Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 4696/KH-UBND về cải thiện Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Quảng Nam năm 2024

Số hiệu 4696/KH-UBND
Ngày ban hành 26/06/2024
Ngày có hiệu lực 26/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Hồ Quang Bửu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4696/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 26 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2024

Ngày 17/4/2024, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). Để kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Quảng Nam năm 2024, với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 14/10/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung và cải thiện Chỉ số PAR INDEX hằng năm của tỉnh nói riêng.

- Phấn đấu tăng vị trí xếp hạng Chỉ số PAR INDEX duy trì và cải thiện để đạt điểm và điểm tối đa các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần trong Chỉ số PAR INDEX; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nội dung của Chỉ số PAR INDEX.

- Tập trung triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước năm 2024 nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng, hiệu quả; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công trong toàn tỉnh.

- Phấn đấu năm 2024 các lĩnh vực đánh giá, tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số PAR INDEX được cải thiện so với kết quả năm 2023; tăng điểm của từng tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm hoặc điểm chưa cao của năm 2023.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện thứ hạng, điểm số Chỉ số PAR INDEX cấp tỉnh.

- Các nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải khả thi, sát với yêu cầu tại các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần của Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nội vụ.

- Các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố đặc biệt là các cơ quan theo dõi, phụ trách các lĩnh vực CCHC đánh giá đúng thực hạng, kết quả thực hiện các nội dung và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS của người dân, tổ chức.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch này nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số PAR INDEX năm 2024.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về kết quả CCHC của tỉnh tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp để nâng cao nhận thức, tăng sự tin tưởng và đưa ra những đánh giá, ghi nhận chính xác những nỗ lực của tỉnh trong công tác CCHC.

II. NHIỆM VỤ/GIẢI PHÁP, SẢN PHẨM, TIẾN ĐỘ VÀ TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở: Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh căn cứ kết quả Chỉ số thành phần PAR INDEX 2023 để xây dựng, ban hành Kế hoạch cải thiện đối với các nội dung bị trừ điểm; gửi về Sở Nội vụ trước ngày 05/7/2024 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Cụ thể:

- Sở Nội vụ: Chỉ số thành phần các lĩnh vực: (1) Cải cách chế độ công vụ; (2) Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; (3) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính.

- Sở Tư pháp: Chỉ số thành phần lĩnh vực Cải cách thể chế;

- Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ số thành phần lĩnh vực Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số;

- Sở Tài chính: Chỉ số thành phần lĩnh vực Cải cách tài chính công;

- Văn phòng UBND tỉnh: Chỉ số thành phần lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính.

2. Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tiếp tục nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp, chịu trách nhiệm của người đứng đầu trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

- Triển khai đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ trong Kế hoạch này. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần được giao chủ trì triển khai. Phối hợp với Sở Nội vụ trong việc triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm nhằm phân tích, đánh giá nguyên nhân tồn tại hạn chế đưa ra các giải pháp nâng cao cải thiện Chỉ số PAR INDEX năm 2024 của tỉnh.

[...]