Kế hoạch 779/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 779/KH-UBND
Ngày ban hành 30/03/2020
Ngày có hiệu lực 30/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 779/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 30 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31/CT-TTG NGÀY 04/12/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục thực hiện chủ trương "dạy chữ" đi đôi với "dạy người" theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; Kế hoạch số 389-KH/TU ngày 04/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng về việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 22/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng;

- Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên của tỉnh Cao Bằng nhằm phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo;

- Tăng cường vai trò, trách nhiệm, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục nhằm góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về đạo đức, lối sống trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống và Kế hoạch này phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên, được tiến hành đồng thời với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp, mỗi ngành, gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 389-KH/TU ngày 04/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng về việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 22/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

- Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên theo hướng thiết thực, hiệu quả; giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo; Hướng dẫn học sinh thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tuổi; Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên;

- Tiếp tục rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên quan; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

2. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

- Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục trong các nhà trường an toàn, lành mạnh và thân thiện; tăng cường công tác phòng chống bạo lực học đường theo các quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Kế hoạch số 1803/KH-UBND ngày 19/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng thực hiện Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2018-2021;

- Đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học theo Kế hoạch số 2957/KH-UBND ngày 23/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Xây dựng và thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường; phát động phong trào thi đua xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn cho từng năm học.

3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên các cơ sở giáo dục trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

- Tăng cường vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục về đạo đức, lối sống, không dạy thêm, học thêm trái quy định;

- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân, lý luận chính trị; giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội trong các cơ sở giáo dục;

- Xây dựng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý cho học sinh ổn định, từng bước bố trí giáo viên chuyên trách tư vấn lý cho học sinh trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.

4. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, sinh viên. Tích cực tuyên truyền với phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức, cam kết thực hiện trách nhiệm đảm bảo quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh;

- Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Xác định công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.

5. Tăng cường cơ sở vật chất tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học sinh, sinh viên

- Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên;

- Tổ chức rà soát lại việc bố trí, sử dụng sân bãi, huy động các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên;

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học sinh, sinh viên.

[...]