Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 531/KH-UBND năm 2016 áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020

Số hiệu 531/KH-UBND
Ngày ban hành 11/10/2016
Ngày có hiệu lực 11/10/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Lê Văn Nưng
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 531/KH-UBND

An Giang, ngày 11 tháng 10 năm 2016

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

ÁP DỤNG SẢN XUẤT SẠCH HƠN TRONG CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 07 tháng 9 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch hành động số 05/KH-UBND ngày 01 tháng 02 năm 2012 áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2015.

Giai đoạn 2011-2015, việc thực hiện Kế hoạch hành động áp dụng sản xuất sạch hơn (sau đây gọi tắt là: SXSH) trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đạt được một số kết quả nhất định: Thành lập Văn phòng SXSH thuộc Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp; Cử bốn cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành SXSH do Bộ Công Thương tổ chức; Thực hiện tám phóng sự chuyên đề về SXSH trên đài Truyền hình An Giang; Đưa năm bài viết trên trang web Sở Công Thương; xây dựng và phát hành bộ tài liệu “Giới thiệu các phương pháp thực hiện SXSH, các chính sách của Đảng và Nhà nước và các khuyến cáo về tiết kiệm nguyên nhiên liệu, giảm phát thải”; Tổ chức hai hội thảo tuyên truyền SXSH với 170 đại biểu tham dự; khảo sát ở 80 cơ sở, doanh nghiệp về tình hình tiêu thụ nguyên nhiên liệu, mức độ phát thải và tiềm năng áp dụng SXSH; Thực hiện một báo cáo đánh giá chi tiết và 12 báo cáo đánh giá nhanh về SXSH cho 13 cơ sở, doanh nghiệp; Tổ chức 03 khóa tập huấn cho 180 học viên đại diện các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổng kinh phí thực hiện SXSH giai đoạn 2011 -2015 là 431 triệu đồng (so với tổng kế hoạch dự toán ban đầu là 4.245 triệu đồng). Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương là 215 triệu đồng từ nguồn vốn Hợp phần CPI - Bộ Công Thương; nguồn ngân sách của tỉnh là 216 triệu đồng từ kinh phí sự nghiệp môi trường và sự nghiệp kinh tế tỉnh.

Đánh giá chung cho thấy việc áp dụng SXSH trong sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực; một số doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc SXSH và đã từng bước đầu tư đổi mới công nghệ, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, sử dụng năng lượng có hiệu quả, sử dụng nguyên liệu thay thế phát sinh ít chất thải,... góp phần vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đạt được kết quả đó là do nhận được sự quan tâm, sự hỗ trợ tích cực và chỉ đạo kịp thời của Bộ Công Thương, Cục Công nghiệp địa phương và UBND tỉnh; sự phối hợp hỗ trợ của các Sở, ban ngành; các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển, nên công tác tuyên truyền về SXSH đối với các cơ sở, doanh kịp thời, đầy đủ; và tiềm năng áp dụng SXSH trên địa bàn hiện nay là rất lớn.

Tuy nhiên, tiềm năng về áp dụng SXSH trên địa bàn tỉnh vẫn chưa khai thác triệt để. Một số nhiệm vụ của kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn giai đoạn 2010-2015 chưa đạt mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là do hệ thống văn bản về chiến lược SXSH ban hành còn chậm và chưa có văn bản bắt buộc để các cơ sở, doanh nghiệp chủ động thực hiện; một số doanh nghiệp chưa quan tâm, tìm hiểu và áp dụng SXSH. Nguồn kinh phí để triển khai kế hoạch SXSH hàng năm còn hạn hẹp nên công tác triển khai còn chậm, chủ yếu mới thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền vận động, mục tiêu đạt được chưa cao, do vậy kết quả hỗ trợ kỹ thuật về áp dụng SXSH tại các cơ sở sản xuất công nghiệp còn rất khiêm tốn; năng lực, trình độ chuyên môn về SXSH của cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế.

Để tiếp tục thực hiện Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 07 tháng 9 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành "Kế hoạch hành động áp dụng SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020” với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục thực hiện các nội dung và nhiệm vụ của Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh An Giang.

2. Đẩy mạnh và áp dụng rộng rãi SXSH tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang. Từ nay đến 2020, ưu tiên áp dụng SXSH tại các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực đến đời sống của nhân dân và có tiềm năng áp dụng SXSH.

3. Xác định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện SXSH để góp phần vào công tác bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh An Giang.

4. Tạo cơ sở pháp lý để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện SXSH.

5. Phổ biến các qui tắc, tiêu chuẩn về SXSH cho các doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp biết áp dụng trên địa bàn.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

SXSH được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người và bảo đảm phát triển bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

Đến năm 2020, việc áp dụng SXSH trong công nghiệp của tỉnh An Giang đạt các mục tiêu chủ yếu sau:

- 75% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp.

- 50% cơ sở sản xuất công nghiệp sẽ áp dụng SXSH và những cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 8-13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm.

- 75% cơ sở sản xuất công nghiệp vừa và lớn có cán bộ kỹ thuật kiêm nhiệm về SXSH.

III. NHIỆM VỤ HÀNH ĐỘNG

* Nhóm nhiệm vụ 1: Nâng cao nhận thức và năng lực về áp dụng SXSH trong công nghiệp.

- Xây dựng và tổ chức hội nghị, hội thảo trao đổi, tham quan học tập trong, ngoài tỉnh, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về SXSH trong công nghiệp.

- Xây dựng các phóng sự, chuyên đề, tin bài trên Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang và một số báo in, báo điện tử về chính sách ưu tiên áp dụng SXSH của Trung ương và tỉnh, về các cơ sở sản xuất công nghiệp thực hiện thành công áp dụng sản xuất sạch hơn trong nước và quốc tế.

- Tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu nâng cao năng lực quản lý, nhận thức và năng lực áp dụng cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, chuyên gia tư vấn đảm bảo đủ năng lực tư vấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất công nghiệp thực hiện SXSH.

* Nhóm nhiệm vụ 2: Hỗ trợ kỹ thuật về áp dụng SXSH tại các cơ sở sản xuất công nghiệp.

- Hỗ trợ đánh giá khả năng áp dụng SXSH cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.

[...]