Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 5264/KH-UBND năm 2018 về nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2018-2020

Số hiệu 5264/KH-UBND
Ngày ban hành 18/07/2018
Ngày có hiệu lực 18/07/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Nguyễn Văn Trì
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5264/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 18 tháng 7 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

Chỉ số đánh giá cải cách hành chính năm 2017 của tỉnh Vĩnh Phúc đạt tổng điểm 80,29 điểm, xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố (tụt 12 bậc so với năm 2016) trong đó: Điểm đánh giá trực tiếp đạt 53,05 điểm - xếp vị trí 9/63 tỉnh, thành phố (gồm: điểm thẩm định đạt 51,55 điểm, điểm đánh giá tác động đến phát triển kinh tế xã hội đạt 1,5 điểm); Điểm điều tra xã hội học đạt 27,24 điểm (gồm: điểm Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) qua khảo sát lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp đạt 12 điểm - xếp vị trí 54/63 tỉnh, thành phố). Để công tác cải cách hành chính năm 2018 và những năm tiếp theo được cải thiện về điểm số và vị trí, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính giai đoạn 2018 - 2020 với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính.

Cải thiện về điểm số và thứ hạng của Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2018 và những năm tiếp theo, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội.

Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong công tác cải cách hành chính và cải thiện điểm số của các tiêu chí đánh giá liên quan đến lĩnh vực, ngành quản lý.

2. Yêu cầu

Căn cứ các nhiệm vụ được giao, các đơn vị chủ động đề ra mục tiêu, giải pháp thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị nhằm cải thiện, các tiêu chí đánh giá cải cách hành chính liên quan đến lĩnh vực, ngành quản lý.

Các nội dung, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh phải mang tính sáng tạo nhằm tạo chuyển biến và đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu

Phấn đấu năm 2018, Chỉ số cải cách hành chính tỉnh nằm trong tốp 15 tỉnh, thành phố có chỉ số cao nhất cả nước; Năm 2019 - 2020, nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố có chỉ số cao nhất cả nước.

2. Nhiệm vụ chung

Căn cứ Quyết định số 2948/QĐ-BNV ngày 28/12/2017 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đề ra giải pháp để thực hiện các nội dung đánh giá trong bộ Chỉ số cải cách hành chính và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các nội dung đánh giá bị trừ điểm thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Để đảm bảo mục tiêu cải thiện điểm số và thứ hạng của Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:

- Tổ chức thực hiện tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, Chỉ số cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

- Thực hiện công khai TTHC đầy đủ, đúng quy định trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị phải được thực hiện theo cơ chế một cửa. Tối thiểu 95% hồ sơ, TTHC được giải quyết đúng hoặc trước hạn.

- Tổ chức thực hiện đầy đủ các hình thức, quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 06/8/2010 và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ.

- Thực hiện đúng quy định về số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và đảm bảo tổng số người làm việc hiện có tại các đơn vị sự nghiệp công lập không vượt quá tổng số lượng người làm việc được giao.

- Thực hiện bố trí công chức theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức tương ứng với bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí.

- Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị; thường xuyên quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ và thực hiện các nội dung về công tác cải cách hành chính.

- Thực hiện tuyển dụng công chức tại cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đúng quy định.

- Nâng cao tính công khai minh bạch trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức. Thực thi tốt chính sách thu hút người có trình độ cao vào bộ máy hành chính Nhà nước.

- Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ trong việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân tại các cơ sở y tế. Bảo đảm người dân đều được chăm sóc sức khỏe tốt, góp phần thực hiện công bằng xã hội, tạo niềm tin trong nhân dân.

- Nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ y, bác sĩ.

- Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đảm bảo thời gian và chất lượng theo quy định, không để tình trạng chậm hạn giải quyết hồ sơ đối với cá nhân, tổ chức.

[...]