Kế hoạch 727/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình 67-CTr/TU về thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 727/KH-UBND
Ngày ban hành 09/11/2023
Ngày có hiệu lực 09/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 727/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 09 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 67-CTR/TU NGÀY 14/9/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW NGÀY 04/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Thực hiện Chương trình số 67-CTr/TU ngày 14/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Chương trình số 67-CTr/TU);

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình số 67-CTr/TU trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, nhân dân trong toàn tỉnh về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận, quyết tâm chính trị cao trong tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được giao tại Chương trình số 67-CTr/TU, góp phần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề có bằng cấp, chứng chỉ, tỷ lệ lao động có việc làm phù hợp với kỹ năng nghề và trình độ đào tạo; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

2. Yêu cầu

- Tăng cường phân cấp và chịu trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp; trong quá trình thực hiện thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc.

- Việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phải đảm bảo đúng cơ sở pháp lý và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; trong đó, chú trọng thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỷ lệ học sinh sau trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp; vừa đào tạo nghề vừa dạy văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để học sinh tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông vừa có bằng nghề bảo đảm chất lượng.

II. CHỈ TIÊU

1. Đến năm 2030

- Thu hút 35-40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và 50% học sinh trung học phổ thông vào hệ thống GDNN, học sinh, sinh viên nữ đạt từ 25 - 30% trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh mới. Tỷ lệ lao động là người dân tộc thiểu số qua đào tạo nghề nghiệp đạt 50%. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%.

- Thực hiện vừa đào tạo nghề vừa dạy văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tối thiểu 90% học sinh tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông vừa có bằng nghề bảo đảm chất lượng, có điều kiện tham gia thị trường lao động và cơ hội tiếp tục học tập, nâng cao trình độ. Quy mô, cơ cấu ngành nghề đào tạo phù hợp với cơ cấu kinh tế của tỉnh; chất lượng đào tạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được nâng cao, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 65% trở lên. Đào tạo, đào tạo lại thường xuyên cho khoảng 40% lực lượng lao động.

- Ít nhất 70% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. 100% nhà giáo đạt chuẩn, khoảng 90% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại. Phấn đấu xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông đạt trường chất lượng cao và bước đầu tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4; có khoảng 06 ngành, nghề trọng điểm, trong đó 2-3 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh trong nước về chất lượng đào tạo.

2. Đến năm 2045

- Thu hút 50% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và 55% học sinh trung học phổ thông vào hệ thống GDNN, học sinh, sinh viên nữ đạt từ 35% trở lên trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh mới. Tỷ lệ lao động là người dân tộc thiểu số qua đào tạo nghề nghiệp đạt 60%. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 100%.

- Vừa đào tạo nghề vừa dạy văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để tối thiểu 95% học sinh tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông vừa có bằng nghề. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt mức > 70%. Lao động đã qua đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao trong nước và khu vực ASEAN, trong đó có ít nhất 10% ngành, nghề đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức

- Tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt Chỉ thị số 21-CT/TW, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Đa dạng hóa, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, phổ biến đảm bảo đạt hiệu quả công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo trong công tác tuyên truyền; xây dựng đội ngũ làm công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, nâng cao năng lực cho các cán bộ truyền thông trong cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Tổ chức các chương trình, sự kiện, Cuộc thi, Hội nghị, Hội thi, đối thoại... nhằm tôn vinh người học, nhà giáo, người dạy nghề, cán bộ quản lý, người sử dụng lao động, lao động có kỹ năng, các tổ chức có nhiều thành tích, đóng góp cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề; kết nối, chia sẻ giữa cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, gia đình, nhà giáo, người học; hình thành mạng xã hội giáo dục nghề nghiệp mở hòa nhập thông tin với giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam, khu vực và Quốc tế.

2. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện và triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp

- Triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ đào tạo giáo dục nghề nghiệp để bảo đảm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phân luồng giáo dục nghề nghiệp; chỉ tiêu chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp, gắn đào tạo giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng.

- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách đặc thù của địa phương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nguồn nhân lực phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp để huy động sự tham gia của xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

- Thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề phù hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 để tạo thuận lợi phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, trong đó chú trọng hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên xung phong, người khuyết tật, người hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số và lao động thất nghiệp, thiếu việc để tìm việc làm, hòa nhập thị trường lao động.

[...]
1