ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1299/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
13 tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW
NGÀY 03/6/2017 CỦA HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG LẦN THỨ 5 KHÓA XII,
NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 03/10/2017 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH
ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG LẦN THỨ 5 KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT
ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số
10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5
khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
Căn cứ Nghị quyết số
98/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng
lần thứ 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng
của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
Căn cứ Công văn số
2954-CV/VPTU ngày 04/4/2018 của Văn phòng Tỉnh ủy thông báo ý kiến chỉ đạo của
Thường trực Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW và Nghị
quyết số 11-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII;
Xét đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Công văn số 5308/SKHĐT-TH ngày 06/11/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động
thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành
Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 03/10/2017 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày
03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII về phát
triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Trưởng
các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và
Trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Xứng
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA HỘI NGHỊ
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG LẦN THỨ 5 KHÓA XII, NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY
03/10/2017 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
10-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG LẦN THỨ 5
KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN
KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1299 /QĐ-UBND ngày 13/4/2018 của UBND tỉnh
Thanh Hóa)
Ngày 03/10/2017, Chính phủ ban
hành Nghị quyết số 98/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng
lần thứ 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng
của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Để tổ chức triển khai
thực hiện trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch
hành động với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Xác định cụ thể các mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển
kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo yêu cầu Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 5 khóa XII, Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 03/10/2017 của Chính phủ và phù hợp tình hình thực tế của tỉnh.
2. Phân công nhiệm vụ cụ thể
cho các cấp, các ngành trên các lĩnh vực và xác định rõ thời gian hoàn thành,
làm cơ sở để đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
của các ngành, các cấp trong việc phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức quán triệt, tuyên
truyền sâu rộng các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 10-NQ/TW, Nghị quyết số
98/NQ-CP và Kế hoạch hành động này đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp
và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiểu rõ vị trí, tầm quan trọng
của kinh tế tư nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo sự đồng
thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.
II. MỤC TIÊU
Đẩy mạnh phát triển toàn diện
kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hiệu quả, bền vững, thực sự trở
thành động lực quan trọng của nền kinh tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội
nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và mức hưởng thụ văn hóa tinh thần
của nhân dân, đảm bảo quốc phòng, an ninh, sớm đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh khá
của cả nước vào năm 2020; cụ thể là:
- Đến năm 2020, toàn tỉnh có
trên 20.000 doanh nghiệp hoạt động, đạt trên 56 doanh nghiệp/vạn dân.
- Đến năm 2020, khu vực kinh tế
tư nhân đóng góp khoảng 65% tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh.
- Bình quân giai đoạn 2016 -
2020, đầu tư của doanh nghiệp chiếm trên 60% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.
- Số lao động đăng ký của các
doanh nghiệp thành lập mới trong 5 năm (2016 - 2020) đạt khoảng 200.000 người.
- Giai đoạn 2016 -2020, năng suất
lao động xã hội bình quân hàng năm tăng 11,8%/năm.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường tuyên truyền và
phổ biến đến các cấp, các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân về các
quan điểm, định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển
kinh tế tư nhân
a) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Thanh Hóa và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt
công tác thông tin, tuyên truyền về Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội
nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế
tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ về ban
hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch hành động này đến các cấp,
các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tầng lớp nhân dân
trong tỉnh.
b) Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp
tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính
trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng
Nghị quyết số 10-NQ/TW, Nghị quyết số 98/NQ-CP và các cơ chế, chính sách liên
quan đến phát triển kinh tế tư nhân của Trung ương và của tỉnh; tạo sự đồng thuận
và nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng
của kinh tế tư nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của
tỉnh.
2. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ
môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế tư
nhân
2.1. Bảo đảm ổn định kinh tế
vĩ mô
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục
thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tổ chức
thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng
trưởng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và các nghị quyết, chương trình, kế
hoạch hành động của Trung ương, của tỉnh về tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng,
nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền
kinh tế thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII.
2.2. Hoàn thiện và tổ chức
thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư từ tư nhân và bảo đảm
hoạt động của kinh tế tư nhân theo cơ chế thị trường
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Kế hoạch thực hiện Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; Kế hoạch hành động
của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu
tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh
giai đoạn 2016 - 2020.
- Tăng cường hỗ trợ phát triển
doanh nghiệp trên địa bàn; quan tâm phát triển một số doanh nghiệp, tập đoàn
kinh tế mạnh, có đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
- Xây dựng kế hoạch, chương
trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện sau
khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực thi hành, báo cáo UBND tỉnh
trong quý III năm 2018.
- Chỉ đạo, đôn đốc đơn vị tư vấn
khẩn trương hoàn thành rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh đến năm 2020, quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến
năm 2040, trình duyệt theo quy định, làm cơ sở để định hướng, thu hút đầu tư,
phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là 05 lĩnh vực trụ cột phát triển của tỉnh
Thanh Hóa đã được xác định trong quy hoạch.
- Tham mưu tổ chức triển khai
thực hiện có hiệu quả Đề án huy động thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công
tư (PPP).
b) Sở Tài chính chủ trì tham
mưu rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với
các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường, báo cáo
UBND tỉnh trong quý III năm 2018.
c) Sở Nông nghiệp và PTNT tập
trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển nông nghiệp và
xây dựng nông thôn mới, các cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tái cơ cấu
ngành nông nghiệp và các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất giống cây trồng, vật
nuôi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Chủ trì, phối hợp với các ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều
kiện thuận lợi để sớm hoàn thành một số dự án chăn nuôi quy mô lớn của doanh
nghiệp Vinamilk, TH True milk, Hoàng Anh Gia Lai...
d) Sở Công Thương chủ trì, tổ
chức thực hiện có hiệu quả chương trình khuyến công địa phương và cơ chế, chính
sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại tỉnh
Thanh Hóa đến năm 2020, nhằm thu hút các dự án sản xuất công nghiệp và hạ tầng
thương mại.
e) Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội đẩy mạnh thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm
2020, Kế hoạch đào tạo nghề phục vụ tái cơ cấu kinh tế tỉnh giai đoạn 2017 -
2020, đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề đáp ứng nhu cầu của
doanh nghiệp.
g) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện
các thủ tục liên quan đến thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi
trường, kế hoạch bảo vệ môi trường cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
h) Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi
Sơn và các khu công nghiệp khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các
quy định liên quan đến đất đai, xây dựng, thu hút đầu tư trong Khu kinh tế Nghi
Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng bãi bỏ những quy định
không thật sự cần thiết, gây cản trở đến việc thu hút đầu tư, triển khai thực
hiện dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư trong khu kinh
tế, khu công nghiệp, báo cáo UBND tỉnh trong quý III năm 2018.
i) UBND các huyện, thị xã,
thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, tổ chức triển khai
thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân trên địa
bàn do mình quản lý; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất, hộ kinh doanh cá thể sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
2.3. Mở rộng khả năng tham
gia thị trường, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng
a) Sở Công Thương
- Tham mưu các cơ chế, chính
sách tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hiện có đầu
tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ để nâng cao hiệu quả sản
xuất; đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư các sản phẩm mới, sản phẩm có
hàm lượng công nghệ cao thân thiện với môi trường, báo cáo UBND tỉnh.
- Chủ động thực hiện các giải
pháp bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu thị trường hàng hóa; tăng cường
kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh
buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, cạnh
tranh không lành mạnh.
b) Sở Nông nghiệp và PTNT tham
mưu cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp lớn hình thành hệ thống vệ
tinh nhằm tạo lập các mô hình liên kết trong bao tiêu sản phẩm, ổn định thị trường
tiêu thụ nông sản, báo cáo UBND tỉnh trong năm 2018.
c) Sở Tài chính chủ trì tham
mưu tiếp tục cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn tại các doanh nghiệp
mà Nhà nước không cần nắm giữ theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành thoái vốn theo
kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg
ngày 17/8/2017.
d) Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi
Sơn và các khu công nghiệp
- Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch
số 134/KH-UBND ngày 14/9/2016 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình phát triển
Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 -
2020.
- Huy động tối đa các nguồn lực
để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn, Khu công nghiệp Lam
Sơn - Sao Vàng và các khu công nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện
thuận lợi, môi trường hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư sản
xuất kinh doanh trong khu kinh tế và các khu công nghiệp.
e) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại,
du lịch; nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp thông tin về quy hoạch, cơ chế,
chính sách, dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư, tiềm năng thế mạnh của từng địa
phương; hỗ trợ tư vấn về quy trình, thủ tục đầu tư, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
g) Cục Thuế tỉnh chỉ đạo tổ chức
thực hiện tốt các chính sách về thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh
nghiệp được thụ hưởng các chính sách theo quy định; tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế cho doanh nghiệp; tổ chức công
khai thông tin trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp trên trang thông tin điện
tử của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận và
khai thác thông tin.
h) Cục Hải quan Thanh Hóa rà
soát, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới; chỉ đạo tổ chức thực
hiện tốt các chính sách liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện
thuận lợi nhất để doanh nghiệp được tiếp cận, thụ hưởng các chính sách do Trung
ương và của tỉnh đã ban hành.
2.4. Đẩy mạnh phát triển kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về phát triển
nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn
2016 - 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh
của nhà đầu tư, doanh nghiệp.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu các giải pháp để
nâng cao hiệu quả đầu tư công; phân bổ nguồn lực đầu tư công theo hướng bố trí
cho các công trình hạ tầng quan trọng, liên vùng, có tính then chốt và sức lan
tỏa trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc..;
tập trung kêu gọi vốn xã hội hóa cho các lĩnh vực hạ tầng khác.
- Thường xuyên đấu mối chặt chẽ
với các Bộ, ngành Trung ương nhằm tranh thủ tối đa các nguồn vốn ngân sách nhà
nước, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty,
doanh nghiệp nhà nước cho đầu tư kết cấu hạ tầng.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp và các ngành,
đơn vị liên quan, tiếp tục rà soát, kiểm tra các dự án đã được chấp thuận chủ
trương, địa điểm đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai thực hiện so
với quy định, đề xuất với UBND tỉnh có biện pháp xử lý, thu hồi, chấm dứt dự án
theo quy định.
c) Sở Tài chính đẩy mạnh khai
thác nguồn vốn từ quỹ đất, tăng thu, sắp xếp nhiệm vụ chi để đầu tư kết cấu hạ
tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.
d) Sở Xây dựng chủ trì, rà soát
các quy hoạch chung xây dựng phát triển đô thị để lập điều chỉnh quy hoạch
chung, quy hoạch phân khu theo quy định; lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch
chi tiết xây dựng các khu đô thị mới, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, làm
cơ sở quản lý chặt chẽ quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch.
e) Sở Giao thông Vận tải chủ
trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu thực hiện
các giải pháp để từng bước phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống giao thông, đảm
bảo kết nối các vùng, các đầu mối giao thông quan trọng, các khu kinh tế động lực
và giữa các phương thức vận tải; nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu vận
tải đa phương tiện của các doanh nghiệp.
g) Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi
Sơn và các khu công nghiệp khẩn trương hoàn thành Quy hoạch chung xây dựng Khu
kinh tế Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, trình duyệt theo quy định;
phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tập trung bố trí vốn
hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trong khu kinh tế, các khu công nghiệp.
2.5. Tăng cường khả năng tiếp
cận các nguồn lực
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Thực hiện công bố công khai
Quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2016
- 2020); công khai quỹ đất chưa sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được
duyệt; tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân tiếp cận quỹ đất. Hoàn thành
công tác đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất theo kế hoạch hàng năm được UBND tỉnh giao.
- Tham mưu rà soát, sửa đổi, bổ
sung các thủ tục hành chính liên quan đến giao đất, cho thuê đất theo hướng
công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh
và cá nhân tiếp cận đất đai để sản xuất kinh doanh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
trong năm 2018.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra các dự án đã được Nhà nước
giao đất, cho thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ đầu tư, sử
dụng đất sai mục đích, kém hiệu quả hoặc không thực hiện nghĩa vụ với nhà nước,
tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất theo quy định.
b) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
Thanh Hóa chỉ đạo các tổ chức tín dụng công khai, hướng dẫn cụ thể quy trình,
thủ tục, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể vay vốn sản
xuất kinh doanh.
c) Sở Tài chính chủ trì tham
mưu các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển
Thanh Hóa, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, báo cáo UBND tỉnh.
d) Sở Công Thương chủ trì triển
khai thực hiện tốt Kế hoạch hành động số 04/KH-UBND ngày 10/01/2017 của UBND tỉnh
về thực hiện Nghị quyết số 06- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định
trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
2.6. Đảm bảo an ninh trật tự,
an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho kinh tế tư nhân phát triển
a) Công an tỉnh tăng cường quản
lý công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là trong
khu kinh tế, các khu công nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng tổ an ninh; phối
hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chính quyền
các địa phương và các đoàn thể nhân dân chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử
lý các mâu thuẫn liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động và
các mâu thuẫn liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư,
không để phát sinh thành điểm nóng. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thực
hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục tình trạng đình công, lãn công, tranh chấp
lao động trái pháp luật. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội
phạm hình sự, tội phạm kinh tế, tham nhũng, các băng nhóm tội phạm núp bóng
doanh nghiệp, can dự vào các hoạt động kinh tế.
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ
trì, đảm bảo tốt nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn; chỉ đạo xây dựng lực lượng tự
vệ trong các doanh nghiệp tư nhân theo quy định; chỉ đạo tổ chức lượng lượng
thường trực, dân quân tự vệ, phối hợp tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội trên địa bàn.
c) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh phối hợp đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự tuyến biên giới, trên biển; tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân hoạt động sản xuất kinh doanh
tuyến biên giới, trên biển và hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, cảng
biển.
3. Tăng cường hỗ trợ kinh tế
tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực,
nâng cao năng suất lao động
3.1. Về hỗ trợ kinh tế tư
nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ
a) Sở Khoa học và Công nghệ
- Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch
hành động số 169/KH-UBND ngày 09/11/2016 của UBND tỉnh thực hiện khâu đột phá về
nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ
thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản
trí tuệ Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020, định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh.
- Tổ chức thực hiện đồng bộ, có
hiệu quả chính sách khuyến khích phát triển khoa học, công nghệ để khoa học và
công nghệ trở thành đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu xây dựng
chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ, doanh nghiệp khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo, báo cáo UBND tỉnh trong năm 2018.
- Nghiên cứu, xây dựng sàn giao
dịch công nghệ tỉnh Thanh Hóa để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết
bị sản xuất kinh doanh.
b) Sở Thông tin và Truyền thông
- Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh
thành lập Trung tâm đào tạo, chuyển giao công nghệ nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công
nghệ thông tin.
- Kêu gọi thu hút đầu tư để sớm
xây dựng khu công nghệ thông tin tập trung; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút
các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm phần mềm, nội dung số chất lượng cao,
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong quý IV năm 2018.
- Tiếp tục duy trì hỗ trợ Cổng
Thông tin thương mại doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời
các thông tin, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong thực hiện quảng cáo, giới thiệu
sản phẩm, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp.
c) Sở Nông nghiệp và PTNT phối
hợp với các đơn vị, huy động các nguồn lực, từng bước hoàn thiện hạ tầng khu
nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng để thu hút, hỗ trợ doanh
nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh; tham mưu các chính sách khuyến khích doanh
nghiệp đưa vào sản xuất các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao.
3.2. Về phát triển nguồn
nhân lực
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 22/8/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số
291-QĐ/TU ngày 27/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về Chương
trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020.
- Hàng năm, tham mưu cho UBND tỉnh
ban hành và thực hiện Kế hoạch đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh
nhân nhằm xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực quản lý điều hành,
phẩm chất đạo đức, văn hoá kinh doanh, ý thức tuân thủ pháp luật và có trách
nhiệm xã hội.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có
hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp
giảng dạy của các cấp học; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đi đôi với kỹ
năng sống cho học sinh.
- Rà soát, đánh giá lại năng lực
đào tạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh; kiến nghị, đề
xuất các ngành nghề cần mở rộng quy mô đào tạo, các ngành nghề cần duy trì, giảm
hoặc không đào tạo, báo cáo UBND tỉnh trong quý III năm 2018.
c) Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội chủ trì tổ chức thực hiện Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 09/5/2017 của UBND
tỉnh về đào tạo nghề phục vụ tái cơ cấu kinh tế tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017 -
2020, đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng và đảm bảo chất lượng nhân lực cho phát
triển kinh tế tư nhân và tái cơ cấu kinh tế của tỉnh.
d) Các cấp, các ngành và các cơ
sở giáo dục huy động các nguồn lực để mở rộng quy mô, đa dạng hóa ngành nghề và
hình thức đào tạo; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ công
nhân, cán bộ kỹ thuật lành nghề; chú trọng đến hình thức đào tạo theo địa chỉ,
theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo
nhân lực đảm bảo chất lượng, gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh
nghiệp.
4. Tập trung nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính,
trọng tâm là tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
4.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tiếp tục tổ chức sắp xếp, kiện
toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả; đảm bảo phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ và Đề án vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị.
- Đổi mới phương thức chỉ đạo,
điều hành, tác phong, lề lối làm việc; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính,
đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc quy định “4 tăng” là: tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công khai minh bạch trong giải
quyết thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực
thi công vụ, tăng sự hài lòng của tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục
hành chính; “2 giảm” là: giảm thời gian và giảm chi phí thực hiện thủ tục hành
chính; “3 không” là: không phiền hà sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá
1 lần và không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân.
- Thực hiện đánh giá cán bộ,
công chức, viên chức trên cơ sở xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao
và phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, công dân.
- Tăng cường công tác giám sát,
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh
doanh và tạo gánh nặng tâm lý đối với người dân và doanh nghiệp.
b) Sở Nội vụ
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, đạo đức nghề
nghiệp hàng năm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo UBND tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch thanh tra,
kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan,
đơn vị, nhất là việc tiếp nhận, giải quyết công việc cho doanh nghiệp, nhà đầu
tư; xử lý nghiêm hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý những cán bộ, công chức,
viên chức có hành vi sách nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ.
4.2. Đẩy mạnh cải cách hành
chính
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Đẩy mạnh rà soát, đơn giản
hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính tối
thiểu 30% so với thời gian quy định hiện nay; trong đó, tập trung ưu tiên các
thủ tục hành chính trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp,
như: thành lập doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, xuất khẩu,
y tế, giáo dục...
- Thực hiện công khai thủ tục
hành chính đã chuẩn hóa trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng
thông tin điện tử và trang thông tin điện tử của tỉnh, các cơ quan, đơn vị;
niêm yết các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi trực tiếp giải
quyết thủ tục hành chính.
b) Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo
triển khai thực hiện tốt chức năng của Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh
Hóa.
c) UBND các huyện, thị xã,
thành phố phối hợp với Sở Nội vụ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa Trung
tâm Hành chính công cấp huyện đi vào hoạt động theo đúng lộ trình.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan, tham mưu
và chuẩn bị nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp doanh nghiệp định kỳ
hàng tháng nhằm tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp để kịp thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển
sản xuất kinh doanh.
5. Nâng cao vai trò của Mặt
trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp đối
với phát triển kinh tế tư nhân
a) Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp
tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp, cung cấp trao đổi
thông tin với Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội
- nghề nghiệp để thực hiện tốt công tác tuyên truyền các quan điểm, định hướng,
chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân; tăng cường tham
gia giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách, đảm bảo thực hiện có hiệu
quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng
của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
b) Đề nghị Chi nhánh Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh,
các Hiệp hội ngành nghề, làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ
quan quản lý nhà nước; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất và
nhu cầu hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp để đề xuất, kiến nghị với các cơ quan
quản lý nhà nước có liên quan có biện pháp tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện thuận
lợi cho doanh nghiệp phát triển.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở nhiệm vụ, giải
pháp được giao trong Kế hoạch hành động này, Giám đốc các sở, Trưởng các ban,
ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, khẩn trương xây dựng
kế hoạch cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị mình và phân công lãnh đạo trực
tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch hành động; chủ
động phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm
bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2. Giám đốc các sở, Thủ trưởng
các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Chương trình hành động này; định kỳ hàng năm, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình
hình triển khai thực hiện (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư).
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố triển khai thực hiện Chương trình hành động này; định kỳ báo cáo, kiến
nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm Kế hoạch
được thực hiện hiệu quả và đồng bộ./.