Kế hoạch 4685/KH-UBND về công tác cải cách hành chính năm 2016 do tỉnh Bình Dương ban hành

Số hiệu 4685/KH-UBND
Ngày ban hành 28/12/2015
Ngày có hiệu lực 28/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Trần Thanh Liêm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4685/KH-UBND

Bình Dương, ngày 28 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2016

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP; Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2016, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2016 - 2020.

2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp xã.

3. Bảo đảm các văn bản quy định pháp luật được ban hành đúng quy trình và triển khai thực hiện nghiêm túc; tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

4. Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh; sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

II. NHIỆM VỤ

1. Cải cách thể chế

- Tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tính khả thi khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính;

- Triển khai đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân (sau đây viết tắt là HĐND) tỉnh và Ủy ban nhân dân (sau đây viết tắt là UBND) tỉnh năm 2016;

- Tăng cường các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả trách nhiệm rà soát, hệ thống hóa văn bản của UBND tỉnh theo quy định về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật;

- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh;

- Thực hiện tự kiểm tra các văn bản do HĐND, UBND tỉnh ban hành; kiểm tra theo thẩm quyền văn bản do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục nghiệp vụ và công tác phối hợp trong việc phát hiện, đề nghị xử lý hoặc kịp thời bổ sung, sửa đổi, thay thế các văn bản được ban hành có dấu hiệu trái pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

2.1. Thực hiện công tác kiểm soát văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính trước khi ban hành và kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính sau khi văn bản quy phạm pháp luật được ban hành.

- Tổ chức rà soát, cập nhật thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp;

- Thực hiện rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước các cấp, thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn của địa phương. Xác định rõ những thủ tục cần thiết, quy trình thực hiện hợp lý, đồng thời đề xuất cải tiến, đơn giản hóa những thủ tục, quy định, giấy tờ không cần thiết để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp;

- Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ. Công khai trên Cổng thông tin điện tử và Trang thông hành chính của tỉnh, Trang tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính.

2.2. Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

- Tập trung rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND cấp huyện, cấp xã;

- Tiếp tục hoàn thiện mô hình thí điểm Trung tâm hành chính công cấp tỉnh; hoàn thành và đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố; triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung, yêu cầu theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

- Thực hiện kết nối hoàn chỉnh phần mềm một cửa, một cửa liên thông với các phần mềm chuyên ngành hiện có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính như: Đất đai, Nhà ở, Đăng ký kinh doanh, Thuế, Bảo hiểm xã hội...

2.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

- Triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4 trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;

- Thực hiện công khai 100% thủ tục hành chính đã công bố tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trên cổng thông tin điện tử, trang tin hành chính công, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương về quy trình, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, thời gian giải quyết và phí - lệ phí theo quy định để người dân và doanh nghiệp nắm bắt, thực hiện;

- Triển khai các dịch vụ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cng thông tin điện tử, Trang thông tin hành chính công, hệ thống bưu chính, tổng đài 8283 và tin nhắn SMS ở các khâu: nhận, trả hồ sơ theo địa chỉ; tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ; tra cứu thủ tục hành chính; gửi thông báo, thư xin lỗi liên quan đến giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính...

[...]