Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 6089/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình hành động 25-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

Số hiệu 6089/KH-UBND
Ngày ban hành 03/10/2017
Ngày có hiệu lực 03/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Ngọc Căng
Lĩnh vực Đầu tư,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6089/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 03 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 25-CTR/TU NGÀY 28/8/2017 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 3/6/2017 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ 5 BAN CHP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XII VPHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (viết tt là Nghị quyết s 10-NQ/TW) và Chương trình hành động số 25-CTr/TU ngày 28/8/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW (viết tắt là Chương trình hành động s 25-CTr/TU), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Quán triệt và triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lp nhân dân về nhận thức được tầm quan trọng của phát triển kinh tế tư nhân, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cu

Các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình hành động số 25-CTr/TU đảm bảo đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, bổ sung vào kế hoạch 5 năm, hàng năm của cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả.

II. Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp

1. Mục tiêu

- Đến năm 2020, có ít nhất khoảng 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động; đến năm 2025 có khoảng 14.000 doanh nghiệp đang hoạt động và đến năm 2030 có ít nhất khoảng 22.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

- Tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP của tỉnh đến năm 2020 đạt khoảng 50%, năm 2025 khoảng 55%, đến năm 2030 khoảng 65%.

- Thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân của tỉnh so với cả nước; có doanh nghiệp tư nhân tham gia mạng sản xuất, chui giá trị của khu vực duyên hải miền Trung và cả nước.

2. Nhiệm vụ và giải pháp

Quán triệt đầy đủ, sâu sắc và vận dụng thực hiện tốt sáu quan điểm chỉ đạo về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 10-NQ/TW.

2.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành kinh tế

a) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chính sách của Trung ương và điều chỉnh, bổ sung, ban hành các chính sách thu hút đầu tư tư nhân, cải cách hành chính, tạo thuận li cho kinh tế tư nhân hoạt động theo cơ chế thị trường.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó tập trung các chính sách khuyến khích thành lập doanh nghiệp của tư nhân; tạo điều kiện để kinh tế tư nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực, địa bàn mà pháp luật không cấm, phù hp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.

Triển khai thực hiện kịp thời chính sách của Chính phủ về khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, tự nguyện liên kết hình thành các tổ chức hợp tác hoặc chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp thông qua các chính sách như: Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất trong những năm đầu hoạt động; tư vấn, hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, quản lý tài chính, kế toán; cung cấp thông tin, hướng dẫn quản trị doanh nghiệp và tư vấn pháp luật.

Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội so với quy định chung và phù hp với đc trưng từng khu vực của tỉnh để thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo hướng chủ yếu dựa vào doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại có quy mô lớn ứng dụng công nghệ tiên tiến (Hoàn thành trong năm 2017).

- Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện nội dung chính sách trong năm 2017 và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn và phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao.

Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những năm tiếp theo.

- Các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm, minh bạch các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân phù hp với cơ chế thị trường và thúc đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của kinh tế tư nhân; không biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân thành bao cấp, phục vụ lợi ích nhómdưới mọi hình thức. Không biến việc chấp thuận, xác nhận, chứng nhận đáp ứng các điu kiện, tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật thành giấy phép con, gây cản trở hoạt động của kinh tế tư nhân.

b) Tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân tham gia thị trường và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng

- Sở Công Thương chủ trì, phối hp vi các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới phân phối phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm của địa phương; phát triển sản xuất gắn liền với chuỗi tiêu thụ sản phẩm; định hướng phát triển sản xuất phù hp với nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đặc biệt với hàng nông sản. Tranh thủ liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung để xây dựng các mối liên kết, tạo điều kiện mở rộng thị trường. Khuyến khích hình thành các doanh nghiệp đầu ngành đủ mnh để tăng tính cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập. Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân tham gia cung cp dịch vụ công.

Có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân về đào tạo nghề; quản trị doanh nghiệp; cung cấp thông tin thị trường, tiếp thị, tư vấn doanh nghiệp; xây dựng và phát triển thương hiệu thúc đẩy mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu,...

Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những năm tiếp theo.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hp với các sở, ban, ngành tnh, UBND cấp huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh trong việc tiếp cận với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, nhất là doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng để tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

[...]