Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 59/KH-UBND về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nâng xếp hạng Chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật năm 2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 59/KH-UBND
Ngày ban hành 10/03/2020
Ngày có hiệu lực 10/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/KH-UBND

Yên Bái, ngày 10 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NÂNG XẾP HẠNG CHỈ SỐ CHI PHÍ TUÂN THỦ PHÁP LUẬT NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020; Hướng dẫn của Bộ Tư pháp tại Công văn số 1083/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 29/3/2019 về việc nâng xếp hạng Chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (Chỉ số B1), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nâng xếp hạng Chỉ số B1 năm 2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Bảo đảm cắt giảm triệt để các chi phí không hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh. Ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức, giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp nhằm góp phần cải thiện Chỉ số B1, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

1.2. Nâng cao hiệu quả, chất lượng hệ thống thể chế về pháp luật đầu tư kinh doanh. Giám sát trách nhiệm thi hành pháp luật về đầu tư kinh doanh của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện) trên địa bàn tỉnh.

1.3. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND cấp huyện trong tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng xếp hạng Chỉ số B1.

2. Yêu cầu

2.1. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc triển khai đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch.

2.2. Trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ; hướng dẫn của Bộ Tư pháp và các văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về Chỉ số B1.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật

1.1. Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Nâng cao chất lượng thẩm định trong hoạt động ban hành VBQPPL, bảo đảm không có các quy định chứa đựng điều kiện đầu tư kinh doanh và các yêu cầu không cần thiết, bất hợp lý, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật trong các VBQPPL được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.

1.2. Nâng cao chất lượng hoạt động rà soát, tự kiểm tra VBQPPL và hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhằm phát hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm chú trọng đề nghị bãi bỏ các quy định tạo ra chi phí tuân thủ pháp luật về gia nhập thị trường, chi phí tuân thủ pháp luật về xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 39/NQ-CP ngày 09/11/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho cộng đồng doanh nghiệp.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Tổ chức thi hành pháp luật trên tinh thần hướng đến mục tiêu ngày càng giảm bớt chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp

2.1. Tổ chức cập nhật và tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật

a) Thường xuyên cập nhật đầy đủ các VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về pháp luật:

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Tổ chức công bố kịp thời, đầy đủ, công khai trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và trên các phương tiện thông tin đại chúng về các điều kiện đầu tư kinh doanh đã được bãi bỏ, đơn giản hóa; các nội dung được sửa đổi, bổ sung; các quy định mới trong các lĩnh vực kinh doanh dễ làm phát sinh các chi phí không chính thức trong tuân thủ pháp luật.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, giải thích quy định pháp luật mới được ban hành để cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh.

Tuyên truyền sâu rộng đến các doanh nghiệp về các quy định mới của pháp luật liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh; quyền, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước, của doanh nghiệp để doanh nghiệp có biện pháp tự bảo vệ mình trước các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu thống nhất nhận thức và có thái độ hành xử kiên quyết không “lót tay” cho cán bộ, công chức, viên chức; không chấp nhận chi những khoản chi phí “bôi trơn” để được hưởng những lợi ích, những “ưu tiên” ngoài quy định của pháp luật.

- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

[...]