Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 61/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 03-CT/TU về tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 61/KH-UBND
Ngày ban hành 19/04/2022
Ngày có hiệu lực 19/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 61/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 19 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TU NGÀY 16/12/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG HIỆU QUẢ TÀI NGUYÊN ĐẤT ĐAI, KHOÁNG SẢN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 16/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hoá mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 16/12/2021 thành các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh; huy động tốt nhất nguồn lực từ tài nguyên, đất đai, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh.

- Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, và nhân dân về vai trò của công tác quản lý nhà nước về tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường; đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường đi vào nề nếp đúng pháp luật ; sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên hợp lý, hiệu quả và hạn chế vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

2. Yêu cầu

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 16/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đặt dưới sự lãnh đạo, điều hành chặt chẽ, toàn diện của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, phát huy vai trò tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Các giải pháp tổ chức thực hiện đảm bảo đồng bộ, khả thi, phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh, gắn với thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

- Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường để tạo chuyển biến nhận thức của các cấp chính quyền, đoàn thể, cán bộ, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đổi mới phương pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các kênh phương tiện thông tin đại chúng, các chương trình tọa đàm, hội nghị... đảm bảo dễ hiểu, dễ tiếp cận tới nhân dân.

- Các cơ quan thông tin truyền thông: Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình các huyện, thành phố, Đài Truyền thanh các xã, phường, thị trấn xây dựng chuyên mục về tài nguyên và môi trường trong đó chú trọng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, tập trung tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, các hành vi vi phạm và chế tài xử lý vi phạm theo quy định.

2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường; rà soát, đề xuất, tham gia ý kiến xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Khoáng sản và các Luật khác có liên quan.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành để kịp thời tham mưu ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy định pháp luật và đặc điểm, tình hình của địa phương.

3. Về quản lý và sử dụng đất đai

- Hoàn thành phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai trong quy hoạch tỉnh và kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2021-2025 tỉnh Tuyên Quang; triển khai lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện, thành phố giai đoạn 2021-2030 đảm bảo đồng bộ thống nhất với quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật. Thực hiện việc công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai; tổ chức công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của địa phương và niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị có liên quan để người dân biết, cùng tham gia quản lý, sử dụng đất theo quy hoạch, nhất là khu vực dự kiến chuyển mục đích sử dụng để phát triển đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các công trình, dự án phát triển kinh tế và quốc phòng, an ninh.

- Bố trí nguồn lực thực hiện đo đạc địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, nhất là tại các xã thuộc khu vực phát triển đô thị và diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp trả lại địa phương quản lý; tăng cường nguồn vốn cho quỹ phát triển đất, tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo hướng chủ yếu thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất, từng bước lập bản đồ giá đất làm cơ sở xây dựng giá đất đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai.

- Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện, thành phố đã được phê duyệt, đảm bảo giải ngân nguồn vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. Đẩy mạnh xây dựng các khu tái định cư theo quy hoạch có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ để bố trí chỗ ở mới cho người có đất bị thu hồi.

- Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, nhất là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất tại các doanh nghiệp nhà nước thoái vốn, cổ phần hóa đảm bảo theo đúng quy định. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm so với dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Tổ chức rà soát, quản lý chặt chẽ quỹ đất chưa giao, chưa cho thuê do Ủy ban nhân dân cấp xã đang quản lý, nhất là đối với diện tích đất ao, hồ, đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích và quỹ đất tại các cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp; lập phương án để đưa vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm làm căn cứ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Rà soát các dự án xây dựng khu dân cư, hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng và giao đất tại thực địa cho người trúng đấu giá để xây dựng nhà ở và các công trình khác theo quy định; đối với các dự án, công trình đã có quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc thực hiện chưa hết thì phải xem xét, nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ, làm căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định.

- Tăng cường quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, giá đất, nhất là các khu vực có tiềm năng phát triển dự án bất động sản; kiểm soát chặt chẽ thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản,... để người dân tiếp cận được các thông tin chính thống, hiểu và thực hiện đúng, tránh tình trạng đầu cơ, trục lợi gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân; xây dựng kế hoạch để chủ động tạo quỹ đất sạch đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

4. Về quản lý khoáng sản

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Thực hiện nghiêm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân tỉnh; tính mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Lấy mẫu khoáng sản; khảo sát, xây dựng, điều chỉnh bảng giá tối thiểu tính thuế các loại tài nguyên khoáng sản hằng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Khẩn trương hoàn thành việc khoanh định vùng cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác, chế biến khoáng sản, nhất là thu hút đầu tư chế biến sâu khoáng sản, đảm bảo việc khai thác, sử dụng khoáng sản tiết kiệm, phục vụ hiệu quả cho phát triển công nghiệp, kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

5. Về bảo vệ môi trường

- Tổ chức triển khai có hiệu quả Luật bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Tập trung thực hiện các chương trình, nhiệm vụ tại các Quyết định, Chỉ thị, Đề án của Ủy ban nhân dân tỉnh: Quyết định quy định giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Đề án “Tăng cường quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025"; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 22/10/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh.

[...]