ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 61/KH-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 05 tháng 04 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA
TÚY TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN”
Thực hiện Quyết định số
8014/QĐ-BCA-H01 ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt Dự án
“Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban
hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
DỰ ÁN
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
- Huy động sức mạnh của cả hệ thống
chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống ma
túy thông qua việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, cơ quan
chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.
- Nâng cao năng
lực Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (Ban
Chỉ đạo 09) ở cấp cơ sở.
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia phòng, chống ma túy ở cơ sở,
phát hiện, tố giác tội phạm; quản lý đối tượng, quản lý địa bàn và tổ chức cai
nghiện tại gia đình, cộng đồng.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Đối với xã, phường, thị trấn có tệ
nạn ma túy: Giảm theo từng năm, phấn đấu đến hết năm 2020 giảm 5% số xã, phường,
thị trấn có tệ nạn về ma túy; đồng thời giảm mức độ phức tạp của xã, phường, thị
trấn trọng điểm so với giai đoạn 2012 - 2015.
- Đối với xã, phường, thị trấn không
tệ nạn ma túy: Duy trì, không để phát sinh tệ nạn ma túy.
- 100% người trong nhóm nguy cơ cao
được tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy; ngăn chặn sự gia tăng
người nghiện ma túy. Đến năm 2020, nâng tổng số xã, phường,
thị trấn không tệ nạn ma túy của toàn tỉnh lên trên 50%.
- Hàng năm 80% số người nghiện và sử
dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai
nghiện.
- Hàng năm phấn đấu triệt xóa từ 20 -
25% số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, đến năm 2020 cơ bản không còn “điểm
nóng” về ma túy trên toàn tỉnh.
- Phấn đấu mỗi huyện, thành phố mỗi
năm xây dựng mới được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị
trấn.
- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp
pháp về ma túy. Không để phát sinh tình trạng trồng cây có chất ma túy ở những
địa bàn mới; triệt xóa 100% diện tích cây có chứa chất ma túy trồng trái phép
được phát hiện. Không để tồn tại hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy.
2. Yêu cầu
Các đơn vị được phân công thực hiện Kế
hoạch phải phối hợp chặt chẽ đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nội
dung, mục tiêu, yêu cầu của Kế hoạch. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện; kết
thúc thực hiện Kế hoạch, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện theo quy định.
II. PHẠM VI, THỜI
GIAN THỰC HIỆN DỰ ÁN
1. Phạm vi thực hiện Dự án
Dự án được thực hiện tại 210 xã, phường,
thị trấn của toàn tỉnh; ưu tiên đầu tư nguồn lực vào 143 xã, phường, thị trấn
có tệ nạn ma túy (trong đó có 46 xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn ma
túy).
2. Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2016 - 2020.
III. NỘI DUNG VÀ
CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường đẩy mạnh và phát huy
vai trò quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã về công tác phòng, chống ma túy
- Kiện toàn và nâng cao năng lực cho
Ban Chỉ đạo 09 cấp cơ sở; tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về
công tác phòng chống tội phạm, phòng, chống ma túy.
- Ban hành các kế hoạch chỉ đạo và
huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan đơn vị trường học trên địa bàn và nhân dân vào công tác phòng, chống ma túy.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các
chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các chiến lược, chủ trương, chính sách,
kế hoạch (của cấp trên) về phòng, chống ma tuý tại xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh
giá kết quả thực hiện của các tổ chức đảng, đảng viên đối với công tác phòng,
chống ma túy; định kỳ có bình xét làm căn cứ để phân loại
thi đua.
2. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ
làm công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn
- Sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền
thông ở cấp xã để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma tuý giúp mọi người dân hiểu rõ tác hại
ma túy nhất là ma túy tổng hợp, cách nhận biết các chất ma
túy, các triệu chứng của người nghiện ma túy, phương thức thủ đoạn hoạt động của
tội phạm ma túy, cách phòng, chống ma túy và trách nhiệm của công dân trong
phòng, chống ma túy.
- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng,
nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt ở
cơ sở.
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại
các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; phát huy vai trò của người có uy
tín trong dòng họ, chức sắc trong các tổ chức tôn giáo,
các già làng, trưởng bản, người tiêu biểu trong xã, phường, thị trấn, hình
thành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư.
- Tổ chức các cuộc thi về chủ đề
phòng, chống ma tuý cho cán bộ làm công tác tuyên truyền; đẩy mạnh các hình thức
tuyên truyền trực tiếp trong các cơ quan, đơn vị, trường học và trong nhân dân;
mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tuyên truyền, vận động tố giác tội
phạm về ma tuý.
- Tuyên truyền trực quan (bảng tin,
panô...) tại các địa điểm đông người qua lại, ở trung tâm các xã, phường, thị
trấn; qua các trang mạng internet, báo điện tử, mạng xã hội...
- Tổ chức tuyên truyền, vận động cá
biệt, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như người đang làm ăn xa, thanh thiếu niên bỏ học, sống lang thang, người lao động theo thời
vụ, người nghiện, đối tượng tù tha về ma túy, người đang quản lý giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
3. Rà soát, thống kê, phân loại
tình trạng tệ nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn; phân loại người nghiện ma
túy và lập hồ sơ quản lý
- Phát động quần chúng phát hiện,
cung cấp thông tin về người sử dụng trái phép chất ma túy. Khuyến khích người
nghiện tự khai báo.
- Rà soát, phát hiện người nghiện mới,
xác minh thông tin về các trường hợp nghi nghiện, thu thập thông tin về người
nghiện ma túy đang sinh sống ngoài xã hội, phân loại lập hồ sơ quản lý.
- Phối hợp, hỗ trợ hoạt động của các
cơ sở cai nghiện, các cơ sở quản lý sau cai (gồm cả cơ sở cai nghiện tư nhân),
cơ sở điều trị Methadone đóng trên địa bàn.
- Định kỳ có kế hoạch điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy làm rõ các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tệ
nạn ma túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với
từng thời điểm và từng địa bàn.
- Xác định phân loại các địa bàn trọng
điểm theo Quyết định số 3122/2010/QĐ-BCA, ngày 09/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Công
an về ban hành tiêu chí phân loại (Phụ lục I kèm theo) và đối tượng cần tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.
4. Công tác điều trị nghiện, cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai
- Thành lập hoặc củng cố Tổ công tác
cai nghiện ma túy tại xã, phường, thị trấn (theo quy định tại Điều 17, Nghị định
số 94/NĐ-CP, ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy
tại gia đình và cộng đồng).
- Chỉ đạo xây dựng các điểm cắt cơn,
tư vấn cai nghiện tại cộng đồng; nghiên cứu triển khai nhân rộng các mô hình
cai nghiện có hiệu quả, nhất là mô hình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.
- Tiến hành xem xét, đánh giá về tình
trạng nghiện, hoàn cảnh gia đình, nhân thân của người nghiện ma túy để lập kế
hoạch cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; quản lý, theo dõi và hỗ trợ các đối
tượng cai tại gia đình.
- Tổ chức các lớp tập huấn cho các
thành viên Tổ công tác cai nghiện ở cơ sở về cách thức tư
vấn, quản lý người nghiện tại gia đình và cộng đồng.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các
thành viên Tổ công tác cai nghiện thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng;
tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao và các hoạt động xã hội khác nhằm giúp người cai nghiện ma túy phục
hồi sức khỏe, nhân cách và hòa nhập cộng đồng.
- Tạo điều kiện cho người đã cai nghiện
được học nghề, tìm việc làm, vay vốn, sản xuất, kinh doanh và tiếp cận với các
dịch vụ y tế, xã hội, phòng chống tái nghiện; huy động các tổ chức, cá nhân
giúp đỡ, hỗ trợ tạo điều kiện cho người đã cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng
đồng; xây dựng các mô hình quản lý sau cai.
5. Tổ chức các hoạt động phòng ngừa
và đấu tranh với tội phạm về ma tuý; quản lý địa bàn không để hình thành điểm
nóng về ma túy ở cơ sở
- Phối hợp giữa các cơ quan chức năng
phòng ngừa, phát hiện và triệt xoá kịp thời các tụ điểm, điểm mua bán lẻ ma tuý trên địa bàn. Mở các đợt cao
điểm tấn công trấn áp tội phạm đặc biệt là tội phạm ma
túy; chủ động phòng ngừa, phát hiện và triệt xóa kịp thời các tụ điểm, điểm mua
bán lẻ ma túy tại xã, phường, thị trấn. Lựa chọn các vụ án điểm điều tra, truy
tố, tổ chức xét xử lưu động tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
- Tăng cường công tác tuần tra kiểm
soát, xây dựng các trạm, chốt cố định và lưu động kiểm tra tại các tuyến, địa
bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và địa bàn có nguy cơ phát sinh phức tạp về
ma túy.
- Làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản ở
địa bàn cơ sở, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như khách
sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar, karaoke... nhằm chủ động
phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng để hoạt động mua
bán, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
- Lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp
xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nghiện. Quản
lý, giáo dục số người nghiện ma tuý tại xã, phường, thị trấn; những người nghiện
đã chấp hành xong hình phạt tù hoặc xử lý hành chính từ các trại giam, cơ sở
giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc trở
về địa phương.
- Củng cố, duy trì nâng cao hiệu quả
thu thập thông tin liên quan tệ nạn ma tuý qua các “đường dây nóng”, “hòm thư tố
giác tội phạm và tệ nạn ma tuý” để động viên, tạo điều kiện cho nhân dân tích cực
tham gia tố giác tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý tại cộng đồng dân cư.
- Mở rộng và
nâng cao chất lượng của các mô hình hoạt động có hiệu quả trong
công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy tại khu dân cư làm nòng cốt
trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý ở cơ sở.
6. Vận động nhân dân không trồng
cây có chứa chất ma tuý; tổ chức kiểm tra, phát hiện và phá nhổ cây có chứa chất ma túy
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp
luật phòng, chống ma túy; nhận biết về cây có chứa chất ma túy, tác hại của ma
túy; phòng ngừa việc trồng cây có chứa chất ma túy; phát huy vai trò của các
già làng, trưởng bản, người có uy tín, dòng tộc tham gia vận
động, tuyên truyền chống tái trồng cây có chứa chất ma
túy.
- Tổ chức cho người dân trên địa bàn
ký cam kết không trồng cây và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Gắn công tác xóa bỏ cây có chứa chất
ma túy với việc tổ chức lại sản xuất nông, lâm nghiệp nhằm
phát triển kinh tế vùng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương.
- Tổ chức nắm tình hình, kiểm tra,
phát hiện và phá nhổ cây có chất ma túy (chú ý vùng sâu, vùng xa, vùng giáp
ranh...) chú ý phát hiện việc trồng cây thuốc phiện hoặc các loại cây khác có
chứa chất ma túy ngay từ khâu chuẩn bị cây giống, các điều kiện canh tác... xác
định người liên quan đến những hành vi trên.
- Kịp thời động viên, khen thưởng các
cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc tham gia tích cực công tác phát hiện,
phòng ngừa, phá bỏ cây có chứa chất ma túy.
IV. MỘT SỐ GIẢI
PHÁP KHÁC
1. Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng từ tỉnh tới cơ sở
- Tiếp tục quán triệt, thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng
cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình
hình mới; Luật phòng, chống ma túy năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật phòng, chống ma túy năm 2008.
- Cấp ủy các cấp tiếp tục thực hiện
các Chỉ thị, Nghị quyết cụ thể hóa Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ
Chính trị cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.
2. Hoàn
thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy
- Tổ chức sơ, tổng kết đánh giá việc
triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước,
các bộ, ngành TW về công tác phòng chống ma túy để đề ra các giải pháp phù hợp
và phát hiện những bất cập trong thực tiễn.
- Nghiên cứu, rà soát, tham gia ý kiến
đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống ma túy, các văn bản dưới Luật của
Chính phủ và các bộ, ngành trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.
3. Phát
huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong phòng, chống ma túy
- Tăng cường phối hợp dưới mọi hình
thức giữa các ngành chức năng và lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy.
- Phối hợp giữa các ngành với địa
phương; địa phương với địa phương trong công tác phòng, chống ma túy.
4. Tăng
cường hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy, thực hiện nghiêm túc các điều ước
quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia; chú trọng công tác học tập kinh nghiệm
về công tác phòng, chống ma túy ở các nước trong khu vực, nhất là các nước có
chung đường biên giới và khu vực Tam giác vàng.
V. PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
tham gia Dự án, có trách nhiệm:
- Xây dựng Kế hoạch, chương trình thực
hiện Dự án theo từng thời gian; hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện Dự án
tại địa phương.
- Tham mưu rà soát, đề nghị Chính phủ
hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy; tăng
cường hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.
- Chủ trì, triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, cao điểm tuyên truyền về phòng,
chống ma túy.
- Cấp phát tài liệu hướng dẫn công
tác phòng, chống ma túy ở xã, phường, thị trấn.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành,
đoàn thể liên quan kiểm tra, đánh giá, định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm trong việc
triển khai Dự án.
- Triển khai xây dựng mô hình điểm ở một số xã, phường, thị trấn theo chỉ đạo của Trung ương và tập
trung giải quyết địa bàn trọng điểm về ma túy tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện
Mai Châu...
- Phối hợp Sở Công thương, Sở Y tế kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến tiền chất, thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần, không để tội phạm lợi dụng sản xuất trái phép chất ma túy.
- Hướng dẫn, đôn đốc và tổng hợp, đề
xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án; tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Dự án.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham
gia công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các đơn vị.
3. Sở Y
tế
- Tập huấn, cấp chứng chỉ xác định tình
trạng nghiện cho lực lượng y tế xã, phường, thị trấn. Tổ chức tốt công tác điều
trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng quản lý tốt số
người đang điều trị bằng Methadone.
- Chỉ đạo các cơ
sở y tế, đặc biệt là y tế xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc phối hợp với
các ngành và địa phương trong việc xét nghiệm xác định người nghiện ma tuý, thực
hiện phác đồ cai nghiện ma tuý và thuốc hỗ trợ cắt cơn, phục hồi sức khỏe cho
người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp Sở Công
thương, Công an tỉnh kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.
4. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo đơn vị chức năng, Phòng Lao động,
Thương binh và Xã hội tập trung hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện và quản
lý sau cai tại gia đình và cộng đồng; chỉ đạo lực lượng tình nguyện xã hội tham
gia tích cực vào việc quản lý, giáo dục người nghiện sau cai.
5. Sở Tài chính
Hướng dẫn việc thực hiện kinh phí
theo nội dung dự án đã phê duyệt; theo dõi, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực
hiện Dự án.
6. Sở Công thương
Phối hợp Sở Y tế, Công an tỉnh kiểm
soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến tiền chất, xử lý nghiêm các cơ sở vi
phạm.
7. Sở Giao thông vận tải
Tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma
túy tại các bến xe, bến tàu, trên các phương tiện giao
thông công cộng.
8. Sở Nông nghiệp và phát triển
Nông thôn
Chủ trì phối hợp với các ngành liên
quan và các huyện, thành phố thực hiện rà soát phát hiện, triệt phá, chống tái
trồng cây có chứa chất ma túy tại các địa phương đạt hiệu quả. Chỉ đạo thực hiện
thay thế cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa cho người
dân tại các địa bàn trước đây có trồng cây chứa chất ma tuý.
9. Ban Dân tộc tỉnh
Chỉ đạo và tổ chức tập huấn, tuyên
truyền, vận động đồng bào tham gia tích cực vào hoạt động phòng, chống ma túy,
cai nghiện, chống trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy ở vùng đồng bào
dân tộc thiểu số.
10. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chỉ đạo các trường học phối hợp với
Công an các huyện, thành phố ký cam kết thực hiện nội dung phòng chống tệ nạn
ma túy trong trường học; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng
của giáo dục phòng, chống ma túy cho cán bộ quản lý giáo dục
các cấp; nhân rộng mô hình “Nhà trường an toàn không có ma túy” đối với các trường
học trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các trường học tổ chức cho học sinh ký cam kết
không liên quan đến tệ nạn ma túy...
11. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Hướng dẫn và kiểm tra Mặt trận Tổ
quốc các cấp chủ động lồng ghép các hoạt động của Dự án với Cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc cấp xã
phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện
các hoạt động tuyên truyền vận động phòng, chống ma túy, tổ chức cai nghiện ma
tuý, quản lý giáo dục người nghiện sau cai nghiện, phòng chống tội phạm về ma
tuý ở xã, phường, thị trấn.
- Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc các huyện,
thành phố chỉ đạo điểm tại một số xã, phường, thị trấn, phối hợp tổ chức hội
nghị biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến
trong phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý.
12. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình
- Chỉ đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh các huyện, thành phố có kế hoạch chỉ đạo Đoàn Thanh niên cấp xã tham
gia các hoạt động phòng, chống ma túy ở các xã, phường, thị
trấn; chủ trì xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng, chống
ma tuý trong thanh thiếu niên ở xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm Đoàn
Thanh niên xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy.
13. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Có kế hoạch chỉ đạo Hội Liên hiệp
Phụ nữ các huyện, thành phố hướng dẫn, động viên phụ nữ ở các
xã, phường, thị trấn tích cực tham gia công tác phòng, chống
ma tuý ở xã, phường, thị trấn, xây dựng “Chi hội Phụ nữ không có tệ nạn ma
tuý”, “Phụ nữ không có chồng con nghiện ma tuý”.
- Nghiên cứu chỉ đạo và nhân rộng mô
hình phòng, chống ma túy có hiệu quả như: Chi Hội phụ nữ không có người thân vi
phạm pháp luật và mắc tệ xã hội; Tổ phụ nữ không có chồng
con nghiện ma túy...
- Tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo
cáo viên, tuyên truyền viên phụ nữ cơ sở về phòng, chống ma túy; chỉ đạo xây dựng
một số mô hình điểm Phụ nữ tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy.
14. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh
- Có kế hoạch chỉ
đạo Hội Nông dân các cấp tích cực tham gia công tác phòng, chống ma tuý ở xã,
phường, thị trấn.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ và truyền
thông cho nông dân; duy trì sinh hoạt chi, tổ Hội, câu lạc
bộ, mô hình phát triển kinh tế - xã hội gắn lồng ghép tuyên truyền hội viên
phòng ngừa tệ nạn ma túy trong gia đình và cộng đồng.
- Tham gia vận động và giáo dục người nghiện ma tuý tự nguyện cai nghiện
hoặc cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, tư vấn hỗ trợ cho người nghiện học
nghề, có việc làm, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.
15. Đề nghị Hội Cựu chiến binh tỉnh
- Có kế hoạch chỉ đạo Hội Cựu chiến
binh các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò của Cựu
chiến binh trong công tác phòng, chống ma tuý ở xã, phường,
thị trấn.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục trong tổ chức Hội và địa bàn dân cư về vai trò vị trí, tác dụng của dự
án ở cơ sở.
- Phân công trách nhiệm cho hội viên
tham gia phòng, chống tội phạm về ma tuý, cai nghiện và phòng, chống tái nghiện
ở xã, phường, thị trấn.
16. Hội Người cao tuổi và các tổ
chức đoàn thể nhân dân
Chỉ đạo hướng dẫn hội viên, thành
viên tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy; quản lý, giáo
dục, cảm hóa người nghiện và người đã cai nghiện ở xã, phường, thị trấn; phát
hiện, tố giác tội phạm.
17. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch thực hiện
Dự án tại địa phương; cụ thể hóa mục tiêu của Dự án phù hợp với tình hình địa
phương; có kế hoạch huy động, bố trí kinh phí cho các xã, phường, thị trấn (nhất
là các xã, phường trọng điểm) để thực hiện Dự án; kiểm tra đôn đốc việc thực hiện,
quản lý và sử dụng kinh phí của Dự án.
- Chỉ đạo UBND
các xã, phường, thị trấn lập kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các nội dung
phòng, chống ma tuý của Dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của xã, phường, thị trấn. Xây dựng nội dung, chương trình, hướng dẫn xã, phường, thị trấn tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ phòng, chống ma tuý cho cán bộ làm công
tác phòng, chống ma tuý tại cơ sở; tổ chức tập huấn cho
tuyên truyền viên ở xã, phường, thị trấn. Tổ chức kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Dự án.
- Chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm về
xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý ở địa phương. Chỉ đạo lực lượng
Công an tiến hành kiểm tra, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy tại
các xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức phân loại tình trạng tệ nạn
ma túy tại xã, phường, thị trấn và chỉ đạo việc tổ chức ký cam kết xây dựng xã,
phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Định kỳ hàng năm
tổ chức bình xét, cấp giấy chứng nhận xã, phường, thị trấn
không tệ nạn ma túy.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và tổng
hợp báo cáo tình hình thực hiện Dự án của địa phương gửi UBND tỉnh (Qua Công an
tỉnh).
18. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn
a. Chỉ đạo
Công an xã, phường, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ:
- Giúp Ban Chỉ đạo xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm
và tệ nạn xã hội cấp xã (Ban Chỉ đạo 09) chủ trì về công tác phòng, chống ma
tuý; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các mặt công tác phòng, chống ma
tuý; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ở các cụm dân cư, thôn, bản, cơ quan, đơn
vị.
- Tổ chức phòng ngừa, đấu tranh chống
tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn.
- Thực hiện việc rà soát, lập danh
sách thống kê người nghiện ma tuý và các đối tượng liên quan ma tuý.
- Tổ chức tuần tra tại các tụ điểm phức
tạp về ma túy để ngăn ngừa việc tụ tập mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất
ma túy.
- Tham gia quản lý, giáo dục người
nghiện ma tuý và đối tượng sau cai nghiện.
- Lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào
cơ sở cai nghiện ma tuý; tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự cho công tác
cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và các cơ sở cai nghiện khác đóng trên địa
bàn xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức xây dựng và duy trì hoạt động
của “hòm thư” tố giác tội phạm và người liên quan đến ma tuý.
b. Chỉ đạo
Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tham gia tổ chức cai nghiện ma tuý tại cộng đồng,
thực hiện tư vấn và tham gia quản lý cai nghiện ma tuý tại gia đình cho các đối
tượng có nhu cầu cai nghiện.
c. Chỉ đạo
cán bộ khối Văn hóa - Xã hội, Tư pháp xã, phường, thị trấn thực hiện các nhiệm
vụ:
- Có kế hoạch cụ
thể tuyên truyền phòng, chống ma tuý phù hợp với từng địa bàn dân cư, trình độ
dân trí và đến được các đối tượng có nguy cơ cao.
- Tham gia hướng dẫn, tư vấn về pháp
luật, phương pháp cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng và giải quyết các vấn
đề sau cai nghiện.
VI. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Kinh phí thực hiện kế hoạch từ nguồn
kinh phí sự nghiệp của Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao
thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” của Bộ Công an
giai đoạn 2016 - 2020 và nguồn ngân sách của địa phương hoặc các nguồn huy động
khác.
- Nội dung và mức chi theo Thông tư
Liên tịch số 96/2014/TTLT-BTC-BCA ngày 17/7/2014 Hướng dẫn việc quản lý và sử dụng
kinh phí thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống ma tuý do Bộ Tài chính và
Bộ Công an ban hành hoặc văn bản tài chính khác.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đề nghị
các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (Qua Công
an tỉnh) để tập hợp chung, thời gian báo cáo như sau:
- Báo cáo hàng năm: Chậm nhất vào
10/11 của năm;
- Báo cáo tổng kết:
Chậm nhất ngày 10/12/2020;
- Các báo cáo khác theo yêu cầu cụ thể
của Ban Chỉ đạo;
2. Giao
Công an tỉnh đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch, tổng hợp tình
hình, kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Dự
án Trung ương, Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch, các Phó chủ tịch
UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các Sở: Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và phát triển nông
thôn; Y tế; Tài chính; Công thương; Giao thông vận tải;
- Các ngành: Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Ban
Dân tộc tỉnh;
- Đoàn thanh niên CSHCM tỉnh;
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh;
- Hội Nông dân tỉnh;
- Hội Cựu chiến binh tỉnh;
- Hội người cao tuổi tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC (V 40b)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Bùi Văn Cửu
|