Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2017 về triển khai thực hiện Quyết định 705/QĐ-TTg về Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2017 - 2021
Số hiệu | 53/KH-UBND |
Ngày ban hành | 25/07/2017 |
Ngày có hiệu lực | 25/07/2017 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bạc Liêu |
Người ký | Phan Như Nguyện |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 53/KH-UBND |
Bạc Liêu, ngày 25 tháng 07 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 705/QĐ-TTG NGÀY 25/5/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU GIAI ĐOẠN 2017 - 2021
Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg, ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2017 - 2021 với các nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục quán triệt đầy đủ tinh thần, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
Triển khai đồng bộ, nhất quán Chương trình PBGDPL của Thủ tướng Chính phủ và nội dung Kế hoạch này, đẩy nhanh tiến độ và đổi mới các hình thức PBGDPL trên địa bàn tỉnh những năm tiếp theo.
Hoàn thiện nội dung, cơ chế phối hợp và phương pháp thực hiện, bảo đảm tham mưu cho cấp ủy và chính quyền lãnh đạo tốt công tác PBGDPL theo ngành, lĩnh vực và địa phương tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL ở các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Bám sát quan điểm, mục tiêu và giải pháp trong Chương trình PBGDPL của Thủ tướng Chính phủ (theo Quyết định 705/QĐ-TTg), triển khai sâu rộng, đổi mới các hình thức, biện pháp PBGDPL. Xây dựng Kế hoạch chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn hình thức, giải pháp thích hợp; tiếp tục kế thừa và phát huy các kết quả công tác PBGDPL trong những năm qua (trên cơ sở tổng kết các Đề án theo Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 16/11/2012 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh); nhân rộng những mô hình hay, cách thức có hiệu quả, chọn lọc các giải pháp tốt nhất trong công tác PBGDPL trong giai đoạn tiếp theo.
II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, quyền hạn, phạm vi quản lý và nhiệm vụ được phân công, chỉ đạo xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện toàn diện đồng bộ các nhiệm vụ PBGDPL theo nội dung Chương trình, Kế hoạch và theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương; trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ sau:
1. Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị của mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân; quan tâm, chú ý đến đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị được giao.
2. Tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm chỉnh và đồng bộ Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, có hiệu quả; kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
3. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách về phổ biến, giáo dục pháp luật để tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ, phù hợp, nhằm triển khai công tác này theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước, đảm bảo thực hiện triệt để, có hiệu quả quyền được thông tin về pháp luật của Nhân dân.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ như:
a) Rà soát, phân công, thống nhất giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị, cán bộ làm đầu mối tham mưu triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;
b) Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn sâu, am hiểu pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ tốt; quy hoạch, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, ưu tiên từ nguồn tại chỗ và cán bộ là người dân tộc thiểu số; có chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý đối với những người tích cực tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật; chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng theo lĩnh vực, địa bàn, nhóm đối tượng; thực hiện quản lý, sử dụng, điều phối hiệu quả đội ngũ này;
c) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp và Ban Thư ký Hội đồng trong tư vấn, xác định mục tiêu, hoạt động và điều phối nguồn lực; tăng cường trách nhiệm của thành viên Hội đồng và cơ quan thường trực Hội đồng trong tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật. Phát huy vai trò nòng cốt của ngành Tư pháp, người làm công tác pháp chế, công chức tư pháp - hộ tịch trong tham mưu, điều phối, tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật;
d) Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ; cung cấp tài liệu, khai thác triệt để ưu thế của công nghệ thông tin để nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường phối hợp với các tổ chức ở trong và ngoài nước thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực thực hiện công tác này.
5. Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin
a) Về nội dung: Tập trung tuyên truyền, phổ biến các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý; chú trọng giáo dục ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật; quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; nội dung chính sách, pháp luật về quốc phòng an ninh, ý thức trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; phòng chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn thực phẩm; an toàn giao thông; phòng, chống mua bán người, bạo lực gia đình, bạo lực học đường; về cải cách hành chính, cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp; về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư của tỉnh; về hỗ trợ khởi nghiệp; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế,... Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực tiễn thi hành, áp dụng pháp luật, gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật;
b) Về hình thức: Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng, tổng kết, nhân rộng các mô hình có hiệu quả đã và đang được triển khai thực hiện. Ưu tiên thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng lưới thông tin cơ sở, họp báo, thông cáo báo chí, đối thoại chính sách pháp luật và trong hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, tổ chức. Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn pháp luật;
c) Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, ưu tiên hình thức trực tuyến thông qua tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật qua điện thoại, mạng xã hội, Cổng thông tin/Trang thông tin điện tử,…
d) Hướng mạnh hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về cơ sở, lồng ghép với hòa giải ở cơ sở, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, học tập tại cộng đồng và các phong trào vận động Nhân dân tuân thủ, chấp hành pháp luật, xây dựng nông thôn mới. Lồng ghép, phát huy vai trò hỗ trợ của các thiết chế thông tin tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở;
đ) Tổ chức khảo sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm thực tế trong thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
6. Khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cơ sở nghiên cứu, đào tạo luật, các tổ chức hành nghề luật, luật sư, luật gia, người làm công tác pháp luật tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân; phát huy vai trò giám sát, phản biện thực hiện chính sách, pháp luật của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân tuân thủ và chấp hành pháp luật.
Ưu tiên triển khai các nguồn lực tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, địa bàn xảy ra nhiều vi phạm pháp luật và trọng yếu về quốc phòng, an ninh.