Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 317/KH-UBND năm 2017 hành động thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017-2020

Số hiệu 317/KH-UBND
Ngày ban hành 06/06/2017
Ngày có hiệu lực 06/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Huỳnh Thanh Điền
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 317/KH-UBND

Nghệ An, ngày 06 tháng 06 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT SẠCH HƠN TRONG CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

Thực hiện Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 07/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020; Quyết định số 4135/QĐ-BCT ngày 21/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt các đề án thực hiện “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020”; Quyết định số 13443/QĐ-BCT ngày 08/12/2015 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của ngành công thương giai đoạn 2015-2020; Quyết định số 4955/QĐ-UBND ngày 12/10/2016 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2020 với những nội dung chính như sau:

I.QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU

1. Quan điểm

a) SXSH được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là chú trọng vào các cơ sở sản xuất công nghiệp nguy cơ gây ô nhiễm cao và có tiềm năng áp dụng SXSH.

b) Nhà ớc khuyến khích và hỗ trợ kỹ thuật áp dụng SXSH trên cơ sở tự nguyện và phát huy nội lực của các doanh nghiệp sn xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhm thực hiện các mục tiêu môi trường và lợi ích kinh tế.

c) SXSH trong công nghiệp được thực hiện trên cơ sở tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và nhận thức của các cơ sở sản xut công nghiệp về lợi ích được mang lại từ việc áp dụng SXSH.

2. Mục tiêu

a) Mục tiêu tổng quát

SXSH được áp dụng rộng rãi tại các cơ ssản xuất công nghiệp trên địa bàn tnh nhằm nâng cao hiệu qu sdụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; gim thiu phát thải và hạn chế mức độ gia ng ô nhim; bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người) đảm bảo phát triển bn vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế Quốc tế.

b) Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến năm 2020, việc áp dụng SXSH trong công nghiệp ca tỉnh Nghệ An đạt các mục tiêu chủ yếu sau

- 90% cơ sở sản xuất công nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các nội dung cơ bn về SXSH trong công nghiệp và nhận thức được lợi ích của việc SXSH trong công nghiệp.

- 25% đến 50% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH và những cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 5% đến 13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm.

- 25% đến 50% cơ sở sản xuất công nghiệp có bộ phận chuyên trách về thực hiện áp dụng SXSH.

- 100 % cán bộ chuyên trách về SXSH ở các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh được đào tạo, tập huấn kiến thức về áp dụng SXSH trong công nghiệp.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Tiếp tục nâng cao nhận thức về SXSH trong công nghiệp

a) Tuyên truyền nâng cao nhận thức về SXSH thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: Đăng tin, mở các chuyên mục, din đàn về SXSH trên Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An và đài phát thanh các huyện, báo in, báo điện tử, tạp chí; xây dựng chương trình, phim tư liệu, phóng sự, tọa đàm về SXSH.

b) Xây dựng và tổ chức các hình thức tôn vinh nhưng nỗ lực và kết qucủa doanh nghiệp đạt được trong việc áp dụng SXSH.

c) Cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo giảng viên, tư vấn về SXSH nâng cao khả năng chuyên môn, năng lực tư vấn, qun lý và trin khai SXSH; tổ chức đào tạo nâng cao năng lực về SXSH cho cán bộ phụ trách SXSH tại các huyện, thành phố, thị xã.

d) Thiết kế, in n và phát hành, phổ biến các tài liệu, tờ rơi, tranh cổ động các điển hình áp dụng SXSH; các sách hướng dẫn về kỹ thuật SXSH.

e) Tổ chức hội thảo truyền thông về SXSH đgiới thiệu và phổ biến về SXSH kết quả các mô hình trình diễn cho các đối tượng phù hợp nhằm trao đi, chia sẻ kinh nghiệm về áp dụng SXSH giữa các doanh nghiệp.

2. Hỗ trvề kỹ thuật áp dụng SXSH tại các s sn xuất công nghiệp

a) Hướng dẫn áp dụng SXSH cho các cơ sở sn xuất công nghiệp, trong đó tập trung vào các ngành công nghiệp có tiềm năng áp dụng SXSH và những ngành nghề sản xuất có nguy cơ gây ô nhim cao.

b) Mỗi năm hỗ trợ 01-02 dự án áp dụng SXSH trong công nghiệp từ ngân sách tỉnh.

c) Mỗi năm đề nghị Bộ Công Thương xem xét, hỗ trợ 01-02 “mô hình” từ ngân sách Trung ương thực hiện Chiến lược SXSH trong công nghiệp.

[...]