ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 46/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 02 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC
VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM" TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2015- 2020.
Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg
ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015 -
2020; UBND Thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Giúp người tiêu dùng trên địa bàn Thành
phố nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất
lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt
Nam, từ đó xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu
nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
- Giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản
xuất hàng hóa năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh quốc tế ngày một
nâng cao, bảo vệ môi trường, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của Thủ đô.
- Phát triển hệ thống phân phối bền vững,
có những chính sách phù hợp nhằm khuyến khích đầu tư phát triển thương mại, nhất
là chính sách hỗ trợ và khuyến khích ưu đãi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại
tại khu vực nông thôn và miền núi. Xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất
- phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường, đồng thời tạo điều
kiện thuận lợi đưa hàng hóa thiết yếu, hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người
tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân
dân.
- Sử dụng hiệu quả các nguồn lực, các
chính sách ưu đãi hiện có, đề xuất được những chính sách phù hợp trong việc triển
khai thực hiện Đề án nhằm phát triển tốt
thị trường nội địa.
- Bám sát các mục đích đã nêu nhằm
tăng cường nhận thức của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố về
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo sự đồng thuận
trong hành động, thúc đẩy sự tham gia chủ động, tích cực và trách nhiệm để công
tác phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động triển khai đạt kết quả trên địa bàn Thành phố.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN:
1. Trong giai đoạn
2015 đến 2020, đặc biệt trong năm 2015, tăng cường đẩy mạnh các hoạt động phát
triển thị trường, ưu tiên công tác truyền thông để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng
bộ, thống nhất trong nhận thức và hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng
Việt Nam. Đẩy mạnh công tác phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam cố
định và bền vững do các doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân, nhất là tại địa
bàn nông thôn, cùng với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phối hợp, hỗ trợ,
thúc đẩy chương trình đưa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng trên địa bàn (đặc
biệt quan tâm đến khu vực nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất...)
2. Tiếp tục thực hiện
các chương trình, kế hoạch gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt
Nam theo chủ trương của Bộ Chính trị tại Thông báo Kết luận 264/TB-TW ngày
31/7/2009 về việc tổ chức Cuộc vận động và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 về tăng cường thực hiện Cuộc vận động. Tập
trung nguồn lực đẩy mạnh nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi
“Tự hào hàng Việt Nam”.
3. Công tác thông tin, tuyên truyền:
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động
để người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu
tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp
để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng
hàng Việt Nam.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để các
cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu cầu của Cuộc vận
động để thực hiện mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí
thuộc ngân sách Nhà nước; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước
khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử
dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.
- Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận động doanh
nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản
phẩm, hàng hóa Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp
nhỏ và vừa có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Xây dựng nội dung tuyên truyền về Cuộc vận động
trong nhà trường, các cấp học, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng trên địa
bàn Thành phố.
- Xây dựng được trên các kênh truyền thông (Đài
phát thanh & Truyền hình Hà Nội; các Báo: Công Thương, Hà Nội mới, Kinh tế đô thị...) có chuyên mục “Tự hào
hàng Việt Nam” thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động, sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Đồng thời, phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời,
chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các đơn vị trên
địa bàn Thủ đô.
- Huy động tối đa nguồn lực Nhà nước, tổ chức,
doanh nghiệp để tập trung tuyên truyền, quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sản phẩm của các
làng nghề Thủ đô.
- Cập nhật, công bố quảng bá thường xuyên và kịp thời
danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được để phục
vụ tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng.
- Công bố thường xuyên, kịp thời danh mục quy chuẩn
kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin chính thức về diễn biến
thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cổ động về
Cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung phù hợp tại các địa điểm công cộng,
trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Thành phố.
- Kịp thời động viên, khen thưởng các đơn vị, doanh
nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có uy tín
tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động.
4. Phát triển hệ thống phân phối cố
định, bền vững:
- Nghiên cứu, xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng sản
phẩm bền vững từ sản xuất - phân phối -
tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm. Từng bước nhân rộng mô hình liên kết, tạo điều kiện để các
doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mô hình.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư
phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại
các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu,
vùng xa theo hướng bền vững.
- Triển khai Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến” (website:
www.tuhaohangvietnam.vn).
- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các
hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông
thôn, chợ truyền thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày
hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”; Phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương và đơn vị liên
quan (nhất là các tỉnh, thành phố
trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và
Vùng kinh tế Đồng bằng sông Hồng) để tổ chức nhận diện Tuần lễ “Tự hào hàng
Việt Nam” trên cả nước.
- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến
điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của từng vùng, miền.
- Tổ chức tốt dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho
các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.
- Nghiên cứu xây dựng, triển khai các nội dung
chương trình: Xây dựng và quảng bá các mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt
Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cố định tại các chợ, siêu thị, trung tâm
thương mại (ưu tiên triển khai tại các chợ, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng
xa...); Nghiên cứu xây dựng kho phân phối hàng Việt Nam tại khu vực nông
thôn; Phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng, cập nhật bản đồ số về mạng lưới
phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn Thành phố.
5. Nâng cao năng lực cạnh tranh của
các doanh nghiệp:
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Thủ đô tiếp cận
nguồn vốn ưu đãi để đẩy mạnh các hoạt động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hệ
thống quản lý chất lượng vào sản xuất, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất
kinh doanh của đơn vị; nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối
sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố về kỹ năng bán hàng,
phát triển thương hiệu, kết nối cung cầu.
- Đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển
thương hiệu cho sản phẩm của các doanh nghiệp, làng nghề và thương hiệu của
doanh nghiệp, làng nghề, hộ kinh doanh tại chợ đầu mối. Triển khai có hiệu quả
các quyết định phát triển thương hiệu cho sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề
đã được UBND Thành phố ban hành (Quyết
định số 75/2009/QĐ-UBND ngày 25/9/2009 ban hành quy chế đánh giá, xét chọn và hỗ
trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội; Quyết định số 31/2012/QĐ-UBND ngày 30/12/2012 ban hành quy chế “hỗ trợ
các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu Quyết định số
31/2014/QĐ-UBND ngày 04/8/2014 về ban hành quy định, chính sách khuyến khích
phát triển làng nghề Hà Nội).
- Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tác động của
công nghệ thông tin đối với hoạt động
kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác kinh doanh trên môi
trường mạng.
6. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả
hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn Thành phố:
- Tăng cường hiệu quả của công tác chống buôn lậu,
hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép; thực
hiện tốt việc giám sát các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam; tạo sự
chuyển biến căn bản và thực chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu
thông trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và người sản xuất kinh doanh hàng
Việt Nam chân chính.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định
số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; củng cố lực lượng quản lý thị trường nhằm đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức
năng thuộc Thành phố nhằm kiểm soát tốt luồng lưu thông hàng hóa.
- Đề xuất các
cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (ưu tiên các doanh
nghiệp sản xuất hàng Việt Nam). Có cơ chế chính sách đặc thù ưu tiên cho
các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu thụ sản
phẩm vào các kênh phân phối hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh,
thành phố trên cả nước.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng ghép với quảng bá, giới thiệu
hàng Việt Nam tới tay người tiêu dùng.
7. Một số chỉ tiêu cần đạt được:
- Đến năm 2015, 100% người tiêu dùng và 100% doanh
nghiệp Thủ đô biết đến Cuộc vận động; tăng thị phần hàng Việt Nam (hàng dệt
may, da giày, điện tử...) tại kênh phân phối ở các chợ, cửa hàng kinh doanh
khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa lên trên 80%, tại các siêu thị là trên
90%; triển khai xây dựng thí điểm các điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững
với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
- Đến năm 2016, hoàn thành việc phối hợp xây dựng
cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn Thành
phố là cơ sở để cung cấp, tập huấn sử dụng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh hàng Việt Nam và phục vụ công tác quản lý nhà nước.
- Đến năm 2020, trên 80% người tiêu dùng, doanh
nghiệp Thủ đô biết đến nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự
hào hàng Việt Nam” như hỗ trợ người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng nhái,
hàng Việt Nam, các điểm bán cố định với
tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; các kênh truyền thông (báo nói, báo hình,
báo in, báo điện tử) có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” để tuyên truyền,
quảng bá Cuộc vận động. Cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt Nam của cả nước
với thành phố Hà Nội.
8. Kinh phí thực hiện:
Các sở, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ xây dựng
dự toán kinh phí thực hiện các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Đề án.
III. GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Các sở, ban,
ngành, đơn vị chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình thực hiện hàng năm với
những mục tiêu, nội dung triển khai cụ thể:
1. Sở Công Thương:
- Đơn vị thường trực chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành Thành phố triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2015 -
2020.
- Chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành Thành phố
trong thực hiện các Chương trình, kế hoạch, quy hoạch hàng năm thuộc lĩnh vực
Công Thương:
+ Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại, phát triển
mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hà Nội phù hợp với Quy hoạch
được phê duyệt.
+ Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình gắn
với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như:
Bình ổn giá; tổ chức đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất; Liên
kết Công Thương giữa các tỉnh, thành phố; Tháng Khuyến mại; Hội chợ hàng Việt;
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...
- Phối hợp, thực hiện kết nối giữa doanh nghiệp với
ngân hàng giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tiếp cận các nguồn
vốn vay ưu đãi để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, ưu tiên: tập trung đầu
tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, sản xuất sản
phẩm công nghiệp mũi nhọn, chất lượng và khai thác tốt lợi thế cạnh tranh của
doanh nghiệp; đầu tư hạ tầng thương mại, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...
đồng thời, tổ chức thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.
- Nghiên cứu đề xuất chính sách nhằm củng cố và mở
rộng hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt Nam, đa dạng hóa các loại
hình phân phối (tập trung vào hệ thống phân phối hiện đại, phù hợp với Quy
hoạch đã phê duyệt); thiết lập hệ thống điểm
bán hàng Việt Nam bền vững trên địa bàn Thành phố, điểm bán hàng Việt Nam tại
chợ nông thôn cố định, bền vững do doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân, phối hợp
cùng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để hỗ trợ, thúc đẩy chương trình đưa
hàng Việt Nam tới người tiêu dùng khắp địa bàn Thành phố...
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành, các doanh
nghiệp tăng cường đầu tư phát triển cơ sở
hạ tầng thương mại, nghiên cứu, xem xét việc bổ
sung hạ tầng thương mại trên địa bàn nông thôn vào danh mục các dự án
vay vốn tín dụng đầu tư.
- Phối hợp, hỗ trợ
các đơn vị trong triển khai Chương trình
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến” (website:
www.tuhaohangvietnam.vn). Xây dựng và phối hợp quảng bá các mô hình thí điểm
về Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cố định tại các chợ,
siêu thị, trung tâm thương mại (ưu tiên triển khai tại các chợ; vùng nông
thôn, vùng sâu, vùng xa...). Nghiên cứu xây
dựng Kho phân phối hàng Việt Nam tại khu vực nông thôn.
- Phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh thông tin,
truyền thông, vận động doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm
của mình gắn với sản phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng
thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác, tạo
nguồn hàng và đưa hàng Việt Nam vào kênh phân phối bán lẻ hiện đại.
- Phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị
xã và các tổ chức xã hội tuyên truyền, phổ biến pháp luật về luật và các nghị định
liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến người tiêu dùng
trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị sản xuất kinh doanh
thương mại trên địa bàn tổ chức bán hàng
đảm bảo đầy đủ 8 quyền của người tiêu dùng.
- Công bố, quảng bá các máy móc, thiết bị, vật tư,
nguyên liệu ngành công nghiệp cơ khí, điện tử, dệt may, công nghiệp hỗ trợ của
các doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn Thành phố để phục vụ tổ chức, cá nhân
khai thác, sử dụng.
- Chủ trì xây dựng các ấn phẩm thông tin tuyên truyền
làm nguồn tư liệu phát hành đến các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; hội, hiệp hội...
- Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho hộ sản xuất,
hợp tác xã, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị kinh doanh trên địa
bàn Thành phố về kỹ năng bán hàng, nghiệp vụ quản lý chợ, xây dựng và phát triển
thương hiệu, xúc tiến thương mại...
- Tập trung phối hợp, triển khai đầu tư xây dựng và
đưa vào hoạt động các khu trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm làng nghề
tại phường Vạn Phúc - Hà Đông và xã Bát Tràng - Gia Lâm, đồng thời có kế hoạch
đầu tư xây dựng các khu trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm làng nghề
khác trên địa bàn Thủ đô.
- Xây dựng chương trình nhằm nâng cao nhận thức của
doanh nghiệp về tác động của công nghệ thông tin
đối với hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp; hướng tới đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và khai thác
kinh doanh trên môi trường mạng, cụ thể: xây dựng 3 giải pháp ứng dụng thương mại
điện tử, phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh trong việc
quản lý sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường khách hàng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường;
đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp của các tỉnh, thành phố nhằm
kiểm soát tốt luồng lưu thông hàng hóa. Đồng
thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các
sở, ngành có liên quan cùng Bộ Công Thương xây dựng và cập nhật bản đồ số về mạng
lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Chủ trì tổng hợp kinh phí hoạt động của các sở,
ngành, đơn vị giai đoạn 2015 - 2020 và hàng năm để phối hợp với Sở Tài chính
trình UBND Thành phố xem xét phê duyệt.
- Chủ trì tổng hợp để xuất khen thưởng hàng năm đối
với các đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ có uy tín tích cực thực hiện tốt Cuộc vận động trình Bộ Công
Thương, UBND Thành phố khen thưởng.
- Tổng hợp thông tin, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh hơn nữa công tác
thông tin, tuyên truyền, vận động bằng các hình thức phù hợp (họp báo, cung
cấp thông tin...) để người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố biết, hiểu,
đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ Việt Nam. Đồng thời, thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến
khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt
Nam.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông đến các
cơ quan, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn Thành phố tăng cường nhận thức Cuộc vận
động trong nội bộ cơ quan, đơn vị bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; chủ động
ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm trang thiết bị. Tuyên truyền,
phổ biến đến doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia ‘‘Ngày hàng Việt”, “Tuần
hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”.
- Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận động doanh
nghiệp Thủ đô nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, cập nhập, công bố, quảng bá
thường xuyên và kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu các
doanh nghiệp Thủ đô sản xuất được để phục vụ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử
dụng.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo đài triển khai
xây dựng các chương trình, chuyên mục như “Tự hào hàng Việt Nam” thường xuyên
tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; phản ánh, cung
cấp kịp thời và thông tin chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Đề án và Cuộc vận động của các cơ quan, đơn vị,
tổ chức trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, huy động tối đa nguồn lực từ Nhà nước,
tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam
trên phương tiện truyền thông báo chí, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Phối hợp cùng Sở Công Thương xây dựng các ấn phẩm
tuyên truyền và bản đồ số về mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn
Thành phố.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài Thành phố
chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để thường xuyên cung cấp thông
tin, tuyên truyền về các cơ chế, chính
sách và các hoạt động, biện pháp, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao.
3. Sở Tài chính:
Cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Đề án phát triển
thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”; hướng dẫn các đơn vị triển khai các nội dung đảm bảo đúng quy định.
Phối hợp cùng Sở Công Thương thẩm định các chương
trình, dự toán thực hiện của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trình UBND
Thành phố phê duyệt hàng năm và giai đoạn 2015 - 2020.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn:
Phối hợp cùng các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp trong hình thành liên kết sản xuất
hàng hóa:
- Nghiên cứu, xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng bền
vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng. Tạo điều kiện để các đơn vị nhỏ và vừa
được tham gia vào chuỗi.
- Xây dựng chính sách và áp dụng các biện pháp
thích hợp để hỗ trợ hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản
để tăng cường liên kết trong chuỗi hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và
an toàn thực phẩm.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Xây dựng các chương trình, có những chính sách khuyến
khích, thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh
hàng hóa tại Việt Nam trên cơ sở phù hợp các cam kết quốc tế.
Phối hợp với sở, ngành triển khai các chương trình
hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Xây dựng nội
dung tuyên truyền phù hợp về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học trên địa
bàn Thành phố giai đoạn 2015 - 2020, để học
sinh, sinh viên được cung cấp thông tin, ý thức hơn trong việc lựa chọn và tiêu
thụ sản phẩm nội địa.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch:
- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, tuyên truyền,
quảng bá về tuyến, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố gắn với quảng bá các sản
phẩm, hàng hóa của các làng nghề truyền thống.
- Chú trọng giới thiệu các chương trình, sản phẩm
du lịch, sản phẩm làng nghề du lịch truyền
thống trên địa bàn Thành phố tại các sự kiện, liên hoan về du lịch được tổ chức tại Hà Nội định kỳ hàng năm (Hội chợ
Du lịch Quốc tế Việt Nam- Hà Nội- VITM, Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống
Hà Nội...)
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc
tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân Thủ đô để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc
phát triển thị trường tiêu dùng trong nước đồng thời gắn với nội dung của Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
8. Các cơ quan báo, đài Thành
phố:
- Phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông, sở
Công Thương xây dựng trên kênh truyền
thông của đơn vị chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” và triển khai các chương
trình truyền thông về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời,
tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (nhất là
các doanh nghiệp vừa và nhỏ) có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của đơn
vị trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác,
khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các đơn vị trên địa bàn Thủ
đô.
9. Các sở, ban, ngành Thành phố:
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hưởng ứng Cuộc vận
động trong nội bộ cơ quan, đơn vị bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; chủ động
ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam trong mua sắm, trang bị.
Phối hợp với các sở: Công Thương, Thông tin và Truyền
thông, Kế hoạch và đầu tư, Giáo dục và
Đào tạo, Nông nghiệp và PTNT, Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức triển khai
thực hiện theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
10. UBND các quận, huyện, thị
xã:
Chỉ đạo phòng, ban, đơn vị trực thuộc xây dựng kế
hoạch hàng năm để đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” theo Thông báo Kết luận 264/TB-TW ngày 31/7/2009.
Phối hợp với
các sở, ngành Thành phố trong việc thực hiện các chương trình hưởng ứng Cuộc vận
động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Phát triển hạ tầng
thương mại (ưu tiên xã hội hóa đầu tư), Phát triển bản đồ số, mạng lưới
phân phối, kho hàng Việt, tổ chức đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu
chế xuất trên địa bàn Thành phố...
Đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu đối với các sản
phẩm có thế mạnh, sản phẩm các làng nghề truyền thống tại địa phương; Quảng bá,
giới thiệu đến người tiêu dùng thông qua triển khai thực hiện Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
11. Các hội, hiệp hội doanh
nghiệp:
Chủ động phối hợp với các sở, ngành Thành phố để được
cung cấp thông tin về chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động
để kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác tới các hội viên.
Hỗ trợ các hội viên có mong muốn tiếp cận, tham gia
các chương trình những thông tin cần thiết để triển khai thực hiện; làm đầu mối
cho doanh nghiệp tham gia các chương trình của Cuộc vận động.
Căn cứ vào Kế hoạch trên, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành Thành phố; UBND các quận,
huyện, thị xã; các cơ quan thông tấn, báo chí; hội, hiệp hội phối hợp tổ chức,
triển khai thực hiện tốt Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2015 - 2020, định kỳ 6 tháng, hàng năm
tổng hợp kết quả thực hiện gửi Sở Công Thương báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (để báo cáo);
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND (để báo cáo);
- UB MTTQ TP (để báo cáo);
- Đ/c Chủ tịch UBND TP (để báo cáo);
- Các Đ/c PCT UBND TP (để báo cáo);
- Các sở, ngành TP (để thực hiện);
- UBND các quận, huyện, thị xã (để thực hiện);
- Các cơ quan báo, đài HN (để thực hiện);
- Cổng giao tiếp điện tử HN (để thực hiện);
- VP UBTP: Đ/c CVP, các đ/c PVP (để thực hiện);
- Lưu: VT, CT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Tuấn
|
CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG
NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2015-2020.
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 02/02/2015 của UBND Thành phố Hà Nội)
TT
|
Tên Chương
trình
|
Mục tiêu Chương
trình
|
Nội dung thực hiện
|
Cơ quan thực hiện
|
Ghi chú (tiến độ
thực hiện, thời gian triển khai...)
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
1
|
Chương trình hỗ trợ xây dựng chuyên mục “Tự hào
hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông (báo nói, báo in, báo hình, báo điện
tử) để thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động.
|
Nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng thông
qua các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng
như khả năng của doanh nghiệp Việt, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng, lựa
chọn hàng hóa
|
- Hỗ trợ xây dựng chuyên mục, chuyên trang “Tự
hào hàng Việt Nam” trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử nhằm truyền
thông về Cuộc vận động lồng ghép với tuyên truyền, quảng bá cho doanh nghiệp
Việt Nam uy tín (ưu tiên doanh nghiệp vừa và nhỏ).
- Hỗ trợ hoạt động tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận
động của Ban chỉ đạo của CVĐ Thành phố.
|
Sở Thông tin và
truyền thông
|
Các sở, ngành; cơ
quan báo, đài; đơn vị liên quan.
|
Hàng năm.
|
2
|
Công tác thông tin, tuyên truyền về sản phẩm,
hàng hóa Việt Nam tới các cơ quan, đơn vị; Đồng thời, phản ánh, cung cấp thông
tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Đề án và Cuộc vận
động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên
địa bàn Thành phố.
|
Nâng cao nhận thức của các tổ chức, đơn vị về mục tiêu, ý nghĩa Cuộc vận động
cũng như về lợi ích của việc sử dụng
hàng Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa
|
Xây dựng hội nghị, tọa đàm về Cuộc vận động, lồng
ghép với tuyên truyền, quảng bá cho doanh nghiệp Việt Nam uy tín (ưu tiên
doanh nghiệp vừa và nhỏ)
|
Sở Thông tin và truyền thông
|
Các sở
ngành; UBND quận, huyện, thị xã; các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể; đơn vị có liên quan
|
Hàng năm.
|
3
|
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố quảng
bá và mở rộng kênh phân phối hàng hóa trên môi trường trực tuyến
|
- Xây dựng được cổng thông tin chính thức để giới
thiệu, quảng bá hàng Việt của doanh nghiệp Thủ đô trên môi trường trực tuyến.
- Xây dựng được 1 hệ thống phân phối hàng Việt
trên môi trường trực tuyến kết hợp với thanh toán điện tử, giao vận thương mại
|
- Tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động thông
qua Cổng thông tin chính thức triển khai và hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô quảng
bá thương hiệu và sản phẩm trên môi trường
trực tuyến.
- Hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mở
rộng hệ thống phân phối hàng hóa qua môi trường mạng.
|
Sở Công Thương
|
Các sở ngành; UBND quận, huyện, thị xã; các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh.
|
Từ năm 2016 -
2020.
|
4
|
Công bố, quảng bá các máy móc thiết bị, vật tư
nguyên liệu ngành công nghiệp cơ khí, điện tử, dệt may, công nghiệp hỗ trợ của
các doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội (Không bao gồm doanh nghiệp liên
doanh, FDI)
|
Xúc tiến thương mại cho sử dụng các sản phẩm của
doanh nghiệp Việt Nam công nghiệp chế tạo và công nghiệp hỗ trợ.
|
Khảo sát, tổng hợp, xây dựng và công bố danh mục
các doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội của các ngành công nghiệp cơ khí, điện tử,
dệt may, công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Quảng bá qua cổng thông tin điện tử của Sở Công
Thương và các phương tiện thông tin đại chúng.
|
Sở Công Thương
|
Các cơ quan Trung ương; Các sở ngành; UBND quận, huyện, thị xã; các doanh nghiệp
...
|
Hàng năm.
|
5
|
Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên
với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”
|
Hỗ trợ người tiêu dùng phân biệt hàng giả/ hàng
nhái, giúp dễ dàng nhận diện hàng Việt Nam
|
Tổ chức các lồng ghép tại các hội chợ, hội chợ
hàng Việt trên địa bàn, có sự tham gia,
kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường, được tổ chức định kỳ vào Quý III hàng năm.
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và truyền thông; các doanh nghiệp
|
Hàng năm.
|
6
|
Chương trình đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại
hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt Nam.
|
Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
thương hiệu Việt Nam, mở rộng hệ thống phân phối, thị trường tiêu thụ hàng
hóa.
|
Tổ chức chương trình bán hàng Việt, tham gia hội
chợ triển lãm trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành trong cả nước
|
Sở Công Thương
|
Các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và các đơn vị
Liên quan
|
Hàng năm.
|
7
|
Chương trình xây dựng Kho phân phối hàng Việt Nam
tại địa bàn nông thôn.
|
Xây dựng mô hình thí điểm Kho phân phối hàng Việt
Nam, hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối chuyên nghiệp mang tính hiện đại, tập
trung, tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch
vụ logistics cho chuỗi cung ứng hàng hóa.
|
Nghiên cứu giải pháp xây dựng Kho phân phối hàng
Việt Nam tại khu vực nông thôn.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã...
|
Từ năm 2016- 2020.
|
8
|
Chương trình tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi
cung ứng hàng Việt Nam hai chiều giữa TP. Hà Nội với các tỉnh, thành phố
trong cả nước.
|
Kết nối các
doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường
cung ứng hàng hóa hai chiều giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố cũng như
tăng cường việc trao đổi thông tin hai chiều giữa đơn vị sản xuất kinh doanh
trong chuỗi cung ứng hàng hóa.
|
Tổ chức các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp sản
xuất- nhà phân phối, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa sản xuất và tiêu thụ
|
Sở Công Thương
|
Các sở ngành; Hội, hiệp hội ngành hàng, các doanh
nghiệp...
|
Hàng năm.
|
9
|
Chương trình phát triển thương mại điện tử
|
Ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh các
sản phẩm của làng nghề truyền thống
trên địa bàn TP. Hà Nội. Hiện đại hóa ngành thương mại và đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh.
|
Tuyên truyền, đào tạo ứng dụng TMĐT
Xây dựng hạ tầng TMĐT...
|
Sở Công Thương
|
Các thành viên BCĐ TMĐT TP
|
Hàng năm.
|
10
|
Chương trình hỗ trợ đào tạo, tư vấn cho doanh
nghiệp, TTTM, siêu thị, hợp tác xã, hộ sản xuất về kỹ năng bán hàng, xây dựng
& phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại.
|
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp,
TTTM, siêu thị về phân phối hàng hóa,
xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu...
|
Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp,
TTTM, siêu thị trên địa bàn Thành phố
|
Sở Công Thương
|
UBND quận,
huyện, thị xã; các trường đào tạo; các đơn vị...
|
Hàng năm.
|
11
|
Chương trình xây dựng thí điểm các điểm bán hàng
với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cố định tại các chợ, siêu thị, trung tâm
thương mại.
|
Hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương xây dựng điểm
bán hàng Việt Nam uy tín.
|
Xây dựng và quảng bá các mô hình thí điểm về điểm
bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành Thành phố; UBND quận, huyện, thị
xã; các doanh nghiệp
|
Hàng năm.
|
12
|
Chương trình xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng
hàng hóa từ sản xuất, phân phối, tiêu dùng
|
Giúp các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh
hình thành liên kết trong phân phối hàng hóa.
|
Xây dựng các giải pháp, chính sách, áp dụng các
biện pháp thích hợp để các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường liên kết
trong chuỗi hàng Việt gắn với quản lý chất lượng, ATTP
|
Sở NN&PTNT
|
Các sở ngành; UBND quận, huyện, thị xã; doanh
nghiệp, hộ kinh doanh...
|
Hàng năm.
|
13
|
Chương trình thu hút các nguồn vốn đầu tư nước
ngoài để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hàng hóa Việt Nam phù hợp với cam kết
quốc tế.
|
Thu hút các nguồn vốn từ bên ngoài giúp doanh
nghiệp đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất
kinh doanh, phân phối hàng hóa...
|
Xây dựng các biện pháp, giải pháp thích hợp để
thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
|
Sở KH& ĐT
|
Các sở, ngành; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
|
Hàng năm.
|
14
|
Chương trình tuyên truyền Cuộc vận động trong nhà
trường, các cấp học trên địa bàn Thành phố.
|
Giúp học sinh, sinh viên được cung cấp thông tin,
ý thức trong việc lựa chọn sản phẩm nội địa.
|
Xây dựng các chương trình, giải pháp tuyên truyền
phù hợp tại các cấp học.
|
Sở GD& ĐT
|
Các sở, ngành; Các trường học trên địa bàn TP.
|
Hàng năm.
|
15
|
Chương trình đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các
tuyến, điểm du lịch làng nghề
|
Tăng cường du lịch làng nghề gắn với quảng bá sản
phẩm, hàng hóa làng nghề.
|
Xây dựng các biện pháp, giải pháp thu hút du
khách tham quan các làng nghề truyền thống của TP.
|
Sở VH-TT-DL
|
Các sở ngành; UBND quận, huyện, thị xã; các làng
nghề trên địa bàn TP
|
Hàng năm.
|