Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 76/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 1334/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Bình Định

Số hiệu 76/KH-UBND
Ngày ban hành 06/04/2024
Ngày có hiệu lực 06/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tự Công Hoàng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 76/KH-UBND

Bình Định, ngày 06 tháng 04 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1334/QĐ-TTG NGÀY 10/11/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “PHÁT HUY NGUỒN LỰC NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC TRONG TÌNH HÌNH MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Quyết định số 1334/QĐ-TTg ngày 10/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” (viết tắt là Đề án); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) nói chung, người Bình Định ở nước ngoài nói riêng tham gia phát triển quê hương, đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gắn với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 như Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra; thực hiện có hiệu quả mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển tỉnh Bình Định nhanh, toàn diện và bền vững, trở thành tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; củng cố sức mạnh, tiềm năng của cộng đồng NVNONN đóng góp cho quê hương, đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tăng cường thống nhất nhận thức NVNONN là nguồn lực ngày càng quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, từ đó tăng cường sự gắn kết, thu hút và phát huy tối đa nguồn lực NVNONN nói chung, người Bình Định ở nước ngoài nói riêng.

b) Tạo môi trường thuận lợi để NVNONN yên tâm gắn bó, phát huy nguồn lực phát triển quê hương, đất nước, khuyến khích NVNONN tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng. Thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư của NVNONN; đẩy mạnh phát huy hiệu quả nguồn lực của trí thức NVNONN; thúc đẩy chuyển giao tri thức và kỹ năng; thu hút và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động, du học sinh trở về; triển khai hiệu quả các sáng kiến, đóng góp từ thiện nhân đạo, xã hội của các cá nhân, tổ chức NVNONN; phát huy vai trò cầu nối của NVNONN trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội...

c) Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, thông tin, trao đổi với người Bình Định ở nước ngoài.

d) Phát huy nguồn lực NVNONN gắn với cụ thể hóa Quyết định số 1334/QĐ-TTg ngày 10/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thu hút, tạo điều kiện phát huy nguồn lực của NVNONN phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh, phục vụ phát triển quê hương, đất nước trong tình hình mới.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác NVNONN, trọng tâm là Đề án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới”; Công văn số 360-CV/TU ngày 23/6/2022 của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 13/6/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026. Trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chú trọng quán triệt sâu sắc quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để phục vụ các mục tiêu chiến lược phát triển đất nước từ nay đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, cần phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2. Thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức NVNONN nói chung, người Bình Định ở nước ngoài nói riêng và lao động người Bình Định trở về tỉnh; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để NVNONN đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đồng thời chú trọng đẩy mạnh thu hút nguồn lực NVNONN góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Xác định nguồn lực kiều bào là một nguồn lực có ý nghĩa quan trọng trong tổng thể các nguồn lực từ bên ngoài, cần được tranh thủ để phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Việc phát huy nguồn lực của NVNONN phải gắn liền với quan điểm của Đảng, Nhà nước về tạo điều kiện thuận lợi, quan tâm, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NVNONN, trong đó có người Bình Định ở nước ngoài.

3. Cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ NVNONN quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm của địa phương tại các thị trường ngoài nước; huy động NVNONN tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

4. Đẩy mạnh triển khai các biện pháp củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong tình hình mới.

5. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và triển khai đồng bộ các chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến NVNONN. Rà soát các thủ tục hành chính có yếu tố liên quan đến NVNONN, đề xuất cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NVNONN. Thực hiện hướng dẫn về chế độ, chính sách về nhà ở, dành ưu đãi với NVNONN có trình độ chuyên môn cao làm việc tại địa phương.

6. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người Bình Định ở nước ngoài.

7. Phổ biến, tuyên truyền đến cộng đồng NVNONN gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của Việt Nam, của quê hương Bình Định, nhất là đối với thế hệ thanh thiếu niên người Bình Định ở nước ngoài, gắn kết thế hệ trẻ người Bình Định ở nước ngoài với quê hương.

8. Tăng cường nguồn lực thực hiện công tác NVNONN tại tỉnh; nâng cao chất lượng, năng lực, tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức công tác NVNONN.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện

Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, hàng năm các cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự toán nhu cầu kinh phí trong dự toán chung của đơn vị hoặc kinh phí thực hiện chương trình riêng, trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt theo quy định.

2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện

a) Sở Ngoại vụ:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nội dung Kế hoạch này.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác hỗ trợ NVNONN, phát hiện nhân tố mới, thúc đẩy kết nối, khuyến khích NVNONN tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện công tác bảo hộ công dân Bình Định tại các nước, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NVNONN, tạo điều kiện thuận lợi để tăng vị thế của cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài ở các nước sở tại.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp cho Bộ Ngoại giao danh mục các dự án mà tỉnh ưu tiên thu hút để giới thiệu đến NVNONN.

[...]