Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 683/KH-UBND năm 2021 triển khai Đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 683/KH-UBND
Ngày ban hành 22/12/2021
Ngày có hiệu lực 22/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Phan Thế Tuấn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 683/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 22 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC VỀ PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI TRONG BỐI CẢNH THAM GIA CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI”

Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”, UBND Bắc Giang xây dựng Kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, đáp ứng đúng và đầy đủ quan điểm, định hướng, mục tiêu của Đề án; đưa các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại (PVTM) trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới trên địa bàn tỉnh.

- Nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục chủ động, tích cực trong hội nhập kinh tế theo hướng hiệu quả thiết thực, phù hợp xu hướng phát triển chung, để hội nhập kinh tế trở thành phương tiện hữu hiệu phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

- Tăng cường năng lực thực thi PVTM để bảo vệ các ngành sản xuất trên địa bàn tỉnh phù hợp với cam kết quốc tế, từ đó từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu.

2. Yêu cầu

- Bám sát chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục giữa các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong tỉnh trong lĩnh vực PVTM. Sử dụng hiệu quả các quy định về PVTM để bảo vệ sản xuất trong nước và lợi ích người tiêu dùng.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành về PVTM trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới; việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải thực chất, không phô trương hình thức, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của ngành, địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao nhận thức của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, các doanh nghiệp về PVTM. Đội ngũ cán bộ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về việc sử dụng và ứng phó với các biện pháp PVTM. Đội ngũ chuyên gia, tư vấn pháp lý có kiến thức chuyên sâu về PVTM để hỗ trợ các ngành sản xuất nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế.

- Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và hiệp hội ngành nghề có cơ chế phối hợp chặt chẽ trong việc thực thi các chính sách về PVTM.

- Sử dụng, tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định về PVTM để bảo vệ sản xuất trong tỉnh và lợi ích người tiêu dùng.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- Đội ngũ cán bộ, công chức ở các sở, ngành, UBND huyện, thành phố được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về việc sử dụng, thực hiện và ứng phó với các biện pháp PVTM.

- Cán bộ chuyên môn thuộc Sở Công Thương, Sở Ngoại vụ được trang bị kiến thức chuyên sâu về PVTM để hỗ trợ các ngành sản xuất nhằm đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp trong thương mại quốc tế.

- Các doanh nghiệp, thương nhân có hoạt động thương mại quốc tế trên địa bàn tỉnh được tiếp cận, trang bị năng lực về PVTM trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới.

- Nội dung về PVTM được cụ thể hóa trong các chương trình, chiến lược, chính sách phát triển các ngành sản xuất trọng điểm của tỉnh.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của các Bộ, ngành TW; thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy hợp tác quốc tế trong PVTM.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về PVTM

- Thường xuyên rà soát các quy định của pháp luật, cam kết về PVTM của Việt Nam đang thực thi trên địa bàn tỉnh để phân tích đánh giá tình hình, kết quả thực hiện; chủ động đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật nói chung, các quy định, quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh nói riêng cho phù hợp với yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế, yêu cầu rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc phối hợp thực thi các biện pháp PVTM.

- Thực hiện lồng ghép nội dung về PVTM vào các chiến lược, kế hoạch phát triển các ngành sản xuất của tỉnh, đặc biệt là các ngành nghề tham gia chuỗi cung ứng, chiếm tỷ trọng cao và có tác động quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Bám sát hướng dẫn của các cơ quan Trung ương trong việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ phục vụ công tác điều tra, áp dụng, miễn trừ áp dụng biện pháp PVTM nhằm đảm bảo chính xác, khách quan, minh bạch, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, chú trọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật và cam kết trong các FTA.

2. Nâng cao năng lực điều tra, áp dụng biện pháp PVTM

[...]