Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Kế hoạch 75/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 58/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 75/KH-UBND
Ngày ban hành 17/08/2020
Ngày có hiệu lực 17/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Ngô Gia Tự
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 75/KH-UBND

Nam Định, ngày 17 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 58/NQ-CP NGÀY 27/4/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 50-NQ/TW NGÀY 20/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HỢP TÁC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030 VÀ KẾ HOẠCH SỐ 73-KH/TU NGÀY 22/11/2019 CỦA TỈNH ỦY NAM ĐỊNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 50-NQ/TW NGÀY 20/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

Ngày 20/8/2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị); ngày 27/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ); ngày 22/11/2019 Tỉnh ủy Nam Định đã ban hành Kế hoạch số 73-KH/TU thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 73-KH/TU của Tỉnh ủy), với quan điểm chỉ đạo: Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài phù hợp với xu hướng phát triển, tiếp cận chuẩn mực tiên tiến quốc tế và hài hoà với các cam kết quốc tế, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, công khai, minh bạch và tính cạnh tranh cao; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài trong tình hình mới, phòng ngừa, giảm thiểu các tranh chấp đầu tư quốc tế. Chủ động, thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đa dạng hoá hình thức đầu tư phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn, an sinh xã hội, nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế.

Căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch số 73-KH/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị; căn cứ các nội dung Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ; căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Cụ thể hóa để thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 73-KH/TU của Tỉnh ủy.

- Xác định rõ các nhiệm vụ cụ thể của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Nam Định để tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 73-KH/TU của Tỉnh ủy.

- Thống nhất chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức quán triệt, triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 73-KH/TU của Tỉnh ủy, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động về tầm quan trọng của việc hoàn thiện các quy định, cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài.

- Thể hiện được vai trò chính quyền hành động theo tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài gắn bảo vệ môi trường và linh hoạt thích ứng với những thay đổi cũng như những xu thế mới về hợp tác đầu tư nước ngoài.

- Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố Nam Định trong chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ được giao.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Nhằm đạt được mục tiêu của Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 73-KH/TU của Tỉnh ủy Nam Định, trong thời gian tới, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Nam Định và các đơn vị có liên quan cần cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Đổi mới, nâng cao nhận thức, tư duy, thống nhất trong thu hút và quản lý nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

1.1. Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Kế hoạch số 73-KH/TU ngày 22/11/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ tới từng cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân về việc thu hút, quản lý nguồn vốn đầu tư nước ngoài; đặc biệt nâng cao nhận thức, xác định tầm quan trọng của các doanh nghiệp, dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

1.2. Phát huy thế mạnh của hoạt động đầu tư nước ngoài trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư; khắc phục có hiệu quả những hạn chế của hoạt động đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

1.3. Chủ động nâng cao chất lượng thu hút và hiệu quả hợp tác đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp về tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh, nhất là các dự án có vốn lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo nguồn thu ngân sách lớn, các dự án trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng đô thị, nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp,…

2. Tăng cường ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế

Tập trung giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô; tạo chuyển biến thực chất hơn trong thực hiện đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường; tạo môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh ổn định, góp phần tích cực vào tăng trưởng, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động ngay tại địa phương; tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

3. Hoàn thiện thể chế, chính sách chung về hoạt động đầu tư nước ngoài

3.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các Sở, ngành và các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, hệ thống hóa toàn bộ các quy định, cơ chế, chính sách thu hút, quản lý nguồn vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành mới, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; tổ chức theo dõi về thi hành pháp luật trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài.

- Thực hiện thẩm định quyết định chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu tư nước ngoài nằm ngoài khu công nghiệp; xem xét, chấp thuận đối với hoạt động đầu tư thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và gắn chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Phối hợp với Sở Công Thương, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, hoạt động “đầu tư chui”, “đầu tư núp bóng” của người nước ngoài trên địa bàn; Xử lý nghiêm hoạt động “đầu tư chui”, “đầu tư núp bóng”; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh trong quá trình giải quyết các thủ tục đầu tư đối với các dự án, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

- Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ động nắm chắc tình hình hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho Nhà đầu tư, đồng thời làm căn cứ để tham gia vào dự thảo các văn bản về hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về đầu tư nước ngoài của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế.

3.2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu nâng cao các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản phẩm, bảo vệ môi trường, tài nguyên và tiết kiệm năng lượng phù hợp với tiêu chuẩn của pháp luật Việt Nam. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền không xem xét mở rộng, gia hạn hoạt động đối với các dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên.

3.3. Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về chuyển giá, chuyển lợi nhuận, từ đó tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành những chính sách phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng chuyển giá, chuyển lợi nhuận gây xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước.

3.4. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thực hiện thẩm định quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu tư nước ngoài trong khu công nghiệp. Công khai minh bạch quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết về sử dụng đất trong các khu công nghiệp. Tăng cường công tác quản lý đầu tư sau khi cấp phép đảm bảo hiệu quả sử dụng đất.

3.4. UBND các huyện, thành phố Nam Định đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

[...]