Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4926/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 4926/KH-UBND
Ngày ban hành 15/07/2021
Ngày có hiệu lực 15/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Đặng Trí Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4926/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 15 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Triển khai thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; thực hiện Văn bản số 1820/BVHTTDL-TV ngày 03/6/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tiếp tục triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng;

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội trong việc tham gia xây dựng và phát triển văn hóa đọc; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), học sinh, sinh viên (HSSV), người lao động và người dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích việc đọc sách thường xuyên, liên tục và suốt đời nhằm xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

- Huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc và tổ chức các hoạt động nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân.

2. Yêu cầu:

- Triển khai nội dung Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng gắn với Kế hoạch triển khai Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; lồng ghép với các kế hoạch, đề án, các chương trình, mục tiêu có liên quan đang triển khai thực hiện Kế hoạch hành động số 9564/KH-UBND ngày 25/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng thực hiện Kế hoạch hành động số 136-KH/TU ngày 12/8/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

- Tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động của hệ thống thư viện công cộng, hệ thống thư viện của các cơ sở giáo dục và đào tạo, các phòng đọc, tủ sách cơ sở của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động phục vụ bạn đọc tại hệ thống thư viện công cộng và một số thư viện của các cơ sở giáo dục tại địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong đó tiếp tục chú trọng sách in) trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Cải thiện môi trường đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

2. Mc tiêu cthể:

a) Giai đoạn 2021-2025:

- Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức:

+ Phấn đấu 80% trở lên các trường phổ thông các cấp, 100% các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đưa việc giáo dục kiến thức về sách, kỹ năng đọc, tìm thông tin, sử dụng thư viện trong học tập vào chương trình giảng dạy của nhà trường; duy trì 80 - 90% số HSSV/trường có thói quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập, tìm hiu, giải trí.

+ Hàng năm, thư viện tỉnh tổ chức các lớp tập huấn người dân sử dụng các dịch vụ của thư viện; phấn đấu 30% trở lên dân số tại địa phương sử dụng các dịch vụ của thư viện công cộng trên địa bàn.

+ 70% trở lên CBCCVC/đơn vị có thói quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập nâng cao trình độ chuyên môn, yêu cầu công tác hoặc nhu cầu giải trí.

+ Xây dựng 01 mô hình “Đường sách” trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong năm 2021; tiếp tục duy trì, phát triển trong những năm tiếp theo.

- Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:

+ Phấn đấu 50% - 60% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời.

+ Phấn đấu 90% người sử dụng thư viện (đối với HSSV là 95%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

+ Duy trì 100% các phương tiện truyền thông đại chúng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh có chuyên mục giới thiệu sách.

+ Thư viện tỉnh và 100% các huyện, thành phố thực hiện tốt chương trình phối hợp với giữa ngành giáo dục, đào tạo và ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong việc tuyên truyền giới thiệu sách cũng như các hoạt động liên quan đến phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

+ Thư viện tỉnh biên soạn, phát hành các sản phẩm thông tin - thư viện phù hợp với từng loại đối tượng để phục vụ nhiệm vụ quản lý điều hành của các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn và phục vụ rộng rãi nhu cầu nhân dân.

[...]