Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 151/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng và thực hiện quy trình trợ giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2019-2025 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 151/KH-UBND
Ngày ban hành 19/06/2019
Ngày có hiệu lực 19/06/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 151/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 19 tháng 6 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN HỖ TRỢ TRẺ EM KHUYẾT TẬT TIẾP CẬN CÁC DỊCH VỤ BẢO VỆ, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TẠI CỘNG ĐỒNG VÀ THỰC HIỆN QUY TRÌNH TRỢ GIÚP TRẺ EM BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI HIV/AIDS GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018 - 2025 và Thông tư số 09/2018/TT-BLĐTBXH ngày 28/8/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn quy trình trợ giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (sau đây gọi tắt là Thông tư 09), Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2019 - 2025 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phấn đấu đến năm 2025, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng để được hòa nhập cộng đồng và có cơ hội thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Phấn đấu 90% trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng; 90% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong diện quản lý được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng và phát triển thể chất, chăm sóc thay thế, vui chơi giải trí và các chính sách xã hội theo quy định.

- Phấn đấu 70% trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được cung cấp các kiến thức, kỹ năng hòa nhập cộng đồng phù hợp; 80% cha mẹ, người chăm sóc trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về hỗ trợ trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng.

- Phấn đấu 90% cán bộ tại các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em khuyết tật, cán bộ, cộng tác viên làm công tác trợ giúp trẻ em khuyết tật được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật; 95% cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở chăm sóc và điều trị cho trẻ em nhiễm HIV, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được cung cấp kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

- Phấn đấu 90% các huyện, thị, thành phố triển khai thiết lập mạng lưới liên kết các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật tại cộng đồng và thí điểm các mô hình dịch vụ hỗ trợ trẻ em khuyết tật.

- 100% trường học tạo cơ hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đi học theo nhu cầu.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN

1. Đối tượng: Trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong toàn tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

2. Thời gian thực hiện: Từ năm 2019 đến năm 2025

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Truyền thông, nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cơ sở cung cấp dịch vụ, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và cộng đồng các kiến thức, kỹ năng liên quan đến trẻ em khuyết tật và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông trên phương tiện phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử của các sở ngành, tờ rơi, áp phích, pa nô, facebook, zalo; xây dựng các chương trình, phóng sự, biên tập các tài liệu, sản phẩm truyền thông, khẩu hiệu tuyên truyền và truyền thông trực tiếp thông qua các hội nghị, diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi, thông qua đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng về đảm bảo quyền của trẻ em; hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em khuyết tật tại cộng đồng; tăng cường các hoạt động truyền thông tại gia đình, cộng đồng, trường học về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

- Tổ chức các chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại gia đình, cộng đồng, hỗ trợ trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng; chống kỳ thị và phân biệt đối xử.

2. Nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ liên quan đến công tác quản lý, trợ giúp cho trẻ em khuyết tật và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Tổ chức các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em, cán bộ y tế, trường học, giáo viên nhà trẻ, mẫu giáo về các kiến thức, kỹ năng về tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; về cách phát hiện sớm và phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật.

3. Trợ giúp trẻ em khuyết tật và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng

a) Đối với trẻ em khuyết tật

- Hoàn thiện mạng lưới dịch vụ và xây dựng mạng lưới kết nối dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật tại cộng đồng.

- Trợ giúp trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục, phục hồi chức năng, giáo dục nghề nghiệp, tư vấn tâm lý, bảo vệ trẻ em và hòa nhập cộng đồng:

+ Tiến hành xác định khả năng và nhu cầu của trẻ khuyết tật về hỗ trợ giáo dục và các hỗ trợ khác đối với từng loại tật và theo lứa tuổi của trẻ;

+ Triển khai chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em khuyết tật bao gồm: tuyên truyền giáo dục sức khỏe; tiêm chủng phòng bệnh; được điều trị thuốc thiết yếu; khám sức khỏe ban đầu cho trẻ em khuyết tật; điều trị các bệnh thông thường cho trẻ em khuyết tật; được quản lý sức khỏe; chuyển tuyến chuyên sâu khi bệnh diễn biến xấu;

+ Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em khuyết tật tại cộng đồng, hướng dẫn các gia đình kỹ năng phục hồi chức năng và hỗ trợ giáo dục tại nhà cho trẻ em khuyết tật tại cộng đồng theo từng loại khuyết tật. Kết nối chuyển tuyến các trường hợp trẻ cần điều trị tuyến chuyên sâu;

[...]