Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 6906/KH-UBND năm 2015 xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Bến Tre

Số hiệu 6906/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2015
Ngày có hiệu lực 29/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Phước
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6906/KH-UBND

Bến Tre, ngày 29 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH BẾN TRE

Căn cứ Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử;

Căn cứ Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020;

Để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Bến Tre, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử thực hiện theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phú về Chính phủ điện tử, gồm các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết s36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ, đồng thời cụ thể hoá các nội dung, giải pháp để triển khai nghị quyết Chính phủ điện tử có hiệu quả.

Xây dựng một nền hành chính điện tử đồng bộ, hiện đại từ cấp tỉnh đến sở, hoàn thiện các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh, tạo môi trường làm việc điện tử ổn định, an toàn, an ninh thông tin, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc; giảm thời gian, chi phí cũng như nâng cao tính minh bạch trong hoạt động các cơ quan nhà nước.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.

2. Yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc triển khai ứng dụng và phát trin công nghệ thông tin tại đơn vị, địa phương mình phụ trách và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài.

Ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, cung cấp dịch vụ công để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

II. NHỮNG CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH BẾN TRE

1. Các chỉ tiêu chủ yếu:

Đến cuối năm 2016, Khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bến Tre được xây dựng và hoàn thiện; mạng truyền số liệu chuyên dụng kết nối 100% các sở, ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố được đưa vào vận hành và khai thác sử dụng có hiệu quả.

- Đến năm 2020, tỷ lệ máy tính trên cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt tối thiểu 80%.

Đến cuối năm 2017, 100% các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành; 80% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử (bao gồm cả các văn bản gửi song song cùng văn bản giấy); đồng thời hệ thng quản lý văn bản và điều hành phải được kết nối, liên thông trong nội bộ tỉnh (liên thông 03 cấp: tỉnh, huyện, xã) và kết nối, liên thông với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương.

- Phấn đấu đến năm 2020, 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 3 và lựa chọn một số dịch vụ công phbiến, liên quan nhiều tới người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 để nâng cấp thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thông tin điện tử thành phần được hoàn thiện và tích hp vào hệ thống cng thông tin điện tử quốc gia.

- Về nguồn nhân lực: 100% các sở, ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có cán bộ, công chức chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về công nghệ thông tin. Đến năm 2020, trình độ và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bến Tre phải đáp ng nhu cầu công việc và đạt các chuẩn knăng sử dụng công nghệ thông tin được quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014.

2. Nhiệm vụ chính để xây dựng Chính quyền điện tử:

- Xây dựng Khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bến Tre phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; tuân thủ theo mẫu đề cương Kiến trúc chính quyền điện tử cp tỉnh do Bộ Thông tin và Truyên thông hướng dẫn và các văn bản hướng dẫn có liên quan; đảm bảo tính khả thi và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Đồng thời, Khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bến Tre phải đảm bảo khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẽ thông tin một cách thông suốt, hiệu quả giữa các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.

Hoàn thiện cổng thông tin điện tử tỉnh và cổng thông tin điện tử thành phần của tất cả các sở, ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; thiết lập cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Bến Tre tại 01 địa chỉ duy nhất trên mạng điện tử (một cửa điện tử tỉnh Bến Tre) để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp đạt mức độ 2, 3 và 4, đồng thời tích hp lên cổng dịch vụ công quốc gia.

- Tiếp tục triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành theo hướng tăng cường chỉ đạo điều hành tại các sở, ban, ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và mở rộng triển khai đến cấp xã.

- Triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng và đưa vào vận hành khai thác có hiệu quả mạng truyền sliệu chuyên dùng phục vụ kết nối, liên thông hệ thống quản lý văn bản và điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã; kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

- Thực hiện nâng cấp Trung tâm tích hp dữ liệu của tỉnh phục vụ nhu cầu trin khai các ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cấp hệ thng mạng nội bộ, máy tính phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin cho Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đáp ứng kịp thi nhu cầu phát triển và hội nhập, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

- Ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết chặt chẽ với công cuộc cải cách hành chính và các nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý cán bộ, công chức, viên chức; áp dụng phương pháp thi tuyển, thi nâng ngạch qua phần mềm máy tính nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm khách quan, công bằng và góp phần phòng chống tiêu cực.

[...]