Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 698/KH-UBND năm 2022 truyền thông về biển và Đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 698/KH-UBND
Ngày ban hành 07/11/2022
Ngày có hiệu lực 07/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Đinh Quang Tuyên
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 698/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 07 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Thực hiện Văn bản số 4142/BTNMT-TCBHĐVN ngày 19/7/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 và Quyết định số 729/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch truyền thông về biển và Đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện hiệu quả quan điểm, mục tiêu công tác truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo đúng nội dung Quyết định số 729/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030.

- Thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, hải đảo, phát triển bền vững kinh tế biển nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và nhân dân trong công cuộc bảo vệ biển, đảo và phát triển bền vững kinh tế biển.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm gắn với thực tiễn từng ngành; từng địa phương; đổi mới và đa dạng hóa nội dung, phương pháp truyền thông theo hướng đồng bộ và toàn diện, hiện đại, đa phương tiện, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo và phù hợp với từng nhóm đối tượng.

2. Yêu cầu

- Triển khai công tác tuyên truyền có trọng tâm, hiệu quả, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan và sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân.

- Bảo đảm thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu chung của Quyết định số 729/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đổi mới nội dung và hình thức truyền thông gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Ban hành các chương trình, kế hoạch truyền thông liên quan đến biển và đại dương

a) Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, hoạt động truyền thông về biển và đại dương:

- Truyền thông chủ trương, chính sách, pháp luật về biển, hải đảo; vị trí vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngành và địa phương; tiềm năng, lợi thế, tình hình phát triển kinh tế biển Việt Nam gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo vệ tài nguyên môi trường biển và hải đảo; đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển; truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển của người Việt qua các thời kỳ lịch sử.

- Triển khai tuyên truyền về biển, đại dương và phát triển kinh tế biển trên Báo, Đài tỉnh, Trang/Cổng Thông tin điện tử, bản tin chuyên ngành, bản tin nội bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở (hệ thống loa truyền thanh cấp xã...) và mạng xã hội.

- Truyền thông về mục tiêu, giải pháp phát triển bền vững 06 ngành kinh tế biển xác định trong Nghị quyết 36-NQ/TW: Du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải, khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác, nuôi trồng và khai thác hải sản, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển.

b) Lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch này với các chương trình, đề án, dự án truyền thông, tuyên truyền khác có liên quan để triển khai hiệu quả kế hoạch.

* Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp.

- Tổ chức các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới,... hàng năm.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm lan tỏa cảm hứng, niềm tự hào cho các tầng lớp Nhân dân về biển, đảo quê hương.

- Các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung tuyên truyền về biển và đại dương vào một số môn học và hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học và trình độ đào tạo.

2. Thực hiện đổi mới, đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương

- Triển khai tuyên truyền về biển, đại dương và phát triển kinh tế biển trên Báo, Đài tỉnh, Trang/ Cổng Thông tin điện tử, bản tin chuyên ngành, bản tin nội bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở (hệ thống loa truyền thanh cấp xã...) và mạng xã hội; truyền thông trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; truyền thông kết hợp quảng bá du lịch và các hoạt động kinh tế biển khác; truyền thông qua các xuất bản phẩm, phim tài liệu, tư liệu, hội thảo chuyên đề, hội nghị phổ biến, tập huấn, sự kiện, triển lãm về biển và đại dương, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới.

- Chuyển đổi số từng bước phương thức truyền thông, số hóa các tư liệu tuyên truyền, sản xuất các sản phẩm truyền hình, truyền thông hiện đại, đa nền tảng, chất lượng cao, có thể tiếp cận và tương tác mọi lúc, mọi nơi thông qua mạng Internet.

- Xây dựng, thiết kế nội dung, thông điệp truyền thông, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng nhóm đối tượng.

- Sưu tầm, thu thập, số hóa để xây dựng cơ sở dữ liệu về biển và đại dương để phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu và truyền thông; khuyến khích phong trào xã hội học tập, tìm hiểu về biển và đại dương.

[...]