Kế hoạch 64/KH-UBND năm 2022 về phục hồi và phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2023

Số hiệu 64/KH-UBND
Ngày ban hành 08/04/2022
Ngày có hiệu lực 08/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Võ Văn Hưng
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Quảng Trị, ngày 08 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH QUẢNG TRỊ ĐẾN NĂM 2023

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình; nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh COVID-19, sớm phục hồi kinh tế sau đại dịch, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2023 với các nội dung như sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, gắn chặt chẽ với các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và hàng năm; Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn, điều hành linh hoạt, phối hợp chặt chẽ hài hòa, hiệu quả các chính sách.

- Xác định rõ đối tượng hỗ trợ, thời gian thực hiện phù hợp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội.

- Hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, hộ gia đình trong các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

- Bảo đảm gắn kết, hài hòa giữa các chính sách, giải pháp thúc đẩy phục hồi kinh tế và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phát triển bền vững, bảo đảm an toàn xã hội. Thực hiện công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí; khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện.

2. Mục tiêu

- Phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2025 từ 7,5-8%.

Tiết giảm chi phí, triển khai hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân.

- Phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả; đảm bảo an sinh xã hội và đời sống cho người dân, người lao động, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, toàn diện, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19

- Tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, toàn diện, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nhất quán, thống nhất ở các cấp, các ngành về các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương về công tác phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn. Rà soát các quy định về phòng, chống dịch để sửa đổi, bổ sung kịp thời phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn.

- Cập nhật, tổ chức triển khai thực hiện các kịch bản phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19. Kịp thời xây dựng phương án, kế hoạch, giải pháp phù hợp để phòng, chống dịch trong tình huống dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn.

- Tổ chức thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

- Chú trọng thúc đẩy xã hội hóa, bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống dịch; ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng; hiện đại hóa ngành y tế. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư xây dựng. Hoàn thành, đưa vào sử dụng Khoa điều trị các bệnh dịch nguy hiểm thuộc Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi, đồng thời nâng cấp cấp sở vật chất cho các cơ sở điều trị ở các tuyến tỉnh, huyện và xã. Tổ chức việc tập huấn chuyên môn cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, nhất là ở cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo diễn biến của dịch COVID-19. Thường xuyên, định kỳ kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

2. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

a) Đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước

- Khẩn trương rà soát, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; trong đó chú trọng phương án xử lý vướng mắc do quy định chồng chéo giữa các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai...

- Chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Không ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện trái với quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các bộ, ngành Trung ương về lưu thông hàng hóa; Tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa cần thiết; Xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.

- Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong quản lý.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Xây dựng phương án tiếp nhận, xử lý hồ sơ qua mạng. Đẩy mạnh xử lý thủ tục hành chính, hồ sơ công việc và nội bộ cơ quan hành chính các cấp trên môi trường mạng. Đẩy mạnh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

- Tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau; đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

[...]