Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 183/KH-UBND năm 2021 triển khai Đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 183/KH-UBND
Ngày ban hành 17/11/2021
Ngày có hiệu lực 17/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Nguyễn Cao Sơn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 183/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 17 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC VỀ PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI TRONG BỐI CẢNH THAM GIA CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI”

Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” (sau đây viết tắt là Quyết định số 1659/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình xây dựng Kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hoá việc triển khai thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, đáp ứng đúng và đầy đủ quan điểm, định hướng, mục tiêu của Đề án; đưa các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trên địa bàn.

- Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại, xây dựng và củng cố cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương; các đơn vị, ngành sản xuất, hiệp hội, doanh nghiệp và đội ngũ tư vấn pháp lý để bảo vệ nền kinh tế, doanh nghiệp, thị trường, phát triển xuất nhập khẩu bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tăng cường năng lực thực thi phòng vệ thương mại để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước phù hợp với cam kết quốc tế, từ đó từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

2. Yêu cầu

- Việc quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg phải thực chất, không chiếu lệ, hình thức và thụ động; đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, linh hoạt của cơ quan, đơn vị, sự chung tay vào cuộc tích cực các ngành sản xuất, hiệp hội, doanh nghiệp và đội ngũ tư vấn pháp lý trong tỉnh.

- Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới phù hợp với quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường và cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; đi vào chiều sâu, đi đôi với hiệu quả đầu tư, gắn liền với quy mô, trình độ phát triển sản xuất của tỉnh ở từng giai đoạn. Chú trọng xây dựng uy tín về sản phẩm bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh. Đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hội nhập và triển khai các cam kết về hội nhập kinh tế quốc tế; kịp thời lắng nghe ý kiến và phản hồi của các doanh nghiệp về các vấn đề chính sách, vướng mắc trong phòng vệ thương mại, chủ động đề xuất các định hướng, biện pháp cụ thể để cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến, cung cấp đầy đủ, cập nhật các thông tin về phòng vệ thương mại.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tập trung rà soát chính sách thương mại đang vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, hoặc những vấn đề mới phát sinh cần ban hành quy định cho phù hợp,... để đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng vệ thương mại, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các cam kết quốc tế, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và lợi ích của nền kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Nâng cao nhận thức, năng lực về phòng vệ thương mại của các sở, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ tư vấn pháp lý.

- Xây dựng, củng cố cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố và hiệp hội trong lĩnh vực phòng vệ thương mại.

- Sử dụng, tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định về phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước, trong tỉnh và lợi ích người tiêu dùng.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các sở, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về việc sử dụng, thực hiện và ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại. Đội ngũ chuyên gia, tư vấn pháp lý có kiến thức chuyên sâu về phòng vệ thương mại để hỗ trợ các ngành sản xuất nhằm đảm bảo quyền lợi của Việt Nam nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng trong thương mại quốc tế.

- Xây dựng và củng cố cơ chế phối hợp liên ngành trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác phòng vệ thương mại trong bối cảnh mới, hỗ trợ xử lý các vụ việc nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và tỉnh Ninh Bình.

- Nội dung về phòng vệ thương mại được quan tâm đưa vào trong các chương trình, chiến lược, chính sách phát triển các ngành sản xuất trọng điểm của tỉnh.

- Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng vệ thương mại.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Hoàn thiện pháp luật, chính sách về phòng vệ thương mại

a) Triển khai rà soát hệ thống pháp luật và cam kết về phòng vệ thương mại của Việt Nam đang thực thi trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu của Chính phủ và Bộ chuyên ngành, làm cơ sở để Trung ương tổng kết tình hình thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại, gồm cả công tác thu, nộp, hoàn thuế phòng vệ thương mại.

b) Đề xuất sửa đổi các nội dung tồn tại, bất cập của Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong lĩnh vực phòng vệ thương mại.

c) Lồng ghép nội dung về phòng vệ thương mại vào các chiến lược, kế hoạch phát triển các ngành sản xuất trong tỉnh, đặc biệt là các ngành công nghiệp nền tảng, có tác động quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội.

d) Đề xuất xây dựng hoặc bổ sung để hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ phục vụ công tác điều tra, áp dụng, miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan, minh bạch, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn của tỉnh, của đất nước trong tình hình mới.

[...]