Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 5825/KH-UBND năm 2021 về huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 5825/KH-UBND
Ngày ban hành 16/08/2021
Ngày có hiệu lực 16/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Trần Văn Hiệp
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5825/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 16 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỀN, TÀI SẢN CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN ĐỂ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CHÁY, SỰ CỐ, TAI NẠN CÓ QUY MÔ LỚN, DIỄN BIẾN PHỨC TẠP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22/11/2013, Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản ngày 03/6/2008; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành; Hướng dẫn số 07/HD-BCA-C07 ngày 31/3/2021 của Bộ Công an về việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nhằm chủ động trong việc huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh; kiềm chế và làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, sự cố, tai nạn gây ra.

2. Thống nhất các trường hợp cần huy động, thẩm quyền huy động, trình tự, thủ tục huy động; phân công trách nhiệm cụ thể đối với các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.

3. Các cơ quan, tổ chức chủ động rà soát, sẵn sàng các phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ, xử lý hiệu quả các tình huống cháy, sự cố, tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi được cấp có thẩm quyền huy động.

II. NGUYÊN TẮC, PHƯƠNG CHÂM CHỈ ĐẠO, LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN

1. Nguyên tắc huy động:

a) Việc huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.

b) Khi xảy ra cháy, tai nạn, sự cố ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

c) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân khi nhận được lệnh huy động của cấp có thẩm quyền phải nhanh chóng huy động người, phương tiện và tài sản đến nơi xảy ra cháy, tai nạn, sự cố để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời khi tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.

d) Đảm bảo sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng được điều động trong suốt quá trình tổ chức thực hiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trong đó xác định rõ lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp trong từng hoạt động của quá trình triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

đ) Khi tiến hành công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải đảm bảo an toàn đối với người, phương tiện, tài sản tham gia thực hiện nhiệm vụ và người bị nạn, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản.

e) Lực lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được điều động vào hoạt động trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật.

2. Phương châm chỉ đạo:

a) Huy động tối đa các lực lượng, phương tiện, tài sản của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương, cơ sở và cá nhân tham gia xử lý vụ cháy, sự c, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp; sử dụng đồng bộ các biện pháp, phương pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tiến hành tấn công, ngăn chặn triệt để đám cháy, sự cố, tai nạn xảy ra. Phân công nhiệm vụ cụ thể, đúng người, đúng việc và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng lực lượng.

b) Thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ); trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ưu tiên công tác cứu người trước và quá trình triển khai phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

3. Lực lượng, phương tiện:

a) Lực lượng:

- Chủ trì: Công an tỉnh (trong đó Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ làm nòng cốt).

- Phối hợp:

+ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn.

+ Lực lượng Y tế.

+ Lực lượng thuộc các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc (lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ) nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.

+ Các lực lượng thuộc Công ty Điện lực Lâm Đồng, các doanh nghiệp cấp thoát nước; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xây dựng... có lực lượng, phương tiện thiết yếu liên quan và quần chúng nhân dân tại địa bàn xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.

+ Các lực lượng làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở (đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở; đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành).

b) Phương tiện: Xe chữa cháy; xe chở nước; xe cứu nạn, cứu hộ; xe cứu thương; xe thang; tàu; thuyền; xà lan; ca nô; xe cẩu; xe múc; xe ủi; xe phá dỡ; ống thoát hiểm; dây tự cứu; máy bơm nước; máy thổi gió đeo vai và các phương tiện, thiết bị, tài sản khác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở và cá nhân trên địa bàn tỉnh có thể huy động để tham gia xử lý các vụ cháy, sự cố, tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp.

[...]