Kế hoạch 7103/KH-SKHĐT năm 2021 về cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) giai đoạn 2021-2025 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 7103/KH-SKHĐT
Ngày ban hành 13/09/2021
Ngày có hiệu lực 13/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Thị Huỳnh Mai
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính

UBND THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7103/KH-SKHĐT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (CHỈ SỐ PAPI) GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

Căn cứ Quyết định số 2844/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Văn bản số 2872/UBND-NCPC ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai kiến nghị sau giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) giai đoạn 2021 - 2025 tại Sở, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai tuyên truyền, truyền thông kịp thời, hiệu quả các nội dung, kết quả Chỉ số PAPI đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Đánh giá, xây dựng các giải pháp phù hợp thực hiện tại Sở nhằm góp phần cải thiện Chỉ số PAPI của Thành phố trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện kế hoạch phải gắn với 03 Chương trình đột phá và 01 Chương trình trọng điểm phát triển Thành phố của Đảng bộ Thành phố và phải đồng bộ với Kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Thành phố của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Cải thiện Chỉ số PAPI là nhiệm vụ liên tục, lâu dài, kiên trì, sáng tạo. Chủ động kiểm tra, giám sát thường xuyên, tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai, thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Giải pháp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về Chỉ số PAPI

- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền sự hiệu quả của các chương trình, kế hoạch về công tác quy chế dân chủ cơ sở, dân vận chính quyền, công tác dân tộc, tôn giáo, 03 Chương trình đột phá và 01 Chương trình trọng điểm phát triển Thành phố của Đảng bộ Thành phố để phục vụ nâng cao đời sống của người dân.

- Nghiêm túc triển khai việc thông tin, tuyên truyền về mục đích của việc khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI, tập trung vào phổ biến một số kiến thức cơ bản, các hoạt động cộng đồng... ; thông tin kết quả đánh giá Chỉ số PAPI năm 2020 và các năm tiếp theo của Thành phố (trong đó tập trung các nội dung còn hạn chế); mục tiêu, yêu cầu về việc nâng cao Chỉ số PAPI trên địa bàn Thành phố đến từng cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân để hiểu và cùng thực hiện tốt, có hiệu quả các nội dung nâng cao Chỉ số PAPI.

- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế dân chủ nơi làm việc, công tác dân vận chính quyền; công khai, minh bạch đối với các hoạt động quản lý hành chính công của Sở bằng nhiều hình thức, nội dung một cách sâu, rộng có hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội một cách trực quan, sinh động nhằm đưa thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định tại địa phương đến người dân được biết, nhằm nâng cao lòng tin, sự chia sẻ, đồng thuận và hài lòng của người dân với chính quyền.

2. Giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung nâng cao điểm số các chỉ tiêu nội dung của Chỉ số PAPI

2.1. Đối với nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”

Kiện toàn hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của Sở. Thực hiện tốt công tác phổ biến pháp luật tại cơ quan; thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của Sở.

2.2. Đối với nội dung “Công khai, minh bạch”

- Tuyên truyền đến người dân pháp luật về tiếp cận thông tin, đồng thời thực hiện tốt các quy định về Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định hướng dẫn.

- Tham mưu thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch tài chính, ngân sách của cơ quan theo quy định. Kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.

2.3. Đối với nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”

a) Đối với công tác tiếp công dân và giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo

- Tham mưu Ban Giám đốc thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; có giải pháp tham mưu, đề xuất giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Sở để kịp thời giải quyết các vướng mắc, đôn đốc, đảm bảo đúng thời hạn theo quy định.

- Phối hợp chặt chẽ trong cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến vụ việc khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của các cơ quan đang chủ trì xem xét, xử lý, giải quyết vụ việc.

- Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp thực hiện công tác này.

[...]