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý sau cai, đảm bảo 100% người
hoàn thành cai nghiện ma túy hoặc người đã hoàn thành điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được quản lý sau cai tại nơi cư trú. Phân
công cho các đoàn thể, tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện tư vấn quản lý,
giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.
d) Tăng cường hỗ trợ công tác dạy
nghề cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú. Tổ chức tạo việc làm cho người
sau cai nghiện dưới nhiều hình thức như giúp người sau cai nghiện tham gia lao
động sản xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc sống. Khuyến khích, vận động các doanh
nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng
đồng.
đ) Duy trì và phát triển các mô
hình tình nguyện viên tiếp nhận, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản
lý sau cai nghiện. Tổng kết, nhân rộng mô hình có hiệu quả tại cộng đồng.
5. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản
lý sau cai
a) Xây dựng kế hoạch tiếp tục mở
các lớp đào tạo cán bộ làm công tác quản lý, điều trị cai nghiện ma túy và quản
lý sau cai tại cộng đồng.
b) Tổ chức các khóa đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán
bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, Đội công tác xã hội
tình nguyện, Điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy xã, phường, thị trấn và
cán bộ chuyên môn nghiệp vụ cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ban, ngành của tỉnh và các
địa phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách Nhà nước; lồng ghép trong
các chương trình mục tiêu quốc gia; huy động các nguồn lực xã hội và các nguồn
hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội:
a) Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh. Trực
tiếp quản lý chỉ đạo, điều hành Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp các cơ
quan liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh, UBND tỉnh
ban hành về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy để tham mưu sửa
đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan
triển khai hoặc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP,
ngày 21/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống
ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy.
c) Tăng cường công tác chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện và quản lý sau cai nghiện theo kế
hoạch được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội
tỉnh phê duyệt hàng năm.
d) Chủ trì, phối hợp các ngành
chức năng, chỉ đạo hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ về công tác cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
đ) Chủ trì phối hợp các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố ban hành kế hoạch hàng năm để tổ chức triển
khai thực hiện.
e) Hướng dẫn Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố cập nhật, quản lý, sử dụng dữ liệu
và vận hành Hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu phòng, chống tệ nạn xã hội
trên địa bàn tỉnh.
g) Định kỳ hàng tháng, quý, năm
báo cáo tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện.
h) Chủ trì, phối hợp các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và
phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái
phép chất ma túy” trên địa bàn tỉnh. Dự án bao gồm:
- Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người
sau cai nghiện ma túy”.
- Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy”.
2. Công an tỉnh:
a) Kiểm tra, hướng dẫn và chỉ
đạo Công an các huyện, thành phố, công an xã, phường, thị trấn tăng cường quản
lý người có liên quan đến ma túy, người nghiện ma túy, công tác lập hồ sơ đưa
người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc và phối hợp các đơn vị liên quan vận
động người nghiện ma túy đi cai nghiện với mọi hình thức, đảm bảo đúng quy
trình thủ tục và điều kiện hiện có của cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
b) Chỉ đạo Công an cơ sở truy tìm
đưa đối tượng trốn không thi hành quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc vào cơ
sở cai nghiện ma túy tỉnh. Đồng thời phối hợp Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh,
truy tìm, đưa đối tượng bỏ trốn quay trở lại Cơ sở để chấp hành quyết định.
c) Thường xuyên rà soát, thống
kê, kiểm danh, kiểm diện người sử dụng, nghiện ma túy trên địa bàn theo Quyết định
số 13/2019/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quyết định số 127/2009/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2009
của Thủ tướng Chính phủ ban hành chế độ báo cáo thống kê về phòng, chống ma
túy. Chỉ đạo Công an các cấp thường xuyên thống kê, rà soát về số người sử dụng,
người nghiện ma túy trên địa bàn để quản lý, cập nhật dữ liệu và có biện pháp xử
lý phù hợp.
d) Chỉ đạo Công an huyện Ninh
Sơn nơi có Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, đóng trên địa bàn, phối hợp giữ gìn an
ninh, trật tự, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực; phòng, chống bạo loạn, trốn
tập thể, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra tại Cơ sở.
đ) Chỉ đạo Công an các xã, phường,
thị trấn tham mưu UBND cấp xã ban hành quyết định quản lý sau cai nghiện ma túy
tại nơi cư trú đối với 100% người hoàn thành cai nghiện ma túy hoặc người đã
hoàn thành điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; tham
mưu Chủ tịch UBND cấp xã xét đưa ra khỏi diện quản lý sau cai nghiện tại nơi cư
trú trước thời gian đối với những người chấp hành tốt các quy định về quản lý
sau cai nghiện hoặc lập công; phối hợp các ban, ngành ở địa phương quản lý tốt
người sau cai nghiện tại nơi cư trú.
e) Phối hợp Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội kiểm tra, giám sát nắm chắc tình hình công tác cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Y tế:
a) Tổ chức hoặc chỉ đạo cơ
quan y tế cấp huyện tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho việc tổ chức điều
trị cắt cơn, cấp cứu cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, tập
huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ cho cán bộ y tế cấp xã làm công tác cai nghiện
ma túy tại gia đình, cộng đồng và xác định tình trạng nghiện. Kiểm tra việc
tuân thủ phác đồ điều trị cắt cơn nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
Chỉ đạo cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh về tư vấn cho người sau cai nghiện các
thuốc hỗ trợ điều trị chống tái nghiện.
b) Chỉ đạo hoạt động chuyên
môn các cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng tập trung cấp huyện; bố
trí cán bộ y bác sĩ tham gia công tác điều trị, cắt cơn, cai nghiện tại cơ sở
điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng tập trung cấp huyện.
c) Thực hiện tốt công tác tham
mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh triển
khai đề án hỗ trợ điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người
nghiện ma túy theo quy định.
d) Tập huấn các tiêu chí xác định
mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy,
đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và cơ sở
y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về
chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư
vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
đ) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở
tổ chức tốt việc phối hợp các ban, ngành liên quan ở địa phương tổ chức xét
nghiệm tìm chất gây nghiện để xác định người nghiện ma túy, người nghi tái nghiện
theo Nghị định số 109/2021/NĐ -CP, ngày 08/12/2021 của Chính phủ quy định cơ sở
y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục
xác định tình trạng nghiện ma túy.
e) Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật tỉnh hướng dẫn nghiệp vụ phòng, chống HIV/AIDS và quản lý điều trị ARV
cho người nhiễm HIV đang chữa trị tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
g) Chỉ đạo các bệnh viện,
trung tâm y tế các huyện, thành phố tiếp nhận các học viên do Cơ sở cai nghiện
ma túy tỉnh chuyển đến; phối hợp Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh thực hiện tốt
công tác chữa bệnh, quản lý học viên theo đúng quy chế bệnh viện; khi học viên
đã điều trị bệnh ổn định thông báo với Cơ sở đón học viên về tiếp tục quản lý.
h) Phối hợp Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Công an tỉnh thực hiện việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở cai
nghiện ma túy hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
i) Duy trì kiểm tra quy chế
chuyên môn, nghiệp vụ; định kỳ hàng quý tổ chức các đoàn bác sĩ khám chữa bệnh
cho các học viên vượt quá khả năng của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh .
4. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch:
a) Thường xuyên chỉ đạo tổ chức
tuyên truyền, thông tin lưu động về tệ nạn ma túy, công tác cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo tổ chức tuyên truyền
thông tin lưu động, chiếu phim lưu động, lồng ghép giao lưu văn hóa văn nghệ,
hướng dẫn nghiệp vụ văn hóa tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
b) Chỉ đạo Đội kiểm tra liên
ngành Văn hóa- xã hội các cấp thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động
trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự dễ phát sinh
tệ nạn ma túy.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp các sở, ban, ngành:
Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Y tế và Công an tỉnh trong việc
cân đối nguồn lực, phân bổ kế hoạch kinh phí để triển khai thực hiện công tác
cai nghiện và quản lý sau cai nghiện hàng năm theo quy định.
6. Sở Tài chính:
Phối hợp Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh về kinh phí để triển
khai Kế hoạch theo quy định.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông:
Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tuyên truyền các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
ma túy (cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại gia đình và cộng
đồng, quản lý sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện).
8. Sở Tư pháp:
Phối hợp các cơ quan, đơn vị có
liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ
nạn ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện thông qua các hình thức
lồng ghép tuyên truyền như: sinh hoạt Ngày Pháp luật, tọa đàm, các hoạt động
tuyên truyền của ngành; phối hợp tuyên truyền trên Báo Ninh thuận, Đài phát thanh
và Truyền hình về phòng, chống tệ nạn ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai nghiện.
9. Sở Công Thương:
Định kỳ hàng năm phối hợp Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức hội
nghị các doanh nghiệp và tham quan, khảo sát tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh,
để trao đổi, xúc tiến cơ hội hợp tác đặt hàng, gia công một số sản phẩm trên cơ
sở Cơ sở có thế mạnh nhân công, có sẵn mặt bằng sản xuất, gia công sản phẩm; tạo
ra nhiều việc làm cho học viên có thêm thu nhập cải thiện đời sống.
10. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp Công an tỉnh, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy, dự phòng, cai nghiện ma túy đối với học sinh trong các trường
phổ thông trên địa bàn tỉnh.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động
đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia phát hiện, phát giác, vận
động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma
túy tỉnh; tham gia lập hồ sơ xét duyệt cai nghiện ma túy bắt buộc; phối hợp
giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tạo công ăn việc làm, giới
thiệu dạy nghề cho những đối tượng đã cai nghiện hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng,
ổn định cuộc sống; phân công trách nhiệm từng đoàn thể chính trị - xã hội, tổ
chức thành viên trong việc cảm hóa, giáo dục cải tạo các đối tượng tại cộng đồng.
12. Đề nghị Tỉnh Đoàn:
a) Chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối
hợp các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động
người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công
đoàn viên, thanh niên tình nguyện xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ
người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng
đồng nhằm phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
b) Phối hợp Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động
giao lưu văn hóa, văn nghệ và tặng quà cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy
tỉnh.
13. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh:
a) Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền pháp luật phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện phục hồi và quản lý
sau cai nghiện ma túy. Phối hợp lực lượng Công an, các đoàn thể xã, phường, thị
trấn thường xuyên rà soát lập danh sách những người có nguy cơ nghiện, nghi
nghiện trên địa bàn để tuyên truyền, vận động khai báo tình trạng nghiện và
đăng ký hình thức cai nghiện. Tích cực vận động người nghiện và gia đình người
nghiện tự nguyện cai nghiện với các hình thức phù hợp.
b) Phân công cho hội viên hoặc
Chi hội phụ nữ, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Nông dân, khu phố đảm nhận quản
lý, giúp đỡ trực tiếp từ 1 - 2 người nghiện sau cai ở cộng đồng, quản lý thời
gian từ 1 - 2 năm không tái nghiện. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với
người sau cai nghiện của địa phương như: Tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai
nghiện vay vốn sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống...
14. UBND các huyện, thành phố:
a) Kiện toàn bộ máy cán bộ
phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện, cấp xã, Đội công tác xã hội tình nguyện cấp
xã, điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã.
b) Tổ chức rà soát theo dõi người
đi biến động, lập danh sách người sử dụng, người nghiện ma túy của địa phương,
xây dựng kế hoạch cai nghiện phù hợp với từng loại đối tượng theo diện áp dụng
quản lý tại xã, phường, thị trấn; đối tượng cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng
đồng; cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy; cai nghiện ma
túy bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; đối tượng áp dụng biện pháp điều
trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadone; tư vấn, tham vấn cho người sử dụng
ma túy.
c) Chỉ đạo UBND xã, phường, thị
trấn ban hành quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú, đảm
bảo 100% số người hoàn thành cai nghiện ma túy hoặc người đã hoàn thành điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được quản lý sau cai tại
nơi cư trú. Phân công các tổ chức, cá nhân quản lý, giúp đỡ phòng, chống tái
nghiện; theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của học viên quản lý sau cai tại
nơi cư trú; tạo điều kiện thuận lợi về sản xuất, kinh doanh đối với cơ sở sản
xuất thuộc các tổ chức, cá nhân có tiếp nhận, giải quyết việc làm cho người sau
cai nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn,
doanh nghiệp tư nhân tham gia liên kết tổ chức sản xuất, dạy nghề, giải quyết
việc làm cho người sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn, Đội công tác xã hội tình nguyện tích cực quản lý, hỗ trợ giải quyết tốt
việc làm cho học viên sau cai.
d) Chỉ đạo Công an, Phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội, UBND xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác xét
duyệt hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể
tại địa phương phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện tại gia
đình và cộng đồng.
đ) Chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông
tin và hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã tổ chức tuyên truyền các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau
cai với nhiều hình thức phù hợp: Cai nghiện tập trung tại cơ sở, cai nghiện tự
nguyện tại Cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh, cai nghiện tại gia đình và cộng
đồng; quản lý sau cai tại nơi cư trú; phòng, chống tái nghiện....
e) Chỉ đạo UBND cấp xã và lực
lượng tình nguyện viên nắm vững nhân thân và hoàn cảnh của từng người nghiện ma
túy, người sau cai nghiện ma túy để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.
g) Xây dựng, thành lập và tổ chức
hoạt động có hiệu quả các Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng tập
trung cấp huyện và các Điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng
cấp xã.
Trên đây là Kế hoạch cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận; đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào
tình hình cụ thể của sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện. Trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc phát
sinh; các đơn vị, địa phương báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp tham mưu) xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Cục PCTNXH (Bộ LĐTB&XH);
- TT. Tỉnh uỷ, TT.HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND. tỉnh Nguyễn Long Biên;
- Các Sở, ngành, địa phương theo mục VI;
- VPUB: LĐ, KTTH, Ban TCD-NC;
- Lưu: VT,VXNV, NVT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|