Thực hiện Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 14/02/2023 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống
tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục
con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, Ủy ban nhân dân
tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể
như sau:
a) Thực hiện có hiệu quả các quy định của Hiến pháp
năm 2013, các quy định của pháp luật có liên quan và các nội dung của Kế hoạch
quốc gia về triển khai thực hiện Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử
hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là Công ước
CAT) tại Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến
trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về nội dung
Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn tại Quyết định số
65/QĐ-TTg ngày 12/01/2018; Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam tại
Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ…
b) Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, phân
công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và tăng cường hiệu quả
hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện Công ước CAT và
các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đảm bảo triển khai đúng tiến
độ, hiệu quả toàn diện các kế hoạch thực hiện Công ước CAT của Việt Nam và các
khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
c) Xác định rõ nội dung công việc và lộ trình thực
hiện trong việc tăng cường hiệu quả triển khai các quy định của Công ước CAT.
Nâng cao sự thụ hưởng của người dân đối với các quyền về sức khỏe, thân thể, đặc
biệt là không bị tra tấn hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục, phù
hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; bảo đảm
các yêu cầu đối ngoại, đối nội và công tác đảm bảo an ninh, trật tự.
a) Việc tổ chức, thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm
phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật
của Nhà nước về công tác nhân quyền; phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm
2013 và Chương VIII của Luật Điều ước quốc tế năm 2016; bám sát các yêu cầu về
chính trị, ngoại giao và nhiệm vụ phòng, chống tra tấn hoặc các hình thức đối xử
hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.
b) Việc tổ chức thực hiện Công ước CAT và các khuyến
nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và
quyền hạn của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
c) Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Ủy
ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, UBND cấp huyện và
các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành.
a) Tham gia rà soát, đánh giá tính tương thích giữa
quy định tại các dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội với Công ước CAT trong quá trình tham gia xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật.
b) Tham gia nghiên cứu đề xuất hoàn thiện pháp luật
nhằm tăng cường tính tương thích với các quy định của Công ước CAT, bao gồm
nghiên cứu khả năng xây dựng định nghĩa về tra tấn theo Điều 1 Công ước và một
tội danh riêng về tra tấn trong Bộ luật Hình sự; về thời hiệu truy cứu trách
nhiệm hình sự đối với tội phạm tra tấn không phụ thuộc vào thời gian thực hiện
tội phạm.
c) Xây dựng Báo cáo đánh giá tương thích, cập nhật
việc nội luật hóa các quy định của Công ước CAT vào pháp luật trong nước, xác định
những quy định pháp luật chưa hoàn toàn tương thích, còn cần phải nghiên cứu sửa
đổi, bổ sung hoặc thay đổi để phù hợp hơn với Công ước CAT; đề xuất, kiến nghị
việc tiếp tục nội luật hóa và hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả thực
hiện Công ước trên cơ sở phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính
sách pháp luật của Nhà nước.
a) Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa,
hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của cơ quan nhà nước
trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố
cáo, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự;
tăng cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác công vụ.
b) Tăng cường đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật
chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo quản, lưu trữ,
khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
c) Tiếp tục nâng cao hiệu quả thi hành các quy định
về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án,
người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
d) Nâng cao hiệu quả và tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết
tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo liên
quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo các hành
vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây
thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ,
mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt,
giữ hoặc giam người trái pháp luật …
đ) Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử
nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi
liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết
người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của
người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong
việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
e) Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám
sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp
nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn,
nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành
công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi
hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp
tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi hành tạm giữ, tạm giam;
điều tra, truy tố, xét xử; thi hành án hình sự, kịp thời phát hiện những sai
sót, chấn chỉnh các vi phạm.
g) Nâng cao chất lượng hoạt động bồi thường, hỗ trợ
cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các hành vi bức cung,
dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc
gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc
cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam
người trái pháp luật.
h) Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các
văn bản quy phạm pháp luật có quy định về chống tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt
tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục; về các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục, tập huấn chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng,
chống tra tấn; về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến
CAT (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ,
trẻ em).
i) Tham gia nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống
kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm
liên quan đến tra tấn; về bồi thường thiệt hại và hỗ trợ nạn nhân bị tra tấn
(trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ,
trẻ em).
a) Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm
vụ có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Công ước CAT và pháp luật
Việt Nam về phòng, chống tra tấn, trong đó ưu tiên tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chuyên sâu về các nội dung này hoặc lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến
các nội dung này trong các chương trình, hoạt động khác có liên quan.
b) Tham gia ý kiến góp phần tiếp tục hoàn thiện, chỉnh
lý, cập nhật Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tra tấn cho cán
bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về: Nội dung Công ước CAT; pháp luật Việt
Nam về phòng, chống tra tấn; Báo cáo quốc gia CAT lần thứ nhất; Bản khuyến nghị
phù hợp của Ủy ban chống tra tấn; Báo cáo giữa kỳ quốc gia CAT lần thứ nhất cập
nhật tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn; các nỗ lực,
thành tựu nổi bật khác của Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống tra tấn.
c) Tổ chức tiếp nhận, cấp phát Bộ tài liệu giảng dạy,
tập huấn về phòng, chống tra tấn cho sinh viên, học viện tại các cơ sở đào tạo
về pháp lý, tư pháp, nhân quyền; cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhất
là các cán bộ, chiến sĩ làm công tác điều tra, truy tố, xét xử; thi hành tạm giữ,
tạm giam; thi hành án hình sự; khám chữa bệnh trong các cơ sở giam giữ.
d) Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn vệ Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về
phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi
Công ước CAT cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa
bàn tỉnh, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người
dân tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền núi; người bị tạm giữ,
người bị tạm giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính bằng
các ngôn ngữ dân tộc khác nhau. Tăng cường thực hiện hoạt động truyền thông
trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không gian mạng.
a) Tham gia các Đoàn (theo chỉ đạo của Chính phủ)
đi trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia, các tổ chức quốc tế
và khu vực nhằm hỗ trợ cho việc thực thi Công ước CAT phù hợp với xu hướng
chung của quốc tế và đồng thời phù hợp với điều kiện tại địa bàn tỉnh. Nghiên cứu,
học tập kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt trong thực thi Công ước CAT cũng như
trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và
Nhân dân về phòng, chống tra tấn của các quốc gia.
b) Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật phù hợp
của các cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai Công ước CAT và các khuyến
nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là trong tuyên truyền, tập huấn
kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn cho cán bộ, công chức, học
sinh, sinh viên các ngành nghề trên địa bàn tỉnh.
c) Tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tra tấn
đã và đang triển khai.
a) Xây dựng các Báo cáo định kỳ về thực hiện Công ước
CAT theo thông báo của Ủy ban chống tra tấn và chỉ đạo của Chính phủ.
b) Tham gia ý kiến, tham vấn công khai về nội dung
dự thảo Báo cáo quốc gia CAT định kỳ trước khi chính thức gửi lên Ủy ban chống
tra tấn (theo chỉ đạo của Chính phủ).
c) Tham gia nghiên cứu các bình luận và khuyến nghị
của Ủy ban chống tra tấn về Báo cáo quốc gia định kỳ và tình hình thực hiện
Công ước CAT của Việt Nam.
STT
|
Nhiệm vụ và giải
pháp cụ thể
|
Cơ quan chủ trì
thực hiện
|
Cơ quan phối hợp
thực hiện
|
Kết quả dự kiến
|
Thời hạn hoàn
thành
|
A.
|
Tiếp tục nội luật hóa
và hoàn thiện pháp luật nhằm thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp
của Ủy ban chống tra tấn
|
I
|
Tham gia rà soát, đánh giá tính tương thích giữa
quy định tại các dự thảo luật nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội với Công ước CAT trong quá trình xây dựng các văn bản quy
phạm pháp luật
|
Sở Tư pháp
|
Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
|
Các văn bản quy phạm pháp luật ban hành phù hợp với
quy định của Công ước CAT
|
Hàng năm
|
II
|
Tham gia nghiên cứu đề xuất hoàn thiện pháp luật
nhằm tăng cường tính tương thích với các quy định của Công ước CAT
|
1
|
Rà soát và đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp luật
hình sự
|
1.1
|
Tham gia nghiên cứu khả năng xây dựng một khái niệm,
định nghĩa về tra tấn theo Điều 1 của Công ước CAT nhằm cung cấp quy định đơn
giản và rõ ràng, trực tiếp hơn để truy tố hành vi tra tấn
|
Sở Tư pháp
|
Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
|
Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật
|
- Báo cáo sơ bộ: Năm 2024
- Báo cáo cuối: Năm 2025
|
1.2
|
Tham gia ý kiến, nghiên cứu khả năng xây dựng một
tội danh riêng về tra tấn trong Bộ luật Hình sự
|
Sở Tư pháp
|
Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở ngoại vụ,Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
|
Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật
|
- Báo cáo sơ bộ: năm 2024;
- Báo cáo cuối: năm 2025
|
1.3
|
Tham gia nghiên cứu khả năng hoàn thiện các quy định
về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm tra tấn không phụ
thuộc vào thời gian thực hiện tội phạm
|
Sở Tư pháp
|
Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở ngoại vụ,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
|
Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật
|
- Báo cáo sơ bộ: năm 2025
- Báo cáo cuối: năm 2026
|
2
|
Rà soát và đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp luật
tố tụng hình sự
|
2.1
|
Nghiên cứu khả năng bổ sung quy định để bảo đảm mọi
lời khai có được do tra tấn hoặc các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo,
vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người không được viện dẫn làm chứng cứ trước
tòa, ngoại trừ làm bằng chứng chống lại người đã thực hiện hành vi tra tấn;
Tòa án từ chối tất cả các vụ việc mà chứng cứ thu được là kết quả của tra tấn
|
Tòa án nhân dân tỉnh
|
Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tư
pháp, Sở Ngoại vụ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
|
Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật
|
- Báo cáo sơ bộ: năm 2023
- Báo cáo cuối: năm 2024
|
2.2
|
Bảo đảm rằng người bị cáo buộc thực hiện hành vi
tra tấn và ngược đãi và gây ra cái chết trong quá trình giam giữ sẽ bị đình
chỉ thực hiện nhiệm vụ ngay lập tức trong thời gian điều tra
|
Công an tỉnh
|
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ và các sở, ngành có liên
quan
|
Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật về
việc có cần thiết có 01 quy định riêng về nội dung này hay không và đưa vào
văn bản nào
|
- Báo cáo sơ bộ: năm 2023
- Báo cáo cuối: năm 2024 - 2025
|
3
|
Nghiên cứu tham gia ý kiến việc triển khai Thỏa
thuận toàn cầu về người tị nạn, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và các cam
kết quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên
|
Sở Ngoại vụ
|
Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
|
Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp Luật
|
- Báo cáo sơ bộ: năm 2023
- Báo cáo cuối: năm 2025
|
III
|
Xây dựng Báo cáo đánh giá tương thích, cập nhật
việc nội luật hóa các quy định của Công ước CAT vào pháp luật trong nước, xác
định những quy định pháp luật chưa hoàn toàn tương thích, còn cần phải nghiên
cứu sửa đổi, bổ sung hoặc thay đổi để phù hợp hơn với Công ước CAT; đề xuất,
kiến nghị việc tiếp tục nội luật hóa và hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường
hiệu quả thực hiện Công ước trên cơ sở phù hợp với chủ trương, đường lối của
Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước
|
Công an tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
|
Báo cáo tương thích
|
Theo chỉ đạo của Chính phủ
|
B
|
Tiếp tục nâng cao hiệu
quả thực thi các quy định pháp luật về chống tra tấn và các hình thức đối xử
hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị
phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
|
I.
|
Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa,
hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của cơ quan nhà
nước, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều
tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng
cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác công vụ
|
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị chủ trì
thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Kế hoạch, Đề án, Dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo,
sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn
|
Hàng năm
|
II
|
Đề xuất đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất
phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo quản, lưu trữ, khai
thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều tra,
truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự
|
Công an tỉnh
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan
|
Kế hoạch, Đề án, Dự án đầu tư, xây dựng, hoàn thiện
cơ sở vật chất, phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh
|
Hàng năm
|
III.
|
Tiếp tục nâng cao hiệu quả thi hành các quy định
về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án,
người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính
|
1
|
Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của người
bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp
xử lý hành chính (trong đó lưu ý đến quyền được tiếp cận người bào chữa; quyền
được xem xét tính hợp pháp của quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam: chế độ, điều
kiện giam giữ của người bị kết án, hướng tới phù hợp với các Quy tắc tối thiểu
về đối xử với phạm nhân của Liên hợp quốc)
|
Công an tỉnh
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan
|
- Tỷ lệ kháng cáo, kháng nghị theo chiều hướng giảm
dần qua các năm
- Tỷ lệ oan sai, dẫn tra yêu cầu bồi thường nhà
nước giảm dần qua các năm
|
Hàng năm
|
2
|
Tăng cường số lượng và nâng cao năng lực trợ giúp
viên pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý khác, góp phần nâng cao số
lượng và chất lượng các hoạt động trợ giúp pháp lý
|
Sở Tư pháp
|
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, các sở, ngành có liên quan và UBND
các huyện, thành, thị.
|
- Các hoạt động trợ giúp pháp lý cụ thể
- Số lượng trợ giúp viên pháp lý với chất lượng
cao tăng dần theo từng năm
|
Hàng năm
|
3
|
Tuyển dụng, bố trí, sắp xếp cán bộ quản lý cơ sở
giam giữ phù hợp; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực định kỳ của cán bộ quản
lý cơ sở giam giữ
|
Công an tỉnh
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh
|
- Số lượng cán bộ quản lý các cơ sở giam giữ đáp ứng
được khối lượng công việc; được đào tạo, tập huấn chuyên môn, đạo đức nghề
nghiệp định kỳ, nhất là kỹ năng phòng, chống tra tấn được nâng cao
|
Hàng năm
|
4
|
Tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ y bác sĩ
trong các cơ sở giam giữ phù hợp; tăng cường đào tạo chuyên môn định kỳ cho đội
ngũ y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ
|
Công an tỉnh
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế
|
- Số lượng y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ đáp ứng
được khối lượng công việc khám chữa bệnh; được đào tạo, tập huấn chuyên môn,
đạo đức nghề nghiệp định kỳ, nhất là kỹ năng nhận biết, phát hiện các trường
hợp bị tra tấn, ngược đãi được nâng cao
|
Hàng năm
|
IV
|
Nâng cao hiệu quả và tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết
tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo
liên quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo
các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công
vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi
hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp
tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và các vụ việc được nêu tại
Phiên trình bày và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ trước Ủy ban chống tra tấn
và trong Bản khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn
|
Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh
|
- Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp các sở, ngành có
liên quan
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
|
- Các kênh tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuận tiện,
an toàn
- Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo tăng qua các
năm.
- Xây dựng số liệu thống kê khiếu nại, tố cáo
liên quan đến các hành vi này, trong đó nêu rõ người khiếu nại, tố cáo, người
bị khiếu nại, tố cáo, nội dung, thời gian, địa điểm, số lần giải quyết, kết
quả giải quyết sự việc
|
Hàng năm
|
V
|
Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử
nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi
liên quan đến tra tấn
|
1
|
Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử
nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi
liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết
người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của
người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác
trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật
|
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
thực hiện theo thẩm quyền
|
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở,
ngành có liên quan
|
- Hình phạt tương xứng với mức độ nguy hiểm và hậu
quả của hành vi
- Bảo đảm nạn nhân của các hành vi phạm tội được bồi
thường thiệt hại và hỗ trợ phục hồi
- Xây dựng số liệu thống kê điều tra, truy tố,
xét xử các hành vi phạm tội này, trong đó nêu rõ bị can, bị cáo, bị hại, thời
gian, địa điểm xảy ra, nội dung sự việc, kết quả xử lý
|
Hàng năm
|
2
|
Tăng số lượng các Tòa gia đình và người chưa
thành niên
|
Tòa án nhân dân tỉnh
|
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
|
Thành lập mới/Tăng số lượng các Tòa án gia đình
và người chưa thành niên
|
Thực hiện theo Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày
26/9/2019
|
3
|
Giảm tỷ lệ án sơ thẩm phải sửa, hủy án đối với
các vụ án hình sự; tỷ lệ xét xử oan, sai trong hoạt động tố tụng
|
Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện theo thẩm quyền
|
- Các sở, ngành có liên quan
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
|
- Tỷ lệ kháng cáo, kháng nghị theo chiều hướng giảm
dần qua các năm
- Tỷ lệ oan, sai giảm dần qua các năm
|
Thực hiện theo Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày
26/9/2019
|
4
|
Nâng cao tính độc lập trong hoạt động tố tụng của
người tiến hành tố tụng và quyền được xét xử công bằng
|
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh
thực hiện theo thẩm quyền
|
Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Tài chính
|
- Số lượng khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng
hình sự giảm dần qua các năm
- Xây dựng số liệu thống kê có liên quan
|
Hàng năm
|
VI
|
Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám
sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp
nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn,
nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi
hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong
khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo,
cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi hành tạm giữ,
tạm giam; điều tra, truy tố, xét xử; thi hành án hình sự, kịp thời phát hiện
những sai sót, chấn chỉnh các vi phạm
|
Các sở, ngành thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ
được giao
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị thực hiện
theo thẩm quyền
- Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
thực hiện theo thẩm quyền
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Chất lượng các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát
ngày càng hiệu quả Trong các báo cáo thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi,
khảo sát, đánh giá xây dựng một mục riêng về các nội dung liên quan đến
phòng, chống tra tấn
|
Hàng năm
|
VII
|
Nâng cao chất lượng hoạt động bồi thường, hỗ trợ
cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các hành vi bức cung,
dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc
gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc
cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc
giam người trái pháp luật.
|
1
|
Tăng tỷ lệ các yêu cầu bồi thường nhà nước được
giải quyết, nhất là các yêu cầu bồi thường từ phía các nạn nhân của hành vi bức
cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương
tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua
chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bất,
giữ hoặc giam người trái pháp luật
|
Sở Tư pháp
|
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện,k
thành, thị
|
Tỷ lệ giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước tăng
qua các năm
|
Hàng năm
|
2
|
Tăng cường số lượng, đẩy mạnh chất lượng, đa dạng
hóa các cơ sở hỗ trợ nạn nhân của tội phạm, bao gồm tội phạm liên quan đến
tra tấn; nghiên cứu khả năng sử dụng các cơ sở hỗ trợ nạn nhân của hành vi
mua bán người, của bạo lực gia đình, bạo lực giới để hỗ trợ cho các nạn nhân
của hành vi tra tấn
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành có
liên quan
|
- Số lượng các cơ sở hỗ trợ nạn nhân của hành vi
liên quan đến tra tấn tăng
- Hình thức hỗ trợ đa dạng hơn
|
Hàng năm hoặc theo tiến độ được xác định lại các
chương trình, kế hoạch hành động
|
3
|
Xây dựng, hoàn thiện, bổ sung các hình thức, quy
trình hỗ trợ khác cho nạn nhân của tội phạm, bao gồm nạn nhân của tội phạm
liên quan đến tra tấn (chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, phục hồi danh dự,
công khai xin lỗi, tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý .... nhất là bảo vệ quyền
của phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo)
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ
phối hợp
|
Xây dựng, bổ sung hình thức, quy trình hỗ trợ nạn
nhân của tội phạm, bao gồm nạn nhân của tội phạm liên quan đến tra tấn
|
2023 - 2025
|
VIII
|
Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia (trong
đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ
em).
|
1
|
Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các văn
bản quy phạm pháp luật có quy định về chống tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt
tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người
|
Công an tỉnh
|
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
và các sở, ngành có liên quan
|
Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin
|
Hàng năm
|
2
|
Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các
hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn chuyên sâu về Công ước
CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
|
Sở Tư pháp
|
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan, UBND
các huyện, thành, thị
|
Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin
|
Hàng năm
|
3
|
Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về tình
hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn (Các hành
vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây
thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công
vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu,
bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật)
|
Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh
|
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành, thị
|
Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin
|
Hàng năm
|
IX
|
Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập nhật
cơ sở dữ liệu quốc gia (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân
tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em)
|
1
|
Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập nhật
cơ sở dữ liệu quốc gia về điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến
tra tấn, nhất là:
- Các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết
người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của
người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác
trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật
- Các trường hợp đã bị từ chối ở phiên tòa vì chứng
cứ thu được là kết quả của hành vi tra tấn
|
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
|
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở,
ngành có liên quan
|
Báo cáo kết quả nghiên cứu
|
2023 - 2024
|
2
|
Nghiên cứu, xây dựng, thống kê, cập nhật cơ sở dữ
liệu quốc gia về công tác bồi thường Nhà nước, trong đó đề cập trường thông
tin, dữ liệu về nạn nhân bị tra tấn
|
Sở Tư pháp
|
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở,
ngành có liên quan, UBND các huyện, thành, thị
|
Báo cáo kết quả nghiên cứu (Đưa vào Báo cáo tổng
kết thực hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày
17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
2023 - 2024
|
C.
|
Tiếp tục tăng cường
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và đào tạo về Công ước CAT và pháp luật Việt
Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi
Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
|
I
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ
có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Công ước CAT và pháp luật Việt
Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi
Công ước CAT, trong đó ưu tiên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chuyên sâu về
các nội dung này hoặc lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội dung
này trong các chương trình, hoạt động khác có liên quan
|
Sở Tư pháp
|
UBND các huyện, thành, thị
|
Các hội nghị, lớp tập huấn, tọa đàm, sân khấu
hóa, tin, bài, phóng sự, pano, áp phích
|
Hàng năm
|
II
|
Tiếp nhận, cấp phát Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ
biến về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về:
nội dung Công ước CAT; pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; Báo cáo quốc
gia CAT lần thứ nhất; Bản khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn; Báo
cáo giữa kỳ quốc gia CAT lần thứ nhất cập nhật tình hình thực hiện các khuyến
nghị của Ủy ban chống tra tấn; các nỗ lực, thành tựu nổi bật khác của Việt
Nam đã đạt được trong phòng, chống tra tấn
|
Công an tỉnh
|
Sở Tư pháp, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và UBND các huyện, thành, thị
|
Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến cập nhật
|
2023 - 2025
|
III
|
Tham gia ý kiến xây dựng, hoàn thiện Bộ tài liệu
tập huấn về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho giảng
viên, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật, nhất là giảng viên trong các
trường Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, cơ sở đào tạo pháp luật, đào tạo
chức danh tư pháp
|
Công an tỉnh
|
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Tư pháp, Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan
|
Bộ tài liệu tập huấn
|
2023 - 2024
|
IV
|
Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam
về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực
thi Công ước CAT cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân
|
1
|
Tiếp tục tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo,
lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức
nghề nghiệp định kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về
phòng, chống tra tấn cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân
trên địa bàn tỉnh, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ
em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền núi; người
bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện pháp xử lý
hành chính bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau
|
1.1
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định
kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
cho công chức, viên chức và Nhân dân, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn
thương như phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở
khu vực miền núi bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau
|
Sở Tư pháp
|
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Tài chính và các ngành có liên
quan
|
Báo cáo kết quả tổ chức (đưa vào Báo cáo tổng kết
thực hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015
của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
1.2
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định
kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác điều tra, thi hành tạm giữ, tạm giam; thi
hành án hình sự; báo cáo viên pháp luật; cán bộ làm công tác pháp chế trong lực
lượng Công an, Quân đội trên địa bàn tỉnh; kỹ năng nhận biết và phát hiện các
dấu hiệu của hành vi tra tấn cho đội ngũ y bác sĩ làm công tác khám chữa bệnh
trong các cơ sở giam giữ
|
Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện
theo thẩm quyền
|
Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh
|
Báo cáo kết quả tổ chức (đưa vào Báo cáo tổng kết
thực hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015
của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
1.3
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định
kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
cho cán bộ làm công tác truy tố, xét xử
|
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
thực hiện theo thẩm quyền
|
Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
|
Báo cáo kết quả (đưa thực hiện Công ước CAT hàng
năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
1.4
|
Tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến về quyền không bị tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống
tra tấn cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị kết án tử
hình, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng,
cơ sở giáo dục bắt buộc
|
Công an tỉnh
|
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh và các ngành có liên quan
|
Tài liệu, ấn phẩm phổ biến được in thành sách, tờ
rơi và các hình thức tuyên truyền phù hợp khác; bản dịch các tài liệu tuyên
truyền ra tiếng dân tộc thiểu số
- Các hoạt động tuyên truyền cụ thể
- Nhận thức về quyền không bị tra tấn và pháp luật
Việt Nam về phòng chống tra tấn được nâng cao
|
Hàng năm
|
2
|
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục, tập huấn và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện truyền
thông hiện đại trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn
về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và về những nỗ lực,
thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ, Báo Phú Thọ
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ
phối hợp
|
Số lượt tài liệu, tin, bài, phóng sự, pano, áp
phích, tờ gấp, cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa về phòng, chống tra tấn trên
báo điện tử, mạng xã hội, kênh truyền hình, đài phát thanh, cổng thông tin điện
tử ngày càng tăng về số lượng và chất lượng
|
Hàng năm
|
3
|
Đẩy mạnh giáo dục ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức
công vụ, kỹ năng nghề nghiệp, quy trình công tác trong thực thi công vụ đối với
cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp
làm công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi
hành án hình sự
|
Công an tỉnh
|
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân
tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thành,
thị
|
- Sách tham khảo, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng
- Ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, kỹ
năng nghề nghiệp, quy trình công tác của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức
được nâng cao
|
Hàng năm
|
V
|
Tăng cường thực hiện hoạt động truyền thông nâng
cao nhận thức về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn;
truyền thông đối ngoại về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công
ước CAT trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không gian mạng
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ, Báo Phú Thọ; UBND các huyện, thành, thị
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ
phối hợp
|
Số lượt tin, bài, phóng sự chuyên sâu về phòng,
chống tra tấn tăng về số lượng và chất lượng
|
Hàng năm
|
D.
|
Mở rộng các hoạt động hợp
tác quốc tế để triển khai hiệu quả Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của
Ủy ban chống tra tấn
|
I
|
Tham gia các Đoàn đi trao đổi thông tin, chia sẻ
kinh nghiệm với các quốc gia, các tổ chức quốc tế và khu vực nhằm hỗ trợ cho
việc thực thi Công ước CAT phù hợp với xu hướng chung của quốc tế và đồng thời
phù hợp với điều kiện tại địa bàn tỉnh.
|
Công an tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên
quan
|
Trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm
|
Hàng năm
|
II
|
Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt
trong thực thi Công ước CAT cũng như trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ,
chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân về phòng, chống tra tấn của các quốc
gia.
|
Công an tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên
quan
|
Tham gia hoặc tổ chức các phiên họp, hội nghị, hội
thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức Thu thập, nghiên cứu các tài liệu có
liên quan
|
Theo kế hoạch do
Cơ quan chủ trì đề xuất
|
IV
|
Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật phù hợp của
các quốc gia, cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai Công ước CAT và
các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là trong tuyên
truyền, tập huấn kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn cho cán bộ,
công chức, học sinh, sinh viên các ngành nghề
|
Công an tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên
quan
|
Tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật
|
Hàng năm
|
Đ.
|
Tiếp tục thực hiện các
nghĩa vụ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định của Công ước CAT và khuyến
nghị của Ủy ban chống tra tấn chỉ đạo của Chính phủ; thực hiện công tác
nghiên cứu khác có liên quan đến Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy
ban chống tra tấn
|
I
|
Xây dựng các Báo cáo định kỳ về thực hiện Công ước
CAT theo thông báo của Ủy ban chống tra tấn và chỉ đạo của Chính phủ.
|
Công an tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên
quan
|
Báo cáo
|
Theo quy định của Công ước CAT và thông báo của Ủy
ban chống tra tấn
|
II
|
Tham gia ý kiến, tham vấn công khai về nội dung dự
thảo Báo cáo quốc gia CAT định kỳ trước khi chính thức gửi lên Ủy ban chống
tra tấn (theo chỉ đạo của Chính phủ).
|
Công an tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên
quan
|
Nội dung Báo cáo được xin ý kiến rộng rãi trên
các phương tiện
|
Trước khi nộp Báo cáo CAT lên Ủy ban chống tra tấn
|
III
|
Tham gia nghiên cứu các bình luận và khuyến nghị
của Ủy ban chống tra tấn về Báo cáo quốc gia định kỳ và tình hình thực hiện
Công ước CAT của Việt Nam
|
Công an tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên
quan
|
Báo cáo tham gia ý kiến rà soát các bình luận và
khuyến nghị phù hợp
|
Sau khi Ủy ban chống tra tấn ban hành Bản bình luận
và khuyến nghị
|