Kế hoạch 4898/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Số hiệu 4898/KH-UBND
Ngày ban hành 09/11/2022
Ngày có hiệu lực 09/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Lê Huyền
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4898/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 09 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG VỀ BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Thực hiện Quyết định số 729/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030; Công văn số 4142/BTNMT-TCBHĐVN ngày 19/7/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức triển khai Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân hiểu đúng, đầy đủ và toàn diện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo và phát triển bền vững kinh tế biển của tỉnh; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; quyền và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông; tài nguyên và môi trường biển, đảo.

- Thông qua công tác truyền thông nhằm củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp bảo vệ biển, đảo Tổ quốc và phát triển bền vững kinh tế biển; truyền cảm hứng, niềm tự hào cho các tầng lớp Nhân dân về biển, đảo quê hương; động viên Nhân dân tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ biển và đại dương.

2. Yêu cầu

- Việc tổ chức các hoạt động truyền thông về biển và đại dương trên địa bàn tỉnh cần phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, gắn kết với việc triển khai các nhiệm vụ của từng ngành, địa phương và thu hút được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân.

- Đổi mới và đa dạng hóa nội dung, phương pháp truyền thông theo hướng đồng bộ và toàn diện, hiện đại, đa phương tiện, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo, phù hợp với từng nhóm đối tượng và thực tiễn của từng ngành, địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Hiểu đúng, đầy đủ và toàn diện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo, phát triển bền vững kinh tế biển, từ đó củng cố niềm tin, sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị và người dân, thế hệ trẻ, doanh nghiệp, cộng đồng trong và ngoài nước đối với Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp bảo vệ biển, đảo Tổ quốc và phát triển kinh tế biển. Cán bộ các cấp phải hiểu sâu, nắm chắc chính sách, pháp luật về biển và đảo.

b) Truyền tải thường xuyên, liên tục, chính xác và hấp dẫn thông tin, kiến thức về biển và đại dương đến từng nhóm đối tượng; nhận diện và bác bỏ thông tin sai lệch, quan điểm sai trái, xuyên tạc về biển và đại dương; học sinh, sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản; đại bộ phận người dân có hiểu biết về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, động viên Nhân dân tích cực, chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ biển và đại dương.

c) Đổi mới, đa dạng hóa nội dung và hình thức truyền thông; sử dụng công nghệ truyền thông hiện đại, đa phương tiện, đa loại hình; tạo sự tương tác hiệu quả giữa chủ thể và đối tượng được truyền thông, sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong nước và quốc tế; hình thành được ý thức trách nhiệm tham gia truyền thông về biển và đại dương của người dân, doanh nghiệp. Truyền được cảm hứng, niềm tự hào cho các tầng lớp Nhân dân về biển, đảo quê hương. Công tác truyền thông về biển và đại dương được triển khai hiệu quả, toàn diện, chặt chẽ, bài bản và có tính đột phá từ tỉnh đến cơ sở.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến năm 2023, trên cơ sở nội dung Kế hoạch truyền thông về biển và đại dương của các Bộ, ngành Trung ương đã được ban hành và nội dung Kế hoạch này, các Sở, ngành, đơn vị liên quan và địa phương chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông về biển và đại dương với các tiêu chí cụ thể theo đặc thù của các Sở, ngành, đơn vị liên quan, địa phương và tổ chức chính trị - xã hội.

b) Đến năm 2025, 100% các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh có chuyên trang, chuyên mục về biển và đại dương trên các sản phẩm thông tin (báo, bản tin, tạp chí in, trang thông tin điện tử, kênh phát thanh, truyền hình) của cơ quan; 100% các Sở, ngành, đơn vị liên quan và địa phương có liên quan đến quản lý nhà nước về biển và đảo có chuyên mục về biển và đại dương trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

c) Hàng năm, các Sở, ngành, đơn vị liên quan và địa phương có biển tổ chức các hoạt động cụ thể hưởng ứng Tuần lễ Biển và Đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và báo cáo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân tỉnh.

d) Hàng năm, 100% phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, lãnh đạo cơ quan báo chí, những người làm công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến biển và đại dương tại các cơ quan báo chí, truyền thông, xuất bản ở cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ thông tin cơ sở được tập huấn, cập nhật về hệ thống chính sách, pháp luật, kiến thức cơ bản về biển và đại dương.

đ) Đến năm 2030, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân thực hiện hoạt động truyền thông về biển và đại dương thông qua việc lồng ghép nội dung liên quan vào một số môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo.

e) Hàng năm, phấn đấu hơn 80% các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội các cấp, các doanh nghiệp tham gia hoạt động truyền thông về biển và đại dương (trực tiếp hoặc gián tiếp, tùy theo quy mô và tính chất hoạt động của các tổ chức, đơn vị).

III. PHẠM VI THỰC HIỆN VÀ ĐỐI TƯỢNG TRUYỀN THÔNG

1. Phạm vi thời gian: Kế hoạch được thực hiện đến năm 2030.

2. Phạm vi không gian: Toàn tỉnh, các Sở, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội.

3. Phạm vi nội dung: Tập trung truyền thông chính sách và pháp luật có liên quan đến biển, đảo (gồm cả luật pháp quốc tế); vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương; quyền và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông; tài nguyên, môi trường biển, đảo; phát triển bền vững kinh tế biển.

4. Đối tượng truyền thông: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang; người dân; doanh nghiệp; học sinh, sinh viên.

[...]