Kế hoạch 327/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 327/KH-UBND
Ngày ban hành 03/06/2022
Ngày có hiệu lực 03/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 327/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 03 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2022-2025

Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 945/QĐ- BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi là Chương trình), UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung, nhiệm vụ được giao cho ngành Giáo dục, ngành Y tế, các địa phương trong tỉnh tại Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thực hiện các tiêu chí đảm bảo tính khả thi.

- Phân công trách nhiệm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của các ngành, địa phương; đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai Kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% các địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục phù hợp với thực tiễn.

- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học. Trong đó: 81,87% nhân viên chuyên trách; 12,27% nhân viên kiêm nhiệm; còn lại ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.

(Có thống kê hiện trạng và phương án sắp xếp theo các Phụ lục từ I đến XII kèm theo)

- 100% trung tâm y tế cấp huyện có cán bộ theo dõi công tác y tế trường học; trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học trên địa bàn.

- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp xã trên cùng địa bàn có cơ chế phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.

- 100% cán bộ (chuyên trách, kiêm nhiệm) phụ trách công tác y tế trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học.

- 100% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc riêng, giường lưu bệnh nhân, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh.

- 100% cơ sở giáo dục công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục

a) Đối với cơ sở giáo dục công lập

Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học, tổ chức sắp xếp lại theo hướng:

- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường có tổ chức bán trú; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).

- Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế/cơ sở khám, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học.

b) Các cơ sở giáo dục ngoài công lập chủ động bố trí nhân viên làm đầu mối theo dõi công tác y tế hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh để triển khai công tác y tế theo quy định.

c) Trung tâm y tế cấp huyện cử cán bộ làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học; trạm y tế cấp xã phân công cán bộ thuộc Trạm hoặc y tế thôn bản theo dõi, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

[...]