Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 525/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 525/KH-UBND
Ngày ban hành 06/04/2022
Ngày có hiệu lực 06/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Đoàn Ngọc Lâm
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 525/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 06 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 19-CT/TU NGÀY 21/02/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG VÀ ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÔNG TY NÔNG, LÂM NGHIỆP

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 21/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 19-CT/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng, thực chất về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức tuân thủ, tôn trọng pháp luật của các cấp, các ngành, toàn dân tích cực tham gia công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

- Tăng cường phối hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

- Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp trong thời gian qua, đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII về lâm nghiệp, đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm cụ thể của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU.

- Các cấp, các ngành có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các hoạt động theo nội dung của Kế hoạch, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

- Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng, đất lâm nghiệp đối với chính quyền địa phương, chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm và các ngành liên quan.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và sắp xếp, đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

1.1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò ý nghĩa của rừng đối với cuộc sống và sự cần thiết phải bảo vệ, phát triển rừng cho mọi tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân và mọi người dân đối với công tác bảo vệ, phát triển rừng và đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp;

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông của địa phương tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp;

- Ở những địa phương có rừng, đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể, coi việc chấp hành pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.

1.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp xây dựng các tài liệu tuyên truyền, tin bài, phóng sự chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm trong bảo vệ rừng, phát triển rừng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung.

1.3. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp; tăng cường sự giám sát của người dân, cộng đồng, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng;

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng đưa tin về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

1.4. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đăng tin, bài, phóng sự chuyên đề biểu dương người tốt, việc tốt trong bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng.

1.5. Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền về ý thức bảo vệ rừng của toàn xã hội thông qua việc giáo dục đối tượng học sinh các cấp trong trường học.

1.6. Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, chính quyền địa phương cấp huyện tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tại các xã trọng điểm về vi phạm pháp luật nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đảm bảo đúng mục tiêu, chất lượng và hiệu quả.

1.7. Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương, trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan, tổng hợp cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền bảo vệ, phát triển rừng theo quy định.

1.8. Các sở, ngành, cơ quan liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp, nhằm vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thấy rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

1.9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình và các tổ chức thành viên đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp.

[...]