Kế hoạch 55/KH-UBND năm 2023 mở đợt cao điểm tuyên truyền nhiệm vụ Đề án 06 và hướng dẫn hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự của tỉnh Vĩnh Long

Số hiệu 55/KH-UBND
Ngày ban hành 21/07/2023
Ngày có hiệu lực 21/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lữ Quang Ngời
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 55/KH-UBND

Vĩnh Long, ngày 21 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

MỞ ĐỢT CAO ĐIỂM TUYÊN TRUYỀN NHIỆM VỤ ĐỀ ÁN 06 VÀ HƯỚNG DẪN HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN ĐĂNG KÝ, KÍCH HOẠT, SỬ DỤNG TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ (VNEID) ĐỂ THỰC HIỆN CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, GIAO DỊCH DÂN SỰ

Căn cứ Nghị định 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo;

Căn cứ Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 05/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc lãnh đạo thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;

Căn cứ Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 23/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong năm 2023; Công văn số 1075/UBND-TCDNC ngày 13/3/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ;

Qua theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ Đề án 06, trong thời gian qua tỷ lệ đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự,... còn rất thấp (VNeID tỷ lệ đạt 14,51%; nộp hồ sơ trực tuyến tỷ lệ đạt 22,41%); từ đó, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 và nâng cao các tỷ lệ trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tuyên truyền nhiệm vụ Đề án 06 và hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp, lực lượng Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tổ công nghệ số cộng đồng cùng với lực lượng Công an các cấp thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ của Đề án 06 và những tiện ích của tài khoản VNeID,...

- Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh; cơ quan, đơn vị, địa phương; các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, nhất là người đứng đầu trong việc triển khai, tuyên truyền nhiệm vụ của Đề án 06 và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong tổ chức thực hiện.

- Tập trung chỉ đạo tuyên truyền đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06, về vai trò, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án 06; những tiện ích của tài khoản VNeID đến các tầng lớp Nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh để người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ và tự nguyện tham gia, góp phần phục vụ chuyển đổi số hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.

- Hướng dẫn và hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản VNeID; ưu tiên sử dụng tài khoản VNeID để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự,... phấn đấu tuyên truyền, vận động đến 100% các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân, hộ gia đình,...; 100% số người dân đã đăng ký tài khoản VNeID được kích hoạt, sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính đủ điều kiện qua hình thức trực tuyến (hạn chế việc tiếp nhận qua hình thức trực tiếp) và giao dịch dân sự,...

2. Yêu cầu

- Quá trình triển khai thực hiện phải có sự phân công, phân rõ trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và địa phương, nhất là các lực lượng ở địa bàn cơ sở, nhằm đảm bảo hiệu quả, thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo hiệu quả, thiết thực; phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, đoàn viên, hội viên,...

- Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, thành phần xã hội, tôn giáo, dân tộc,... nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện; tranh thủ người có uy tín và tận dụng tối đa thời gian, điều kiện cho phép để gặp gỡ, tiếp xúc tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo đạt hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến thời gian, công việc và hoạt động bình thường của người dân, cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung và tài liệu tuyên truyền

a) Nội dung tuyên truyền

- Một số nội dung cơ bản liên quan đến nhiệm vụ của Đề án 06, nhất là những tiện ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp, cụ thể như: (1) Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; (3) Phục vụ công dân số; (4) Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; (5) Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

- Tuyên truyền những tiện ích của thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, tài khoản VNeID. Qua đó, hướng dẫn, hỗ trợ người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID (mức độ 1) hoặc (mức độ 2) trong trường hợp đã đăng ký tài khoản nhưng chưa được kích hoạt; tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến cơ quan Công an đăng ký tài khoản VNeID (mức độ 2) trong trường hợp người dân đã được kích hoạt tài khoản VNeID (mức độ 1) và đã được cấp thẻ CCCD nhưng chưa đăng ký tài khoản VNeID (mức độ 2); hỗ trợ người dân sử dụng tài khoản VNeID thực hiện nộp các hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

b) Tài liệu tuyên truyền

Tài liệu hướng dẫn được đăng tải tại địa chỉ https://tailieuhuongdan.dean06.vn hoặc quét mã QR dưới đây để vào website hướng dẫn, hỗ trợ Đề án 06 và xem video hướng dẫn về tài khoản và ứng dụng VNeID.

2. Hình thức thực hiện

- Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Facebook,...); đài, loa truyền thanh địa phương, tờ rơi tuyên truyền, băng-rôn, áp-phích,... tại các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các địa điểm tuyên truyền và hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID; thông qua các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị, câu lạc bộ, họp tổ dân phố,...; thông qua các lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, đảng viên , đoàn viên; lực lượng Công an và Quân đội,... để tuyên truyền hướng dẫn gia đình, người thân, bạn bè và các tầng lớp Nhân dân thực hiện theo quy định.

- Thành lập các Tổ tình nguyện đến tận hộ gia đình với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” và lập các điểm tại các địa bàn khu dân cư, trụ sở ấp, khóm nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID để thực hiện nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, trong đó: mỗi địa bàn ấp, khóm, khu dự kiến bố trí từ 02 Tổ tuyên truyền lưu động và 01 điểm tuyên truyền tại chỗ. Mỗi Tổ/điểm dự kiến bố trí từ 03 đến 05 đồng chí, gồm: Lực lượng Công an, Đoàn viên thanh niên, Tổ công nghệ số cộng đồng và thành viên của ấp, khóm, khu.

- Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản VNeID tại Bộ phận Một cửa các cấp.

III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN

[...]