Kế hoạch 73/KH-UBND về tài chính ngân sách nhà nước năm 2020 và 03 năm (2021-2023) từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 73/KH-UBND
Ngày ban hành 01/07/2020
Ngày có hiệu lực 01/07/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 73/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 01 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TÀI CHÍNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2020 VÀ 03 NĂM (2021-2023) TỪ NGUỒN KINH PHÍ SỰ NGHIỆP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Căn cứ Luật bảo vệ môi trường năm 2014, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015; Thông tư số 02/2017/TT-BTC ngày 06/01/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường;

Thực hiện Văn bản số 2361/BTNMT-KHTC ngày 04/5/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2021-2023 từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường,

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang trân trọng báo cáo và xây dựng Kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước năm 2021 và 03 năm (2021-2023) từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường, cụ thể như sau:

Phần thứ nhất:

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN KINH PHÍ SỰ NGHIỆP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2020, GIAI ĐOẠN 3 NĂM 2018-2020

1. Đánh giá công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường ở địa phương năm 2020 và giai đoạn 3 năm 2018-2020.

1.1. Thực trạng công tác quản lý môi trường giai đoạn (2018-2020)

- Công tác quản lý và bảo vệ môi trường đã được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra đã đạt được những kết quả nhất định, các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực đã được thực hiện lồng ghép mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Các dự án mới trên địa bàn tỉnh đều được thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

- Trong những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường tới tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học được tăng cường thực hiện thông qua các sự kiện môi trường như: Ngày môi trường thế giới 5/6; hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Ngày Đa dạng sinh học, ngày nước thế giới...(Tổ chức 05 buổi mít tinh, cổ động về các ngày lễ môi trường; Tổ chức 01 hội thi về môi trường với chủ đề thanh niên với công tác bảo vệ môi trường; trong năm 2018 thực hiện xây dựng, lắp đặt 07 biển panô, áp phích tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; in 8.000 túi vải thân thiện với môi trường phát cho các tổ chức, cá nhân nhằm tuyên truyền về hạn chế sử dụng túi nilon trên địa bàn tỉnh; năm 2019 in 1.000 túi vải thân thiện phát cho sinh viên và trồng cây xanh tại trường Đại học Tân Trào; 06 tháng đầu năm 2020: in 3.000 túi phát cho học sinh và người dân chợ An Phú, chợ Tam Cờ, đồng thời tổ chức đổi cây xanh lấy rác thải nhựa, bao bì…). Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ngày càng có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

- Thực hiện ký kết các Chương trình phối hợp hành động về nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên và môi trường với các ngành, các tổ chức đoàn thể như: Công an tỉnh; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Đoàn thanh niên tỉnh, Liên minh hợp tác xã để phối hợp các công tác tuyên truyền về môi trường đồng thời cung cấp tài liệu, văn bản pháp quy của nhà nước về bảo vệ môi trường và cử cán bộ chuyên môn tham gia giảng dạy tại các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường.

1.2. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị Quyết số 08/NQ-CP ngày 23/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

- Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 26/12/2016, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung các nguồn lực triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể, có thời gian, lộ trình phù hợp với thực tế của từng cấp, ngành, địa phương từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường.

- Kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư, không cấp phép đầu tư cho các dự án có loại hình sản xuất sử dụng công nghệ lạc hậu, có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, không để phát sinh thêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.

- Công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được kiểm soát chặt ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ. Năm 2018, 2019 đã tổ chức thẩm định, phê duyệt 43 hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường; 24 hồ sơ phương án cải tạo, phục hồi môi trường; 02 hồ sơ đề án BVMT; 12 hồ sơ xác nhận hoàn thành các công trình BVMT; cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại cho 12 đơn vị và 06 tháng đầu năm 2020, đã tổ chức thẩm định, phê duyệt 12 hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại cho 06 đơn vị.

- Chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương, đồng thời tăng cường kêu gọi nguồn vốn từ Trung ương, các tổ chức trong và ngoài nước để đầu tư cho công tác xử lý môi trường tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh. Trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Long Bình An với công suất 2.000 m3/ngày đêm đã đầu tư xây dựng xong, nhưng nước thải từ các nhà máy trong KCN khối lượng ít nên Trạm xử lý nước thải tập trung chưa hoạt động

- Tổ chức rà soát các cơ sở sản xuất có lưu lượng nước thải từ 100 m3/ngày đêm trở lên hoặc nguồn thải có lưu lượng nhỏ nhưng có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường. Quản lý chặt chẽ công tác quan trắc, giám sát môi trường của các cơ sở trong quá trình hoạt động sản xuất, định kỳ lấy mẫu khí thải, nước thải độc lập để kiểm chứng kết quả quan trắc môi trường.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thẩm định, cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo quy định về quản lý chất thải nguy hại. Thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, chất thải rắn và phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản... theo quy định.

- Đôn đốc, yêu cầu 7 nhà máy (Nhà máy sản xuất giấy và bột giấy An Hòa; Nhà máy Thép Tuyên Quang; Nhà máy xi măng Tân Quang; Nhà máy xi măng Tuyên Quang; Nhà máy đường Sơn Dương; Nhà máy đường Bình Xa, Hàm Yên; Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Long Bình An) thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục và đầu tư lắp đặt Hệ thống tiếp nhận thông tin, dữ liệu quan trắc môi trường tại trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Quản lý chặt chẽ về an toàn môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát, đá, sỏi, gạch xây dựng). Đẩy mạnh phát triển vật liệu không nung, đến nay đã có 9 cơ sở sản xuất vật liệu không nung đang hoạt động có hợp quy, hợp chuẩn theo quy định.

- Triển khai Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 theo Quyết định số 2038/QĐ-TTg ngày 15/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 194/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 về việc phê duyệt Kế hoạch quản lý chất thải y tế tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2015-2020. Đồng thời ban hành Kế hoạch thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế.

- Ban hành Quyết định số 366/QĐ-UBND ngày 25/10/2017 phê duyệt Đề án Bảo vệ môi trường nông thôn trong hoạt động xử lý chất thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật và nâng cao nhận thức, hành động của người dân trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật giai đoạn 2017-2020, đã thực hiện lắp đặt 1.651 bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng và thu gom, tiêu hủy 34,546 tấn vỏ thuốc bảo vệ thực vật với kinh phí đến tháng 6/2020 là 2.883.042.500 đồng.

- Thực hiện Nghị Quyết số 08/NQ-CP ngày 23/01/2014 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường và kết luận số 56-KL/TW ngày 23/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24 và ban hành Kế hoạch số 348/KH-TU ngày 6/01/2020 của Ban thường vụ tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 56/KL/TW của Bộ Chính trị.

- Triển khai xây dựng Đề án quản lý, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

1.3. Tình hình triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

a) Về xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ô nhiễm tồn lưu hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật.

- Năm 2013, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành xử lý xong 07/07 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và xử lý xong 02/02 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 21/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

[...]