Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 76/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và kiến nghị tại Báo cáo 334/BC-ĐGS do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 76/KH-UBND
Ngày ban hành 24/03/2023
Ngày có hiệu lực 24/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thị Hoàng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 76/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 24 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 623/NQ-UBTVQH15 NGÀY 07 THÁNG 10 NĂM 2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VÀ CÁC KIẾN NGHỊ TẠI BÁO CÁO SỐ 334/BC-ĐGS NGÀY 07/10/2022 CỦA ĐOÀN GIÁM SÁT

Căn cứ Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15); thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản số 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022 về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS của Đoàn Giám sát như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của Đoàn Giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, công dân tập trung đông người kéo đến các cơ quan Trung ương trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương khóa XIII, Quốc hội khóa XV và các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước.

- Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ; phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với tuyên truyền pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.

- Nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, công tác đào tạo, đào tạo lại đối với cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn vấn đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phù hợp, hiệu quả.

- Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; giữa các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động cung cấp, trao đổi thông tin, dự báo tình hình liên quan để phối hợp, xử lý các khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở; triển khai hiệu quả mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện.

- Phát hiện, kịp thời chấn chỉnh, xử lý, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Nội dung thực hiện

1.1. Tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn bản quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị ở các sở, ngành, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở rà soát, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện thống nhất quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn địa bàn tỉnh cho đồng bộ, phù hợp, đúng quy định của pháp luật (nếu có).

1.2. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, đảm bảo đầy đủ, đúng quy định của pháp luật; phát huy tối đa hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính thuộc tỉnh tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.

1.3. Lập danh sách và có kế hoạch rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, thường xuyên tụ tập khiếu kiện tại Trụ sở các cơ quan Trung ương, các cơ quan cấp tỉnh, các cơ quan cấp huyện và nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như các vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh - trật tự.

1.4. Khẩn trương kiểm tra, rà soát, xử lý các vụ việc theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019, số 1910KH-TTCP ngày 29/10/2021, số 1016/KH-TTCP ngày 04/7/2022 của Thanh tra Chính phủ. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện việc thực hiện rà soát các kế hoạch nêu trên; phân loại, nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Cơ sở dữ liệu quốc gia) theo Văn bản số 1546/UBND-TCD ngày 19/12/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản số 4011/VPCP-V.1 ngày 09/11/2022 về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

1.5. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp; triển khai nhân rộng việc thực hiện mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Ban Tiếp công dân tỉnh và Ban Tiếp công dân cấp huyện. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 về quy chế phối hợp giữa các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh), Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tổ chức và các đơn vị trong việc tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tăng cường phối hợp giữa Ban Tiếp công dân các cấp với Công an tỉnh và công an các địa phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc lợi dụng khiếu kiện để kích động, lôi kéo gây mất trật tự công cộng, an ninh, an toàn xã hội.

1.6. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo.

1.7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường; về quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và quản lý vận hành chung cư và các vấn đề được dư luận và Nhân dân quan tâm, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo.

1.8. Khẩn trương triển khai thực hiện việc cập nhật, sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 11447/UBND-TCD ngày 26/10/2022, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối dữ liệu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn tỉnh.

1.9. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn những vấn đề, nội dung bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đảm bảo công tác tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

1.10. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân; nâng cấp địa điểm tiếp công dân khang trang, hiện đại, có phòng tiếp công dân riêng và các điều kiện làm việc cần thiết khác phục vụ công tác tiếp công dân của người đại diện cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở và điểm tiếp công dân, nhất là điểm tiếp công dân của UBND cấp xã.

1.11. Tích cực góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai; trong đó, cần tập trung quan tâm sửa đổi các nội dung phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo như: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cơ chế định giá đất..., đánh giá tác động và nghiên cứu thực tiễn để đề xuất quy định các điều khoản chuyển tiếp. Trước mắt, tháo gỡ những vướng mắc cho đến khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực.

2. Phân công thực hiện

- Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung Kế hoạch này.

- Thanh tra tỉnh:

+ Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn bản quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo điều chỉnh, đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ trên toàn tỉnh, phù hợp với thực tiễn.

+ Chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, UBND cấp huyện (nơi phát sinh vụ việc) và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo các Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, lồng ghép, bám sát các nội dung, nhiệm vụ Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với chương trình thanh tra đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để xây dựng và tổ chức thực Kế hoạch thanh tra trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả.

+ Theo dõi, đôn đốc các sở, ban ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trong việc cập nhật dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp không thực hiện nghiêm việc cập nhật thông tin, dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo dữ liệu được cập nhật, kết nối, khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng quy định.

[...]