Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 69/KH-UBND năm 2023 triển khai Chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 69/KH-UBND
Ngày ban hành 21/03/2023
Ngày có hiệu lực 21/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Hồ Kỳ Minh
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 69/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 21 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA THÀNH ỦY ĐÀ NẴNG VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới và Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 05/12/2022 của Thành ủy Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tạo sự thống nhất của các cấp, các ngành trong việc quán triệt và triển khai cụ thể hóa những nội dung của Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ và Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 05/12/2022 của Thành ủy Đà Nẵng về triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể nội dung công việc, lộ trình, thời gian thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW.

- Việc xây dựng Kế hoạch phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn của thành phố; bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của Thành ủy; cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch phù hợp nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của thành phố.

- Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan nghiêm túc, chủ động trong việc tham mưu, đề xuất và chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch; đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, gắn với trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu các cấp để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao nhất.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu đến năm 2030

Thực hiện tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 100 hợp tác xã, 250 tổ hợp tác và từ 02 đến 03 liên hiệp hợp tác xã trên địa bàn thành phố; trong đó:

- Đối với quận, huyện, mỗi năm xây dựng và hỗ trợ thành lập mới ít nhất 01 mô hình hợp tác xã kiểu mới điển hình; phấn đấu 100% xã, phường có hợp tác xã, tổ hợp tác gắn với Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, phục vụ đời sống sinh hoạt dân cư đô thị và du lịch. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động phát triển hợp tác xã dịch vụ như hợp tác xã môi trường, hợp tác xã du lịch,... gắn với phát triển sản phẩm chủ lực mang tính bền vững.

- Đối với Liên minh Hợp tác xã thành phố: nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng mô hình và tư vấn, hỗ trợ thành lập từ 01 đến 02 Liên hiệp Hợp tác xã hoạt động có chất lượng, hiệu quả trong giai đoạn 2026 - 2030, tư vấn, phấn đấu trên 60% hợp tác xã nông nghiệp đạt loại khá trở lên và 80% cán bộ quản lý hợp tác xã được đào tạo, bồi dưỡng; thu hút phần lớn hộ nghèo, cư dân đô thị thiếu việc làm và cư dân nông nghiệp, nông thôn tham gia thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã hiện có. Khuyến khích hợp nhất, sáp nhập các hợp tác xã quy mô nhỏ, cùng lĩnh vực, ngành nghề thành hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có quy mô lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động.

b) Tầm nhìn đến năm 2045

Tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ phát triển khoảng gần 500 tổ hợp tác, 250 hợp tác xã, 20 liên hiệp hợp tác xã; thành lập các liên hiệp hợp tác xã quy mô cấp quận, huyện; các hợp tác xã chuyên ngành nghề sản xuất theo dây chuyền khép kín từ nuôi trồng đến chế biến sâu, tiêu thụ sản phẩm,...; phát triển hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển các hình thức kinh tế tập thể theo hướng phục vụ đô thị, du lịch.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

a) Nhận thức đúng, đầy đủ về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và nhân dân, nhận thức đúng, đầy đủ về phát triển kinh tế tập thể là yêu cầu và xu thế tất yếu trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, về tác động của kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế - xã hội, vai trò đóng góp của các thành viên trong xây dựng, phát triển kinh tế tập thể.

- Xây dựng nội dung và phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực và hiệu quả, hình thức đa dạng, phong phú; kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả.

- Nghiên cứu đưa các nội dung liên quan đến kinh tế tập thể vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng quản lý Nhà nước, lý luận chính trị nhằm nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể cho cán bộ, công chức; lồng ghép các chương trình định hướng nghề nghiệp cho sinh viên khởi nghiệp bằng mô hình hợp tác xã.

b) Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

Sửa đổi, bổ sung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; đồng thời nghiên cứu cơ chế, chính sách cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phù hợp với yêu cầu phát triển của kinh tế tập thể và điều kiện phát triển phát triển của thành phố theo yêu cầu của Nghị quyết số 20-NQ/TW, cụ thể:

- Hỗ trợ tập huấn các kỹ năng số cho các thành viên hợp tác xã, hộ nông dân để tiếp cận xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số; hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ số trong đổi mới quản lý, hoạt động của kinh tế tập thể.

- Khuyến khích thu hút cán bộ quản lý và khoa học về công tác tại các tổ chức kinh tế tập thể; tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng theo các quyết định hỗ trợ của Trung ương và thành phố.

- Nghiên cứu, rà soát triển khai áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế đối với tổ chức kinh tế tập thể. Hỗ trợ hợp tác xã ngừng hoạt động trong thời gian dài hoàn tất thủ tục giải thể.

[...]