Kế hoạch 59/KH-UBND phát triển thương mại điện tử năm 2017 trên địa bàn thành phố Hà Nội

Số hiệu 59/KH-UBND
Ngày ban hành 09/03/2017
Ngày có hiệu lực 09/03/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/KH-UBND

Hà Nội, ngày 09 tháng 03 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình số 78/CTr-UBND ngày 22/4/2016 của UBND Thành phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Chương trình số 22/CTr-UBND ngày 02/02/2017 của UBND Thành phố về Chương trình công tác năm 2017; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2017 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Phát triển thương mại điện tử để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thúc đẩy hp tác quốc tế.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại điện tử; Đưa mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng.

- Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi các loại hình thương mại điện tử như doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp - chính phủ (B2G) trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu.

- Hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử lớn có uy tín của Thành phố; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Phấn đấu năm 2017, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 7% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố (tăng 1% so với năm 2016).

- Giữ vững thứ hạng từ thứ 2 trở lên trong cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

- Phấn đấu tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến năm 2017 đạt 63% số người sử dụng Internet trên địa bàn Thành phố (tăng 3% so với năm 2016).

- Phấn đấu năm 2017 đạt 80% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

- Phấn đấu 60% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, Website cập nhật thông tin, bán sản phẩm của doanh nghiệp.

- Phấn đấu 80% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông chấp nhận thanh toán của khách hàng bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Phấn đấu 100% cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

II. NỘI DUNG CỤ THỂ

1. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin) để quản trị cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn

2. Điều hành hiệu quả website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” có địa chỉ mạng tại http://bandomuasam.hanoi.gov.vn để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, du lịch, giải trí...trên địa bàn Thành phố.

3. Phát triển Logistics, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa phục vụ hoạt động thương mại điện tử; tăng khả năng kết nối giao dịch giữa thành phố Hà Nội với các địa phương khác trong cả nước.

4. Phát triển các dịch vụ trực tuyến như: Dịch vụ du lịch trực tuyến; dịch vụ đặt phòng/khách sạn trực tuyến; dịch vụ đặt chỗ, mua vé tàu bay, tàu hỏa, tour du lịch... trực tuyến.

5. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm trên địa bàn Thành phố. Khuyến khích thiết lập các website/ứng dụng thương mại điện tử chuyên ngành kinh doanh nông sản, thực phẩm; hình thành các “chợ nông sản, thực phẩm” uy tín, bảo đảm an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trên môi trường mạng.

6. Đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR (Quick Response code - mã phản hồi nhanh hay còn gọi là mã vạch ma trận matrix-barcode) để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; ứng dụng mã hình QR in trên tem chống giả, tem xác thực hoặc các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại.

7. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để đẩy mnh xuất khẩu.

8. Triển khai một số giải pháp thuế điện tử để tăng cường quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử; thí điểm kết nối máy tính tiền của doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ với hệ thống cơ quan thuế.

9. Đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

10. Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử; trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử trên môi trường mạng.

[...]
2
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ