Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 186/KH-UBND năm 2021 triển khai giải pháp phục hồi hoạt động du lịch Quảng Trị trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 do tỉnh Quảng Trị ban hành

Số hiệu 186/KH-UBND
Ngày ban hành 23/11/2021
Ngày có hiệu lực 23/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Hoàng Nam
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 186/KH-UBND

Quảng Trị, ngày 23 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP PHỤC HỒI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH QUẢNG TRỊ TRONG ĐIỀU KIỆN THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19

Thực hiện Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; UBND tỉnh Quảng Trị xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, gồm các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định lộ trình, các giải pháp từng bước thúc đẩy sự phục hồi, phát triển hoạt động du lịch trong bối cảnh tỉnh Quảng Trị và các địa phương trên cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh và tiến tới thích ứng an toàn với dịch COVID-19 theo nguyên tắc: “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các cơ sở lưu trú, đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước khôi phục các hoạt động kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động nhằm phục hồi, tăng trưởng ngành du lịch.

- Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, sản phẩm du lịch và sự kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách qua hoạt động liên kết, hợp tác với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, nâng cao sự đóng góp của ngành du lịch vào GRDP của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, các tỉnh, thành trong cả nước và các chỉ đạo của Trung ương, của địa phương để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong quá trình thực hiện, đảm bảo phục hồi hoạt động du lịch vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

- Xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch; Tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn tỉnh; Chủ động kết nối các tỉnh để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

- Phát triển các sản phẩm du lịch mới, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm hiện có để nhanh chóng đón đầu và đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách du lịch trong điều kiện mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu của du lịch Quảng Trị để thu hút khách du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành du lịch trước mắt cũng như lâu dài.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình đón tiếp, phục vụ khách du lịch và công tác phòng chống dịch.

- Các cơ sở lưu trú, đơn vị hoạt động du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ cho khách du lịch trước khi đón khách du lịch phải đảm bảo tuyệt đối các quy định, điều kiện về phòng, chống dịch và các tiêu chí về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch. Chỉ được hoạt động khi đáp ứng đầy đủ và có cam kết tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động theo quy định. Chủ động, linh hoạt và phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón tiếp, phục vụ khách; có phương án xử lý các tình huống kịp thời.

II. KẾ HOẠCH PHỤC HỒI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH

1. Định hướng phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình chuyển đổi trạng thái về phòng, chống dịch COVID-19

1.1. Giai đoạn 1: Kể từ khi kế hoạch được ban hành đến hết 31/12/2021:

1.1.1. Nhận định tình hình: Dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố trên cả nước bước đầu được kiểm soát; một số địa phương dịch đang có dấu hiệu bùng phát trở lại; các hoạt động tham quan du lịch đại trà chưa mở cửa trở lại; việc di chuyển giữa các địa phương vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, thời gian này Quảng Trị bước vào mùa mưa bão, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên dự báo lượng khách du lịch đến Quảng Trị sẽ rất hạn chế, chủ yếu là khách công vụ.

1.1.2. Mục tiêu: Trong giai đoạn này, mục tiêu chủ yếu là thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, trang thiết bị, vệ sinh môi trường tại các cơ sở lưu trú, các đơn vị hoạt động du lịch, các địa điểm cung cấp dịch vụ để sẵn sàng đón, phục vụ khách du lịch, xây dựng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị nhân lực và đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá về doanh nghiệp, sản phẩm du lịch; Triển khai thí điểm một số sản phẩm du lịch trọn gói theo quy trình khép kín, du lịch theo “Luồng xanh”. Chuẩn bị sẵn sàng cho việc khôi phục hoàn toàn các hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới.

1.1.3. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

a. Khẩn trương tiến hành các công tác đảm bảo cho việc tái hoạt động tại các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú và lữ hành:

- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện để đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Rà soát, tiếp tục tổ chức tiêm vacxin phòng chống COVID-19 cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch; tuyển dụng lao động trên các nền tảng công nghệ, hoàn thiện cơ sở vật chất,…

- Phối hợp tổ chức tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh và các phương án xử lý tình huống liên quan đến dịch bệnh COVID-19 (nếu doanh nghiệp có nhu cầu).

- Tiếp tục lắng nghe, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch các giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động du lịch.

b. Đảm bảo an toàn tại các điểm đến và an toàn cho khách du lịch

- Triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Ưu tiên đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, người lao động tại các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Tăng cường trang thiết bị, vật tư y tế; tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, nhất là phương án xử lý sự cố trong quá trình đón, phục vụ khách du lịch cho các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch nhằm nâng cao năng lực y tế phòng, chống dịch COVID-19.

[...]