Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 5024/KH-UBND về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 và những năm tiếp theo do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 5024/KH-UBND
Ngày ban hành 20/06/2024
Ngày có hiệu lực 20/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Võ Ngọc Hiệp
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5024/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 20 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TỔ CHỨC ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2024 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO

Thực hiện các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ: số 273/QĐ-BNV ngày 10/4/2024 về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và số 272/QĐ-BNV ngày 10/4/2024 về việc phê duyệt và công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023,

Chỉ số cải cách hành chính - PAR Index - của tỉnh Lâm Đồng năm 2023 đạt 86,02/100 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố, giảm 31 hạng so với năm 2022 (năm 2022 đạt 86,72 điểm, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước - SIPAS năm 2023 đạt 80,38%, xếp thứ 45/63 tỉnh, thành phố (giữ nguyên thứ hạng so với năm 2022).

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính (sau đây viết tắt là CCHC) và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 25/5/2022 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2260/QĐ-UBND ngày 08/9/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

b) Xác định rõ những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Chỉ số CCHC năm 2023 để đề ra nhiệm vụ, giải pháp cải thiện các Chỉ số thành phần, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC của địa phương.

c) Nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân, doanh nghiệp đối với tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước; tính hiệu quả, đồng bộ trong xây dựng và thực thi chính sách pháp luật trên địa bàn tỉnh.

d) Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; phấn đấu cải thiện, nâng vị trí xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo.

2. Yêu cầu:

a) Việc thực hiện kế hoạch nâng cao Chỉ số CCHC phải gắn với thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch CCHC năm 2024 và cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

b) Người đứng đầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (sau đây viết tắt là CBCCVC) không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác CCHC nói chung và nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh nói riêng.

c) Xác định rõ việc cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ngành; trong đó, các cơ quan được giao chủ trì các lĩnh vực công tác CCHC giữ vai trò nòng cốt trong việc tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện.

d) Các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục, nâng cao chỉ số CCHC gắn với Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” giai đoạn 2021 - 2025; chú trọng việc đề xuất, đăng ký áp dụng và đánh giá tác động nhằm nhân rộng những giải pháp, sáng kiến, cách làm sáng tạo trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Thủ trưởng/Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng các giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kết quả thẩm định, đánh giá công tác CCHC tỉnh Lâm Đồng năm 2023 do Bộ Nội vụ chủ trì công bố (bao gồm kết quả thống kê điều tra xã hội học đối với tỉnh Lâm Đồng năm 2023) theo phụ lục chi tiết đính kèm Kế hoạch này.

2. Ban chỉ đạo CCHC các sở, ban, ngành; Ban chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, chỉ số CCHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 và các năm tiếp theo tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Giám đốc/Thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; Giám đốc/Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh:

a) Chỉ đạo quyết liệt và thực hiện có hiệu quả công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế và triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Phụ lục kèm theo kế hoạch này.

b) Định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện, thống kê số liệu liên quan gửi UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để tổng hợp.

2. Sở Tư pháp: Trực tiếp theo dõi, đôn đốc, triển khai có hiệu quả các nội dung trong công tác Cải cách thể chế của tỉnh.

3. Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh): Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ về công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh theo các chương trình, kế hoạch đã đề ra.

4. Sở Tài chính: Trực tiếp theo dõi, đôn đốc, triển khai có hiệu quả các nội dung trong công tác Cải cách tài chính công của tỉnh.

5. Sở Thông tin và Truyền thông: Trực tiếp theo dõi, đôn đốc, triển khai có hiệu quả các nội dung trong công tác chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Nội vụ:

[...]