Quyết định 1036/QĐ-UBND năm 2014 phê duyệt Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc tỉnh Bình Dương

Số hiệu 1036/QĐ-UBND
Ngày ban hành 08/05/2014
Ngày có hiệu lực 08/05/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Lê Thanh Cung
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1036/QĐ-UBND

Bình Dương, ngày 08 tháng 05 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TỔ CHỨC BỘ PHẬN TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG HIỆN ĐẠI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN THUỘC TỈNH BÌNH DƯƠNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

Xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 217/TTr-SNV ngày 07/4/2014,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc tỉnh Bình Dương (có Đề án kèm theo).

Điều 2. Giao Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án đã được phê duyệt.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, TT.HĐND tnh;
- CT, các PCT;
- Như Điều 3;
- LĐVP, Lh, TH;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Thanh Cung

 

ĐỀ ÁN

TỔ CHỨC BỘ PHẬN TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG HIỆN ĐẠI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN THUỘC TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1036/QĐ-UBND ngày 08 tháng 05 năm 2014 của y ban nhân dân tỉnh Bình Dương)

Phần I

KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG CẤP HUYỆN

I. Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là cấp huyện) trong thời gian qua

Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, đến nay, 7 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 4 huyện, 2 thị xã và thành phố Thủ Dầu Một đều đã tổ chức thành lập Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Văn phòng HĐND - UBND để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (sau đây gọi tắt là Bộ phận một cửa) trên 7 lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, văn hóa và môi trường (tương ứng 49 đến 188 thủ tục hành chính trong số 229 thủ tục hành chính cấp huyện) với số lượng hồ sơ tiếp nhận và xử lý 293.916 hồ trong năm 2013. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện liên thông với cơ quan thuế trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và nghĩa vụ thuế liên quan đến đất đai, xây dựng. Các lĩnh vực hành chính khác (8 lĩnh vực) bao gồm: lao động thương binh xã hội, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, nội vụ, nông nghiệp phát triển nông thôn, thông tin và truyền thông, thể thao, du lịch đều thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại các phòng, ban chuyên môn của UBND cấp huyện.

Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các huyện, thị xã, thành phố do Lãnh đạo Văn phòng HĐND - UBND trực tiếp phụ trách, mỗi huyện được bố trí t 4-13 người tùy theo số lượng thủ tục hành chính phát sinh và số lĩnh vực tổ chức thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các huyện Tân Uyên, Phú Giáo, Bến Cát, thị xã Dĩ An bố trí công chức chuyên trách tại Bộ phận một cửa, các huyện còn lại thực hiện chế độ điều động tạm thời kết hp biên chế của Văn phòng HĐND - UBND huyện.

Tại thành phố Thủ Dầu Một, huyện Tân Uyên, huyện Phú Giáo: các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai và đăng ký kinh doanh được tách ra khỏi Bộ phận một cửa để tổ chức Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả riêng theo Nghị đnh số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 về đăng ký kinh doanh.

Tổ Nghiệp vụ hành chính công huyện Bến Cát được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép thí điểm tổ chức hoạt động t năm 2008 với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, chuyển các phòng, ban xử lý, cho ý kiến và trực tiếp trình lãnh đạo ký các kết quả để trả cho tổ chức, cá nhân với tổ chức, nhân sự, tài chính tương đương 01 đơn vị trực thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện.

Bộ phận một cửa của các huyện, thị xã, thành phố đều được bố trí trụ sở riêng (Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát, Dầu Tiếng, Phú Giáo), thị xã Thuận An và thành phố Thủ Dầu Một bố trí Bộ phận một cửa tại sảnh tầng trệt của Văn phòng HĐND-UBND để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân. Các Bộ phận một cửa đều được trang bị hệ thống xếp hàng tự động (trừ huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng do số hồ sơ phát sinh ít nên không sử dụng), các khu vực ngồi chờ, màn hình giải trí, báo chí, bảng thông tin công khai thủ tục hành chính. Các công chức đều được trang bị máy vi tính, máy in, điện thoại và trang thiết bị theo quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại thị xã Thuận An, Dĩ An và huyện Bến Cát trang bị thêm thiết bị đọc hồ sơ, máy tính tra cứu hồ sơ thông qua mã hồ sơ và tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính qua máy tính nối mạng nội bộ.

II. Đánh giá chung

1. Ưu điểm

- Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự năng động, sáng tạo, chủ động của chính quyền cấp huyện trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhiều mô hình, sáng kiến đã được áp dụng thành công và hiệu quả tại thị xã Thuận An, Dĩ An và huyện Bến Cát. Kết quả những mô hình này là cơ sở tham khảo quan trọng cho việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của những địa phương cấp huyện còn lại trong tỉnh.

- Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trong thời gian qua đã cơ bản giải quyết được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức được nâng cao; thẩm quyền của từng cấp, trách nhiệm của từng cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính được xác định rõ ràng. Đặc biệt, đã từng bước loại bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết, rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi có yêu cầu giải quyết công việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước; góp phần chống tệ quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ, công chức, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

- Việc thực hiện thành công giai đoạn 1 và 2 của Đề án 30 thông qua thống kê, rà soát toàn bộ các quy trình, thủ tục hành chính có liên quan đến người dân và doanh nghiệp là tiền đề cơ bản và hỗ trợ tốt cho việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thời gian qua.

[...]