Kế hoạch 216/KH-UBND năm 2016 truyền thông về bảo hiểm y tế giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 216/KH-UBND
Ngày ban hành 08/07/2016
Ngày có hiệu lực 08/07/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 216/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 08 tháng 7 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Căn cứ Quyết định số 538/QĐ - TTg, ngày 29/3/2013 phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020;

Căn cứ Quyết định 1584/QĐ – TTg, ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015-2020;

Thực hiện Chương trình hành động số 04-CTr/TU, ngày 15/01/2016 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020;

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của các cấp các ngành và người dân, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn xây dựng kế hoạch truyền thông về BHYT giai đoạn 2016-2020, gồm các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về BHYT.

- Tạo sự chuyển biến về trách nhiệm, hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện BHYT.

- Nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật về BHYT của người dân và đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác BHYT, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT được giao giai đoạn 2015-2020, tiến tới BHYT toàn dân, tạo nguồn tài chính nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

2. Yêu cầu:

- Công tác truyền thông về BHYT là nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị, trước hết là sở, ngành trực tiếp triển khai công tác BHYT và cơ quan thông tin đại chúng địa phương.

- Nội dung, thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện. Hình thức truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng đảm bảo các đối tượng nắm được chính xác, đầy đủ thông tin, từ đó giúp cho người dân tự giác, tự nguyện tham gia BHYT.

- Tập trung truyền thông cho các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT đạt thấp như: BHYT theo hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động ở các doanh nghiệp...

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG

1. Nội dung truyền thông

1.1. Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHYT:

- Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”;

- Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”;

- Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020 được ban hành kèm theo Quyết định số 538-QĐ/TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ;

- Nghị quyết số 68/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 về “Đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân”;

- Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

- Các văn bản hiện hành khác của Đảng, Nhà nước và địa phương về BHYT.

1.2. Luật BHYT năm 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2013.

1.3. Ý nghĩa, lợi ích, sự cần thiết của BHYT, các chế độ, chính sách cơ bản của người tham gia BHYT, các loại hình dịch vụ được BHYT chi trả; trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện chính sách BHYT.

2. Hình thức truyền thông

2.1. Truyền thông qua hệ thống báo chí, thông tin cơ sở:

[...]