Kế hoạch 6432/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU thực hiện Kết luận 95-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 6432/KH-UBND
Ngày ban hành 05/12/2014
Ngày có hiệu lực 05/12/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6432/KH-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 12 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 24-CT/TU NGÀY 01 THÁNG 7 NĂM 2014 CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 95-KL/TW NGÀY 02 THÁNG 4 NĂM 2014 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trong những năm qua, công tác phòng, chống ma túy luôn được các cấp chính quyền Thành phố quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt, các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều tổ chức, đường dây tội phạm ma túy lớn, tập trung nhiều biện pháp, giải pháp để ngăn ngừa, kiềm chế người nghiện mới. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng lớn người nghiện ma túy từ các nơi tập trung về Thành phố vi phạm và xu hướng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng do Thành phố là địa bàn trọng điểm về tiêu thụ ma túy theo quy luật cung cầu. Mặt khác, với vị trí là đầu mối giao thông, giao lưu quốc tế và khu vực nên Thành phố còn là địa bàn mua bán, trung chuyển ma túy đến các địa phương khác và ra nước ngoài. Dự báo sẽ xuất hiện những tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn và sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa với quy mô lớn; nhiều loại ma túy sẽ xuất hiện trên thị trường do nhu cầu ngày càng đa dạng; yếu tố liên kết với nước ngoài sẽ ngày càng rõ nét (kể cả về phạm vi và quy mô). Thực trạng trên là thách thức không nhỏ, vừa trước mắt, vừa lâu dài đối với chính quyền Thành phố, các quận huyện, phường, xã, thị trấn và đối với các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy.

Trước tình hình trên, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 01 tháng 7 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 95-KL/TW ngày 02 tháng 4 năm 2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố đề ra Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Tập trung đồng bộ các giải pháp, biện pháp từng bước ngăn chặn, tiến tới giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố, các quận, huyện và phường, xã, thị trấn; tổ chức thực hiện có hiệu quả và bền vững công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn, bình yên cho người dân Thành phố, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, phát triển.

2. Tiếp tục chỉ đạo lồng ghép thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Chương trình hành động số 49-CTr/TU ngày 08 tháng 4 năm 2009 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 3937/KH-UBND ngày 09 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Chiến lược phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố với Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thành phố, các chính sách an sinh xã hội, chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá...

3. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải có sự phối hợp chỉ đạo tập trung, thường xuyên của các ngành, các cấp. Hàng năm, có tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo để duy trì và giữ vững kết quả đạt được trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, tạo niềm tin trong nhân dân.

4. Nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đặc biệt là ở cấp cơ sở, phường, xã, thị trấn; thực hiện nghiêm quy định về xử lý người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đơn vị do thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo để xảy ra tình hình phức tạp về ma túy kéo dài gây dư luận bức xúc trong nhân dân.

II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1. Tổ chức quán triệt Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở phường, xã, thị trấn và vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng công an trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Thường xuyên kiểm tra, củng cố, xây dựng lực lượng an ninh cơ sở, xây dựng phát triển lực lượng đoàn viên, hội viên và người dân nòng cốt làm chỗ dựa cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy, nhất là các mô hình nhân dân tự quản, tự phòng.

2. Tập trung đẩy mạnh các giải pháp, đổi mới nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy theo hướng tác động trực tiếp đến từng đối tượng, nhất là các đối tượng có nguy cơ nghiện ma túy cao, từng cơ quan, đơn vị, trường học, đến khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân và đến tận hộ gia đình. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thông tin, tuyên truyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền; nâng cao vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và các tổ chức xã hội trong việc vận động và tổ chức các hoạt động phong trào có chiều sâu ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân phát hiện, tố giác người vi phạm và phạm tội về ma túy.

3. Nâng cao vai trò nòng cốt, tính chủ động của lực lượng Công an trong phối hợp với các lực lượng Hải quan, Bộ đội biên phòng thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Tập trung đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức vận chuyển, mua bán ma túy; kiểm soát, ngăn chặn tình trạng thẩm lậu ma túy từ các tỉnh và nước ngoài vào Thành phố, nhất là các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ các tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, tuyến Tây Nam, tuyến hàng không, tuyến biển, tuyến bưu điện về Thành phố để tiêu thụ. Đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, bắt giữ và kịp thời đưa ra truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, chọn các vụ án điển hình để tổ chức đưa ra xét xử án điểm, lưu động tại địa bàn dân cư nhằm răn đe tội phạm.

4. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự; tập trung đấu tranh chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm còn phức tạp về ma túy, không để tồn tại lâu dài hoặc hình thành mới các địa bàn phức tạp về ma túy tại khu dân cư; tăng cường kiểm soát và quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tân dược gây nghiện. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý các vi phạm sử dụng trái phép chất ma túy, chất gây nghiện tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

5. Tiếp tục đa dạng hóa, xã hội hóa các hình thức, biện pháp cai nghiện; hướng dẫn triển khai hình thức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo quy định pháp luật hiện hành. Mở rộng Đề án điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone nhằm giảm thiểu tác hại do ma túy gây ra. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả một số mô hình cai nghiện và quản lý sau cai nghiện có hiệu quả để tiếp tục chỉ đạo triển khai nhân rộng. Thực hiện tốt công tác quản lý sau cai nghiện tại địa phương, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường công tác phòng, chống tái nghiện và vi phạm pháp luật của người được hồi gia.

6. Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy, tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn viện trợ quốc tế về phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật; huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân nhằm phục vụ công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:

1. Công an Thành phố:

- Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm về ma túy và tổ chức đấu tranh, ngăn chặn các đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới vào Thành phố và trung chuyển sang các nước khác; phát huy vai trò hoạt động của Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố trong tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhằm ngăn ngừa việc lợi dụng các loại tiền chất trong lĩnh vực y tế và công nghiệp để sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn Thành phố.

- Chủ động phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các địa phương, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh sát Biển trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan về tội phạm ma túy và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới, nhất là qua các cửa khẩu đường hàng không, đường biển vào Thành phố tiêu thụ hoặc trung chuyển sang các nước khác nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn.

- Chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm còn phức tạp về ma túy, không để tồn tại lâu dài hoặc hình thành mới các địa bàn phức tạp về ma túy tại khu dân cư; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các vũ trường, quán bar, khách sạn, nhà hàng, cơ sở karaoke... có hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh, về an ninh trật tự hoặc sử dụng trái phép chất ma túy và tệ nạn xã hội khác.

- Phối hợp với các Sở - ngành, Đoàn thể Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ma túy trong nhân dân; quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; đẩy mạnh thực hiện các nội dung xây dựng hộ, nhóm hộ, tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự trong phong trào vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tổ chức đưa ra xét xử điểm, xét xử lưu động các vụ án phạm tội về ma túy để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

- Duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố để bổ sung, cập nhật, điều chỉnh số liệu, tránh sót lọt, trùng dẫm, phục vụ hiệu quả công tác quản lý của địa phương.

2. Bộ đội Biên phòng Thành phố, Cục Hải quan Thành phố:

- Cục Hải quan Thành phố tăng cường kết nối với Công an cửa khẩu (A72 - Bộ Công an) để nắm thông tin, xác định đối tượng trọng điểm cần lưu ý và tập trung kiểm tra (đối tượng đi qua các khu vực Bắc Phi, Trung Đông, Nam Á trong thời gian ngắn).

- Bộ đội Biên phòng Thành phố thực hiện tốt quy chế phối hợp với Đoàn đặc nhiệm Miền nam (Cục Phòng chống tội phạm ma túy) và các lực lượng phòng, chống ma túy của Công an, Hải quan, Cảnh sát biển... để chủ động ngăn chặn ma túy từ xa, từ ngoài khu vực biên giới và khu vực tiếp giáp địa bàn cửa khẩu cảng, biên giới biển của Thành phố.

- Phối hợp với Công an Thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan triển khai các biện pháp nắm tình hình, trao đổi thông tin, rà soát xác lập hồ sơ các tuyến địa bàn trọng điểm, các tổ chức, đường dây, băng nhóm chuyên mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua các tuyến biên giới, cảng hàng không, cảng biển quốc tế hoặc các tổ chức, đường dây nghi vấn hoạt động liên quan đến ma túy để có kế hoạch phối hợp xác minh, lập án đấu tranh, triệt phá; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất qua hệ thống cảng hàng không, cảng biển quốc tế, bưu kiện chuyển phát nhanh... kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển trái phép các chất ma túy.

- Tổ chức rà soát và tập trung khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, kiểm soát, giám sát hàng hóa tại các cửa khẩu, đặc biệt là lợi dụng việc thuê mướn pháp nhân khai báo hàng hóa xuất nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc tân dược, tiền chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

[...]