Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2020-2025 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 54/KH-UBND
Ngày ban hành 13/03/2020
Ngày có hiệu lực 13/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Cao Tường Huy
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 13 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN HỖ TRỢ TRẺ EM KHUYẾT TẬT TIẾP CẬN CÁC DỊCH VỤ BẢO VỆ, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TẠI CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2020-2025

Thực hiện Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018-2025 (sau đây gọi tắt là Đề án 1438), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh với nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Hỗ trợ trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng để được hòa nhập cộng đồng và có cơ hội thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em khuyết tật.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Phấn đấu 90% trẻ em khuyết tật có nhu cầu được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng.

- Phấn đấu 85% trẻ em khuyết tật có nhu cầu được cung cấp các kiến thức, kỹ năng hòa nhập cộng đồng phù hợp; 90% cha mẹ, người chăm sóc trẻ em khuyết tật được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng.

- Phấn đấu 100% cán bộ tại các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em khuyết tật, cán bộ, cộng tác viên làm công tác trợ giúp trẻ em khuyết tật được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật.

- Xây dựng mạng lưới liên kết các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật tại cộng đồng; thí điểm một số mô hình dịch vụ hỗ trợ trẻ em khuyết tật.

III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI THỰC HIỆN

1. Đối tượng

- Trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

2. Phạm vi thực hiện: Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Truyền thông, vận động xã hội nâng cao nhận thức, trách nhiệm về hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng

- Nghiên cứu xây dựng, phát hành các sản phẩm truyền thông đa dạng, phù hợp với các đối tượng về các quyền của trẻ em khuyết tật; các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em khuyết tật; các kỹ năng phát hiện sớm, chăm sóc và quy trình kết nối các dịch vụ, chính sách liên quan đến trẻ em khuyết tật.

- Tổ chức các chiến dịch truyền thông, hội nghị, hội thảo, hội thi, diễn đàn... nhằm nâng cao nhận thức, vận động xã hội cam kết trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội trong việc hỗ trợ và đảm bảo trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng.

- Tổ chức tốt các hoạt động dịp ngày Người khuyết tật Việt Nam; hội nghị tuyên dương, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật và những trẻ khuyết tật vượt khó học tập, lao động, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

2. Xây dựng và thực hiện các chính sách, mô hình liên quan đến trẻ em khuyết tật

- Triển khai đầy đủ các quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước đối với trẻ em khuyết tật; rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến trẻ em khuyết tật và thực hiện quyền của trẻ em khuyết tật theo đặc thù và phù hợp với tình hình của tỉnh.

- Nghiên cứu, lựa chọn thí điểm triển khai một số mô hình hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng, như: Mô hình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em khuyết tật, mô hình hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật; mô hình kết ni dịch vụ và hỗ trợ trẻ em khuyết tật với các dịch vụ ...

3. Nâng cao năng lực, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, các tổ chức cung cấp dịch vụ có liên quan đến trẻ em khuyết tật về hỗ trợ trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng

- Hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện quy trình theo dõi, quản lý trẻ em khuyết tật; quy trình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em khuyết tật; các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí về chăm sóc trẻ em khuyết tật tại cộng đồng.

- Xây dựng chương trình, tài liệu, tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, các ngành liên quan, cán bộ cung cấp các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật, cộng tác viên, tình nguyện viên, nhân viên y tế thôn/bản, cán bộ quản lý, giáo viên của các cơ sở giáo dục, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em khuyết tật các kiến thức cơ bản, kỹ năng phát hiện sớm, chăm sóc phát triển toàn diện phù hợp với độ tuổi, mức độ khuyết tật và dạng tật; kỹ năng sống độc lập, hòa nhập cộng đồng cho trẻ khuyết tật; hỗ trợ trẻ em khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; quy trình theo dõi, quản lý trẻ em khuyết tật, quy trình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em khuyết tật, các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí về chăm sóc trẻ em khuyết tật...

- Thiết lập và từng bước hoàn thiện mạng lưới dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, kết nối dịch vụ, kết nối chuyển tuyến về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật trên từng địa bàn và trên toàn tỉnh.

[...]