Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 747/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2021-2027” trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 747/KH-UBND
Ngày ban hành 22/02/2022
Ngày có hiệu lực 22/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Võ Văn Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 747/KH-UBND

Bình Dương, ngày 22 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT GẮN VỚI VẬN ĐỘNG QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT TẠI CƠ SỞ CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN GIAI ĐOẠN 2021 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Thực hiện Quyết định số 1739/QĐ-TTg ngày 18/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2027” (sau đây viết tắt là Đề án); Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai đồng bộ các biện pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho các đối tượng được PBGDPL của Đề án; đưa công tác PBGDPL đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Phấn đấu đến năm 2027 cơ bản đạt được các mục tiêu của Đề án đề ra, góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

2. Tổ chức triển khai đúng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, sát với yêu cầu của công tác vận động quần chúng nhân dân, bảo đảm phù hợp với tính chất đặc thù của các nhóm đối tượng, tình hình thực tiễn tại các địa bàn, lĩnh vực, nhất là tại các địa bàn cơ sở, trọng điểm về an ninh, trật tự.

3. Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương; phát huy vai trò chủ động, tích cực của các chủ thể được giao nhiệm vụ thực hiện công tác PBGDPL; tăng cường sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa lực lượng Công an tỉnh với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội; các nội dung đề ra phải bảo đảm tính khả thi để Đề án được thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả, thiết thực; chú trọng lồng ghép, kết hợp với tổ chức thực hiện các chương trình, đề án có liên quan để sử dụng nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả.

II. NỘI DUNG, TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN

1. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành

a) Xây dựng, ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp triển khai thực hiện Đề án

- Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh;

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

b) Kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án

- Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh;

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;

- Thời gian thực hiện kiểm tra đánh giá: Hằng năm;

- Thời gian sơ kết: Năm 2024; thời gian tổng kết: Năm 2027;

c) Điều phối hoạt động chung để thực hiện Đề án

- Cơ quan thực hiện: Công an tỉnh;

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

2. Tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá nhu cầu thông tin về pháp luật của các đối tượng Đề án

Tổ chức điều tra, khảo sát công tác PBGDPL và nhu cầu PBGDPL của các nhóm đối tượng thuộc phạm vi quản lý của lực lượng Công an theo quy định của pháp luật (đối tượng được PBGDPL gồm: Quần chúng nhân dân; các đối tượng đặc thù thuộc phạm vi quản lý của lực lượng Công an tỉnh; các cơ quan, tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp tại cơ sở).

Hình thức điều tra, khảo sát: Thông qua báo cáo, đánh giá quá trình thực hiện công tác PBGDPL của lực lượng Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan; tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và thông qua hoạt động lấy ý kiến bằng phiếu điều tra, khảo sát.

- Cơ quan thực hiện:

+ Tổ chức hội thảo: Công an tỉnh;

+ Tổ chức điều tra, khảo sát bằng phiếu và tổng hợp kết quả: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện;

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2022 và năm 2025.

[...]