Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2018 về thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Số hiệu 77/KH-UBND
Ngày ban hành 11/10/2018
Ngày có hiệu lực 11/10/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Nguyễn Thị Lĩnh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 77/KH-UBND

Thái Bình, ngày 11 tháng 10 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP GIỮA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI VÀ BỘ Y TẾ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN VÀ CÔNG TÁC DÂN SỐ TRONG TÌNH HÌNH MỚI, GIAI ĐOẠN 2018 - 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH

Thực hiện Chương trình phối hợp số 1883/CTr-BLĐTBXH-BYT ngày 16/5/2018 giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, giai đoạn 2018-2021; các Kế hoạch ngày 11/01/2018 của Tỉnh ủy: số 60-KH/TU về việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, số 61-KH/TU về việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn tỉnh Thái Bình, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số, đặc biệt là nhiệm vụ y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 1883/CTr-BLĐTBXH-BYT ngày 16/5/2018, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, giai đoạn 2018-2021 của tỉnh.

- Phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của hệ thống các cơ sở y tế, cung cấp dịch vụ y tế cho các nhóm đối tượng theo hướng toàn diện, liên tục, phối hợp và lồng ghép chặt chẽ các hoạt động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, phục hồi chức năng, hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống nhằm góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững.

2. Yêu cầu

- Xác định trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của mỗi ngành, của các cơ quan, đơn vị thuộc 2 ngành trong chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, triển khai đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm đồng bộ, toàn diện, hiệu quả; khắc phục những hạn chế, tồn tại thời gian qua, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch đã nêu, đặc biệt là các nhiệm vụ về y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Các nội dung của Kế hoạch phải thực hiện thường xuyên, lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và ngành Y tế.

- Định kỳ, đột xuất kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch.

III. NHIỆM VỤ

1. Nhiệm vụ chung

- Tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và các Kế hoạch ngày 11/01/2018 của Tỉnh ủy: Số 60-KH/TU về việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, số 61-KH/TU về việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

- Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới. Tăng cường công tác truyền thông, vận động nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp thực hiện lối sống lành mạnh; tác hại của ma túy, thuốc lá, rượu, bia …; giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

- Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương; chủ động tham mưu đề xuất chính sách của địa phương đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, đặc biệt về công tác y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm và chiến lược dài hạn.

- Bố trí nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư đối với công tác chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật, người lao động và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá thi đua khen thưởng kết quả thực hiện của cơ quan, đơn vị.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới

- Triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật, người lao động và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác; đồng thời thúc đẩy nâng cao năng lực công tác y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Ngành Y tế hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị có hoạt động y tế của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các quy định về Giấy phép hoạt động, danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; các quy định về thông tuyến, chuyển tuyến khám chữa bệnh.

- Ngành Y tế hỗ trợ nhân lực, chuyên môn y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng cho các cơ sở của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, nhất là tại các cơ sở điều dưỡng người có công với cách mạng, cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần, cơ sở cai nghiện ma túy và các cơ sở trợ giúp xã hội để nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động chăm sóc y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng.

- Xây dựng mô hình điểm về chăm sóc y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng tại các cơ sở của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình An toàn vệ sinh lao động của tỉnh đến năm 2020.

- Xây dựng Đề án Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với khối ngành sức khỏe. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức đào tạo và bảo đảm chất lượng đào tạo của các cơ sở nêu trên.

[...]