Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 7562/KH-UBND năm 2023 về hành động thực hiện công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến năm 2026

Số hiệu 7562/KH-UBND
Ngày ban hành 06/11/2023
Ngày có hiệu lực 06/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7562/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 06 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM ĐẾN NĂM 2026

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2026 thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030; Nghị quyết số 68/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch hành động thực hiện công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2026 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cụ thể hóa và triển khai các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 (viết tắt là Chỉ thị số 15-CT/TW) và các nhiệm vụ cụ thể trong Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2026 ban hành tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ (viết tắt là Nghị quyết số 21/NQ-CP) trên cơ sở bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam 5 năm 2021 - 2025.

Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác ngoại giao kinh tế như là động lực quan trọng để phát triển tỉnh nhanh, bền vững; có vai trò tiên phong trong huy động các nguồn lực bên ngoài, tăng cường tiềm lực, sức cạnh tranh và năng lực thích ứng của các thành phần kinh tế của tỉnh.

Nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế một cách toàn diện, thực chất; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng.

2. Yêu cầu

Chương trình hành động phải đảm bảo được triển khai nghiêm túc, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất toàn diện của Tỉnh ủy, sự quản lý tập trung của Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; có sự cụ thể hóa phù hợp với định hướng phát triển và tình hình thực tế của địa phương.

Công tác ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, phải được triển khai thường xuyên, liên tục. Các Sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh chủ động và tích cực tham gia công tác ngoại giao kinh tế, coi đây là một trong những động lực quan trọng, trọng tâm để đẩy mạnh hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhất quán các nhiệm vụ đề ra, gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với định hướng phát triển quan hệ đối ngoại của tỉnh.

Trong quá trình thực hiện phải thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đảm bảo việc bám sát các mục tiêu Kế hoạch, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Coi ngoại giao kinh tế là một trong những động lực quan trọng, trọng tâm để đẩy mạnh hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Gắn chặt công tác ngoại giao kinh tế với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam được xác định trong Nghị quyết số 68/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, cụ thể: Phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển của cả nước vào năm 2030. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và phát triển bền vững. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược. Cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; huy động mọi nguồn lực tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên thai, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Chú trọng đầu tư phát triển khoa học công nghệ; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nghề, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tăng cường quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hằng năm từ 7,5 - 8%, trong đó: (1) GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 từ 110 - 113 triệu đồng. (2) Tỷ trọng các ngành trong GRDP đến năm 2025: công nghiệp - xây dựng từ 35,8 - 36%; dịch vụ từ 37,2 - 37,3%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp từ 17,5 - 17,4%; nông, lâm nghiệp, thủy sản từ 9,5 - 9,3%. (3) Tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội so với GRDP trên 30%.

Về du lịch, phấn đấu số lượt khách du lịch đến năm 2025 đạt khoảng 12 triệu lượt khách. Tập trung các giải pháp phục hồi ngành du lịch; tăng cường đầu tư hạ tầng du lịch tương xứng với tiềm năng và định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thu hút các dự án du lịch cao cấp khu vực ven biển; phát triển du lịch cộng đồng, gắn với sinh kế người dân,…

Về quốc phòng - an ninh, đảm bảo kết hợp hài hoà các mục tiêu phát triển kinh tế với giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Tổ chức thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Duy trì và phát triển quan hệ truyền thống đặc biệt với tỉnh Sê Kông (Lào). Chủ động mở rộng hợp tác với các địa phương, đối tác của các nước trong khối ASEAN và các nước quan trọng; tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về công tác ngoại giao kinh tế

a) Lồng ghép việc quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ, thực chất và đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW, Nghị quyết số 21/NQ-CP, Kế hoạch thực hiện công tác hội nhập quốc tế tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1972/QĐ-UBND ngày 15/7/2021), các văn bản liên quan tại các cuộc họp sơ kết, tổng kết về công tác đối ngoại và kinh tế đối ngoại định kỳ của tỉnh.

b) Đẩy mạnh nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về yêu cầu, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ của công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới. Tăng cường các hoạt động sinh hoạt chuyên đề về công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế, hội nhập quốc tế.

c) Tăng cường truyền thông, thông tin cho các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân trong tỉnh về chủ trương, ý nghĩa, vai trò và đóng góp của các hoạt động đối ngoại nói chung, hoạt động ngoại giao kinh tế nói riêng đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

d) Đẩy mạnh đổi mới hình thức thông tin, tuyên truyền một cách đa dạng, sáng tạo, chú trọng khai thác và phát triển những lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông hiện đại để tối đa hóa khả năng tiếp cận của nhân dân.

2. Tiếp tục mở rộng, làm sâu sắc hơn quan hệ và tạo thế đan xen lợi ích với các đối tác quan trọng

a) Xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch, chương trình hoạt động đối ngoại hằng năm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trên cơ sở bám sát đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, gắn với tình hình thực tế của địa phương; lồng ghép, đưa hợp tác kinh tế trở thành nội dung trọng tâm trong liên kết, hợp tác với các đối tác, địa phương nước ngoài.

[...]