Kế hoạch 533/KH-UBND năm 2021 về tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
Số hiệu | 533/KH-UBND |
Ngày ban hành | 06/08/2021 |
Ngày có hiệu lực | 06/08/2021 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Nông |
Người ký | Tôn Thị Ngọc Hạnh |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 533/KH-UBND |
Đắk Nông, ngày 06 tháng 8 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTG ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, với những nội dung cụ thể như sau:
- Tuyên truyền để người dân trên địa bàn tỉnh hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.
- Nhằm nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền thông quảng bá về tỉnh Đắk Nông đối với các dự án đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản của tỉnh.
- Tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục, tuyên truyền thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN; đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội; tăng cường chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung.
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, giới trẻ và người dân trên địa bàn tỉnh trao đổi, tìm hiểu về mục đích, giá trị và lợi ích mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng...
- Hình thức tuyên truyền tập trung trên các phương tiện truyền thông, trong đó khai thác và chú trọng các phương thức truyền thông mới và mạng xã hội.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN
2.1. Nội dung tuyên truyền
- Ưu tiên truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; y tế; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN;
- Ưu tiên tuyên truyền đi vào phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN (Cộng đồng Chính trị - An ninh; Cộng đồng Kinh tế; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội);
- Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng;
- Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau;
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực;
- Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền về Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm;
- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam;
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam nói chung và của tỉnh Đắk Nông nói riêng đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.
2.2. Đối tượng tuyên truyền
-Tổ chức phổ biến, tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp; giới trẻ (sinh viên, học sinh, lao động trẻ); người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN.
- Người Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; người nước ngoài, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
- Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.