Kế hoạch 172/KH-UBND năm 2020 về ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu 172/KH-UBND
Ngày ban hành 15/05/2020
Ngày có hiệu lực 15/05/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Đặng Ngọc Sơn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 172/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 15 tháng 5 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ỨNG PHÓ TAI NẠN TÀU BAY DÂN DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH

Thực hiện Quyết định số 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN ngày 16/4/2020 của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về việc ban hành Kế hoạch ứng phó cấp quốc gia về tai nạn tàu bay dân dụng; đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 1322/TTr-SGTVT ngày 04/5/2020; của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tại Văn bản số 73/PCTT ngày 07/5/2020; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu tổng quát:

Huy động nguồn lực, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả tai nạn tàu bay dân dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và môi trường; bảo đảm an ninh quốc gia, an toàn hàng không; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Làm cơ sở cho các sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó; huy động lực lượng, phương tiện thuộc quyền tổ chức ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

- Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và tổ chức huấn luyện, luyện tập; đề cao giải pháp phòng ngừa, phát huy tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng.

- Tăng cường nguồn lực, phát huy tốt sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan trong hoạt động ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng.

3. Phạm vi, đối tượng:

- Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng lâm nguy, lâm nạn trong phạm vi lãnh thổ và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm thực hiện kế hoạch này.

II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

1. Tình hình liên quan đến tai nạn hàng không dân dụng (HKDD)

a) Tình hình máy bay hàng không dân dụng:

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa có sân bay. Vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu qua sân bay Vinh. Sân bay Vinh nằm ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, có tọa độ 18o44’44” vĩ Bắc, 105°39’50” kinh Đông, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 60 km về phía Bắc. Tính đến thời điểm hiện tại chỉ có 03 hãng hàng không nội địa (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar) có hoạt động khai thác tại đây với tần suất hoạt động 37 chuyến/ngày. Nhà ga hành khách có tổng diện tích 11.706 m2, gồm hai tầng được thiết kế đáp ứng mục tiêu khai thác 3 triệu hành khách, đủ năng lực phục vụ 1.000 khách một giờ cao điểm.

- Số lượng máy bay, đường bay quốc tế qua không phận tỉnh Hà Tĩnh: Không.

- Số lượng đường bay quốc tế vào tỉnh Hà Tĩnh: Không.

- Số lượng đường bay nội địa qua không phận tỉnh Hà Tĩnh: 17 đường bay trên biển và trên đất liền.

- Số lượng sân bay (quân sự, lưỡng dụng) nội địa tại tỉnh Hà Tĩnh: Không.

b) Tình hình tai nạn máy bay trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Trong thời gian qua, để đảm bảo an toàn khi bay, các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn bay, chủ động phòng ngừa, xử lý những vấn đề có liên quan; bảo vệ tuyệt đối an toàn các chuyến bay. Chính vì vậy, trong những năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không xảy ra các sự cố liên quan đến tai nạn máy bay.

2. Dự kiến một số tình huống tai nạn, sự cố tàu bay có thể xảy ra

- Tàu bay đang trong tình trạng khẩn nguy hoặc có nguy cơ bị nạn.

- Tìm kiếm tàu bay lâm nạn khi chưa xác định được vị trí.

- Đã biết vị trí tàu bay bị lâm nạn, xảy ra tại khu vực trên biển, trên đất liền (miền núi, đồng bằng, khu đông dân cư) hoặc trong khu vực quân sự... của tỉnh Hà Tĩnh

- Tàu bay bị lâm nạn là: Tàu bay thuộc hãng hàng không Việt Nam; hãng hàng không nước ngoài đi, đến Cảng hàng không Việt Nam; tàu bay nước ngoài bay qua vùng FIR Việt Nam.

- Người bị nạn là người trong nước hoặc người nước ngoài.

[...]