Kế hoạch 50/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Huy động nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ” giai đoạn 2015-2020 do tỉnh Kiên Giang ban hành

Số hiệu 50/KH-UBND
Ngày ban hành 31/03/2017
Ngày có hiệu lực 31/03/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Mai Anh Nhịn
Lĩnh vực Đầu tư,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 31 tháng 3 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC, TẬP TRUNG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐỒNG BỘ” GIAI ĐOẠN 2015-2020

Trong những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, các tuyến giao thông trọng yếu về đường bộ, đường thủy nội địa, cảng biển, cảng hàng không đã hoàn thành đưa vào khai thác; góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, nâng cao đời sống của nhân dân. Giao thông nông thôn tiếp tục có bước phát triển đáng kể theo đúng mục tiêu và quy hoạch, đã huy động trên 2.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa trên 60%. Kết quả đầu tư phát triển giao thông nông thôn đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn, ổn định đời sống, tăng cường khả năng phòng chống thiên tai, hạn chế thiệt hại khi có lũ; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế; giải quyết hiệu quả các vấn đề văn hóa, xã hội (như đời sống, sản xuất, việc làm…).Việc sử dụng có hiệu quả các nguồn ngân sách nhà nước, vn Trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn vay ODA..., đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, với điểm xuất phát thấp, mật độ đường giao thông khu vực vùng sâu, xa còn thp so với bình quân cả nước; nhiều tuyến đường liên xã chưa đi lại được bốn mùa, nhiều điểm vượt sông bằng phà, chưa có đường cầu qua sông, kênh, đặc biệt là hạ tầng giao thông quan trọng như hải cảng, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; đầu mối giao thông; bến bãi..., cần thiết phải đầu tư để tạo nên những bước đột phá về kinh tế. Giao thông đường thủy nội địa vẫn lợi dụng điều kiện tự nhiên là chính, hạn chế lớn nhất là không đồng cấp trên các tuyến vận tải chính, không đồng bộ giữa cảng và lung tàu vào cảng; hạ tầng kỹ thuật cảng và bến thủy nội địa thp chưa đáp ứng tốc độ phát triển. Kết nối đa phương thức giữa vận chuyển hàng không với phương thức vận chuyển đường bộ, đường biển chưa hiệu quả, còn bị động. Công tác thu hút đầu tư bằng hình thức đối tác công tư (PPP) còn hạn chế.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; Chương trình hành động số 06-Ctr/TU ngày 08/3/2016 của Tỉnh ủy và Quyết định số 2843/QĐ-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh Kiên Giang về phê duyệt Đề án “Huy động nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ” giai đoạn 2015-2020. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hợp lý, giữa đường bộ, đường thủy; kết nối hợp lý với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững; góp phần gìn giữ ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; tăng thu nhập và nâng cao mức sống người dân nông thôn; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày một gia tăng; phù hợp với ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo môi trường sinh thái và phát triển bền vững. Kết hợp đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn biên giới và biển đảo.

2. Yêu cầu:

Xác định được kế hoạch cụ thể đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Xác định nội dung ưu tiên, phân kỳ nguồn vốn đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông làm cơ sở cho việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông của tỉnh đến năm 2020 và sau năm 2020 dựa trên cơ sở khả năng nguồn vốn đầu tư nhằm sử dụng một cách có hiệu quả các nguồn vốn, nâng cao chất lượng khai thác. Phối hợp tích cực để Trung ương sớm đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ, xây dựng mới các tuyến đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh, kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

II. KẾ HOẠCH HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC, TẬP TRUNG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐỒNG BỘ

1. Mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ đến năm 2020

1.1. Về đường bộ:

- Đầu tư Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2 và cửa khẩu quốc tế Hà Tiên); xây dựng mới thay thế cầu yếu trên tuyến Quốc lộ 80; xây dựng hoàn thành đường Hồ Chí Minh, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61 (đoạn Bến Nhứt - Rạch Sỏi). Triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Gò Quao đến Vĩnh Thuận trong giai đoạn 2016 - 2020 và đường Quốc lộ N1.

- Ưu tiên xây dựng giao thông ở những vùng khó khăn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, giảm sự chênh lệch giữa các vùng. Phấn đấu xóa các điểm vượt sông bằng phà trên các tuyến đường huyện nhằm phát huy năng lực khai thác và đảm bảo an toàn giao thông; tập trung đầu tư đạt 80% trở lên đường ấp - liên ấp được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% xã đảo có đường quanh đảo và bến cập tàu.

- Đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống đường tỉnh theo quy hoạch: ĐT.966 (Thứ Hai - Công Sự); đường ra cửa khu Quốc gia Giang Thành; triển khai xây dựng đường ven sông Cái Lớn (đoạn An Biên - U Minh Thượng và một phần thuộc huyện Gò Quao) và tuyến đường bộ ven biển (đoạn qua thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành); hoàn thành ĐT.964 (đoạn Thứ Nhất - Xẻo Nhàu); hoàn thành đường Đồng Tranh (từ ĐT.973 đến Bãi Vòng). Huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa ĐT.963 (ưu tiên xây dựng cầu Bông Súng); ĐT.965B (An Minh Bắc - Thứ Mười Một - Vân Khánh); ĐT.961 (Vĩnh Thông - Phi Thông - Tân Hội); ĐT.962 (Lộ Quẹo - Gò Quao - Vĩnh Tuy); ĐT.968 (Chín Rưỡi - Xẻo Nhàu); ĐT.969B (Gàn Gừa - Thổ Sơn - Lình Huỳnh); ĐT.971 (Tỉnh lộ 11); ĐT.975B (đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu); Đường tỉnh 972 (đường ra cửa khẩu quốc tế Hà Tiên). Đối với đảo Phú Quốc hoàn thành đường trục chính Bắc - Nam, đường vòng quanh đảo, các tuyến đường nhánh trên đảo và đường trục chính đô thị.

- Đầu tư các tuyến đường giao thông trục chính trên địa bàn thành phố Rạch Giá; thị xã Hà Tiên; các huyện Kiên Lương, Giang Thành, Hòn Đất, Tân Hiệp, Gò Quao, An Biên, Kiên Hải, Phú Quốc; các tuyến đường hạ tầng khu du lịch, từng bước xây dựng, phát triển, hoàn thiện hệ thống đô thị, đảm bảo phù hợp với Chương trình phát triển đô thị Quốc gia giai đoạn 2012-2020 theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 07/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

1.2. Về đường thủy nội đa: Đầu tư nạo vét từng đoạn trên tuyến Rạch Giá - Hà Tiên, Rạch sỏi - Hậu Giang; mở rộng tuyến đường thủy Quốc gia Rạch Giá - Hà Tiên tại vị trí ngã ba giao với cầu Cái Tre (trên tuyến Quốc lộ 80) nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy vào Khu công nghiệp Kiên Lương và cải tạo tĩnh không cầu Cái Tre. Nạo vét các cửa biển phục vụ cho vận tải đường thủy từ đất liền ra đảo an toàn và thuận lợi. Nâng cấp, mở rộng Cụm cảng thủy nội địa Hà Tiên; Kiên Lương và An Biên.

1.3. Về đường biển: Tập trung xây dựng hoàn thành Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc; nâng cấp, mở rộng cảng Bãi Vòng; xây dựng Cảng dịch vụ dầu khí Phú Quốc tại Mũi Đất Đỏ và cảng nội địa tổng hợp Vịnh Đầm; nâng cấp mở rộng cảng Rạch Giá; xây dựng cảng Hòn Chông. Và lắp hệ thống phao báo hiệu tuyến luồng hàng hải vào cảng Rạch Giá, Hà Tiên.

1.4. Về hàng không: Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Rạch Giá.

1.5. Về hệ thống bến bãi: Xây dựng các bến xe, điểm đỗ xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện và nhanh chóng.

2. Kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ đến năm 2020

2.1. Kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông:

2.1.1. Năm 2016-2017:

a) Về đường bộ:

- Các tuyến Quốc lộ: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư đối với Dự án đường Hành lang ven biển giai đoạn 2 (bao gồm Hp phần cửa khẩu quốc tế Hà Tiên); đầu tư xây dựng thay thế các cầu yếu trên tuyến Quốc lộ 80, gồm: Cầu Vàm Răng (Km138+143); cầu Lình Huỳnh (Km151+031) và cầu Ba Hòn (Km182+881). Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải trong việc triển khai thực hiện Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và sử dụng vốn dư đtiếp tục mở rộng giai đoạn 1 với quy mô 06 làn xe, đảm bảo nền Bn=33m. Nâng cấp mặt đường Quốc lộ 61 đoạn từ Bến Nhứt đến Rạch Sỏi dài 18,45Km đạt tiêu chuẩn đường cấp III. Chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch sỏi - Bến Nhứt - Gò Quao - Vĩnh Thuận và đường Quốc lộ N1 (Tịnh Biên - Hà Tiên), làm cơ sở triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020.

- Các tuyến đường tỉnh (ĐT) và đường huyện (ĐH), gồm:

+ Tuyến đường bộ ven biển (đoạn qua đô thị trên địa bàn thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành): Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư với quy mô đồng bộ với đường 3/2, bề rộng 21m. Và các thủ tục cần thiết để triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

+ ĐT.961 (Vĩnh Thông - Phi Thông - Tân Hội): Khảo sát, lập dự án và trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi về đầu tư xây dựng mới 05 cầu, gồm: Cầu Đập Đá, Nguyễn Hữu An, Năm Vụ, Cống Xã và cầu Huế Bá với quy mô đầu tư: Tải trọng xe khai thác 0,65HL.93 và gia cố lề đường toàn tuyến dài khoảng 22km.

[...]